Ngân hàng cảnh báo khách đề phòng lừa đảo trên Facebook, Twitter

22/02/2017 - 15:13

PNO - Trước tình trạng lừa đảo trên mạng xã hội nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng gia tăng, nhiều ngân hàng lên tiếng cảnh bảo tới khách hàng.

Thông tin từ Vietcombank cho hay, đối tượng lừa đảo qua Facebook đã giả mạo những người thân, bạn bè của khách hàng và nhờ nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển từ nước ngoài.

Ngan hang canh bao khach de phong lua dao tren Facebook, Twitter
 

Đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp cho khách hàng đường link vào trang giả mạo các trang web chuyển tiền quốc tế. Khách hàng nhập tên truy cập (user name) và mật khẩu (password) trên đường link giả mạo này đã vô tình cung cấp thông tin, để đối tượng lừa đảo lập tức khởi tạo giao dịch chuyển tiền trên trang web của các ngân hàng.

Để hoàn tất giao dịch Internet banking, các ngân hàng thường yêu cầu nhập mật khẩu 1 lần (OTP).

Khi khách nhận tin nhắn từ ngân hàng báo mã OTP (giao dịch do đối tượng lừa đảo khởi tạo) và nhập tiếp vào màn hình theo yêu cầu trên đường link giả mạo, đã giúp đối tượng lừa đảo hoàn tất giao dịch gian lận, trong khi vẫn nghĩ rằng mình đang giao dịch nhận tiền từ nước ngoài.

Vietcombank khẳng định đây không phải là hình thức lừa đảo mới, nhưng theo ghi nhận vẫn có nhiều khách hàng gặp phải. 

Trước đó VPBank, Maritime Bank cũng đã cảnh báo về tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội như Facebook, Twitter…

Trong thông báo phát đi, VPBank cho biết ngân hàng nhận được đề nghị hỗ trợ từ một số khách hàng bị lừa chuyển tiền cho đối tượng xấu. Có trường hợp khách đến rút toàn bộ sổ tiết kiệm để nộp tiền vào một tài khoản lạ, và đã được ngân hàng kịp thời cảnh báo khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo.

Ngan hang canh bao khach de phong lua dao tren Facebook, Twitter
 

Ngoài ra còn có khách hàng được bạn bè liên hệ qua Facebook đề nghị vay tiền “nóng”, và đã chuyển tiền tới tài khoản tại ngân hàng do đối tượng cung cấp mà không kiểm tra lại thông tin. Khi khách phát hiện ra tài khoản Facebook của bạn mình bị hack thì tiền đã được chuyển ra khỏi ngân hàng.

Trước đó, nhiều khách hàng đã lên tiếng về việc tiền trong tài khoản ngân hàng “không cánh mà bay”.

Vụ việc gây xôn xao là một khách hàng tên Hoàng Thị Na Hương ở Hà Nội bị mất số tiền 500 triệu đồng trong tài khoản Vietcombank chỉ sau một đêm. Khách hàng này đã đăng nhập vào một trang web giả mạo ngân hàng và bị đánh cắp thông tin.

Sau đó, hàng loạt vụ mất tiền do bị đánh cắp thông tin xảy ra. Anh Trương Đức Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) bị mất hơn 30 triệu đồng trong tài khoản thẻ tín dụng của ngân hàng ANZ.

Anh Nguyễn Thanh Huy cũng bị đánh cắp số tiền 100 triệu đồng (20 tin nhắn báo đã rút tiền thành công, mỗi lần rút 5 triệu đồng) trong tài khoản tiền gửi mở tại Agribank chi nhánh Gia Định.

Một khách hàng khác là anh Nguyễn Sĩ Thanh ở Đồng Tháp cũng bị kẻ lạ mắt rút 74 triệu đồng trong tài khoản tại DongABank, mặc dù thẻ ATM vẫn ở trong túi…

Ngan hang canh bao khach de phong lua dao tren Facebook, Twitter
 

Maritime Bank đồng hành cùng chuyên mục Người tiêu dùng thông minh.

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI