Ngân hàng đảm bảo ATM không bị 'nghẽn' dịp Tết

07/02/2018 - 14:00

PNO - Để đảm bảo ATM không bị nghẽn hoặc “vỡ trận” giống mọi năm, năm nay các ngân hàng (NH) đã tăng cường tiếp tiền vào ATM cả ngày lẫn đêm, huy động thêm ATM lưu động.

Không ít NH đã bàn bạc với doanh nghiệp trả lương và thưởng sớm cho công nhân hoặc trả tiền mặt thay vì qua thẻ ATM. 

Tăng cường lượng tiền tại trụ ATM

Từ đầu tháng 12/2017, Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) đã điều chuyển tiền mặt về NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố và đặc biệt ưu tiên các tỉnh có nhiều khu công nghiệp, nhiều điểm ATM như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Dương...

NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Theo đó, các NH phải đảm bảo thời gian ATM hết tiền không quá 04 giờ làm việc và không quá 01 ngày nếu ngoài giờ làm việc. Các trường hợp khác, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thực hiện tiếp quỹ để đảm bảo thời gian ATM hết tiền không quá 08 giờ làm việc và không quá 01 ngày nếu ngoài giờ làm việc. NHNN sẽ xử lý nghiêm các trường hợp TCTD để người dân không rút được tiền tại máy ATM.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết đã phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn nâng cao chất lượng dịch vụ ATM kết hợp với chi trả tiền mặt, chi trả qua máy cà thẻ (POS) tại các điểm giao dịch. Hiện NHNN đã làm việc với một số ngân hàng thương mại chuẩn bị để tiếp quỹ kịp thời, lắp đặt thêm các cây ATM lưu động tại các khu có đông công nhân.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nhiều NH đang rao riết triển khai nhiều phương án để đảm bảo ATM luôn hoạt động thông suốt trong dịp Tết nguyên đán. NH Sacombank cho biết vừa điều chỉnh định mức tiếp quỹ ATM lên gấp đôi so với thông thường và triển khai hình thức rút tiền nhanh bằng mã QR tại ATM. NH còn tăng cường tiếp quỹ ATM ngoài giờ và cả ngày nghỉ, đồng thời còn tăng cường nhân sự trực hệ thống để giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ và các sự cố liên quan đến ATM để xử lý kịp thời.

Ngan hang dam bao ATM khong bi 'nghen' dip Tet
Năm nay các NH triển khai nhiều phương án đề phòng “vỡ trận” ATM dịp Tết.

Còn NH VIB có sẵn phần mềm theo dõi tự động giám sát hoạt động sẽ cập nhật liên tục lượng tiền trên từng máy. Khi máy ATM nào gần hết tiền sẽ tự động cảnh báo về trung tâm, cũng như khi máy ATM bị sự cố cũng được tự động báo về. Trung tâm phân công người trực theo dõi hệ thống 24/24h để đảm bảo xử lý kịp thời khi có phát sinh.

Tại các khu công nghiệp, nhiều NH đã trang bị thêm máy ATM lưu động, máy POS. Đại diện ngân hàng Đông Á cho biết, tại công ty Pou Yuen (Q.Bình Tân) có đến 100.000 công nhân lao động. Nơi đây tập trung số lượng ATM của NH Đông Á nhiều nhất, đến 15 máy. Để đảm bảo công nhân nào cũng rút được tiền về quê ăn Tết, NH tăng cường thêm 2 xe ATM lưu động, trên mỗi xe có 2 máy ATM trong những ngày cao điểm.

Bên cạnh đó, NH cũng bố trí các máy POS để công nhân có thể rút tiền kịp về quê đón tết; tăng cường tuyên truyền trong công ty để công nhân tránh rút tiền ở một điểm ATM làm quá tải mạng.

Các NH cho biết, do máy ATM chỉ cho rút tối đa 35 tờ/lần nên nhằm giúp chủ thẻ có thể rút được tối đa 5 triệu đồng/lần, cạnh các mệnh giá 50.000đ, 100.000đ các NH đã tăng cường nạp thêm các mệnh giá 500.000đ và 200.000đ.

Khuyến khích doanh nghiệp trả tiền mặt, chia nhiều đợt

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, NHNN còn đưa ra nhiều giải pháp để tránh quá tải cho ATM dịp cuối năm như thưởng Tết bằng tiền mặt. Nếu doanh nghiệp nào cùng lúc thực hiện nhiều giải pháp như giãn tiền thưởng Tết, chia thành nhiều đợt hoặc có nhu cầu trả thưởng bằng tiền mặt thì sẽ được NH hỗ trợ.

Các doanh nghiệp đã quen với việc chuyển khoản tự động cho người lao động. Tuy nhiên, năm nay có doanh nghiệp chủ động chi trả tiền mặt cho công nhân. Ông Lý Thành Sinh – Giám đốc công ty cổ phần may thêu Minh Long Hưng cho biết, công ty luôn trả lương sớm để công nhân có tiền chuẩn bị Tết hoặc gửi về quê. Năm nay tiền lương, thưởng đã hoàn tất từ cuối tháng 1/2018. Những năm trước công ty chọn hình thức chuyển khoản, năm nay để tránh cảnh công nhân chen chúc nhau đi rút tiền, công ty đã trả thẳng bằng tiền mặt.

Một số nơi tranh thủ trả thưởng tháng 13 từ rất sớm. Theo NH Vietcombank, thông thường các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước sẽ trả lương tháng 13 vào cận Tết. Năm nay, một số cơ quan đã trả lương tháng 13 từ rất sớm, từ hồi tháng 11/2017. Một số nơi chia tiền thưởng ra làm hai phần, một phần chuyển khoản, một phần tiền mặt thay vì chuyển khoản hết như trước đây.

Có công ty chọn phương án giãn tiền thưởng Tết làm hai đợt. Chị Nguyễn Thị Bé Ba – công nhân công ty may tại Hóc Môn cho biết, công nhân thường phải làm đến 28 Tết mới được nghỉ, những năm trước công ty trả thưởng vào ngày này, công nhân phải chạy ngược chạy xuôi rút tiền, chen lấn chờ đợi hàng giờ mới rút được.

Năm nay, từ đầu tháng 12 âm lịch, công ty đã chuyển tiền thưởng Tết. Tiền thưởng còn được chia hai đợt, một đợt đầu tháng, một đợt giữa tháng nên công nhân rất mừng.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI