Nên có spa trị liệu bằng phương pháp y học cổ truyền

31/10/2018 - 06:00

PNO - Tại Việt Nam, các spa (nơi áp dụng các biện pháp trị liệu để giúp khách thư giãn) mọc lên ồ ạt nhưng không có trường lớp đào tạo chuyên nghiệp.

Tại Việt Nam, các spa (nơi áp dụng các biện pháp trị liệu để giúp khách thư giãn) mọc lên ồ ạt nhưng manh mún, kỹ thuật chăm sóc bị pha trộn đủ thứ, không có trường lớp đào tạo chuyên nghiệp trong khi chúng ta dư khả năng. Nếu được đầu tư bài bản, spa là một trong những “kênh” hiệu quả thu hút khách du lịch. 

Cũng như Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam có lợi thế về các phương pháp chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền (YHCT) như châm cứu, day, ấn huyệt. Nhưng thay vì áp dụng kỹ thuật chăm sóc sức khỏe thuần Việt, các spa hiện nay thường sử dụng kỹ thuật nước ngoài như Nhật, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu hoặc kỹ thuật Việt Nam trộn lẫn kỹ thuật nước khác. 

Nen co spa tri lieu bang phuong phap y hoc co truyen
Nếu được đầu tư bài bản, spa là một trong những “kênh” hiệu quả thu hút khách du lịch. 

Một spa trị liệu nổi tiếng trên đường Lý Thái Tổ, Q.10, TP.HCM hiện áp dụng nhiều kỹ thuật trị liệu của Thái, Nhật, Trung Quốc, Việt Nam nhưng hầu như khách nào đến cũng áp dụng chung một bài: ngâm chân, xông hơi, xoa bóp theo vị trí đau. Nghe chúng tôi than bị cảm, cơ thể đau nhức, muốn trị liệu bằng phương pháp xoa bóp của Việt Nam, nhân viên liền xoa bóp kết hợp bẻ, ép, kéo, gập.

Nhân viên này có 5 năm kinh nghiệm, còn kỹ thuật xoa bóp, day, ấn huyệt thì học ở nhiều spa, mỗi nơi một ít. “Không ít du khách đến Việt Nam nhưng lại thích trị liệu theo kỹ thuật nước ngoài” - một chủ spa trị liệu cho biết. Sở dĩ như vậy vì các phương pháp trị liệu của nước ngoài có vẻ bài bản hơn và có bản sắc hơn: massage kiểu Thái thì chú trọng miết, vỗ, ép, bẻ; kiểu Thụy Điển thì tác động lực qua khăn.

Tại Việt Nam, spa mọc lên khắp nơi, nhưng hầu hết không được đầu tư bài bản nên khách du lịch phải tự mò mẫm tìm địa chỉ hoặc thông qua các công ty lữ hành và chất lượng rất “hên xui”.

Theo ông Phan Cao Bình (Hội Di sản văn hóa TP.HCM, Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM), “spa trị liệu Việt” khác với việc trị bệnh bằng YHCT tại các bệnh viện ở chỗ: đây là nơi giúp khách tái tạo năng lượng kết hợp chăm sóc sắc đẹp chứ không phải là nơi điều trị bệnh lý.

Ví dụ, khách du lịch bị mệt mỏi, căng thẳng, khó ngủ, đau đầu, đau nhức cơ do di chuyển nhiều thì cần được xoa bóp, chườm nóng, chườm đá, ấn huyệt, ngâm nước ấm, tắm nước lá, hơ đá nóng, được kỹ thuật viên hướng dẫn các bài tập để tự làm giảm đau nhức… Các spa sẽ là nơi đáp ứng nhu cầu này của du khách.

Chuyên viên YHCT Phan Cao Bình (Hội Di sản văn hóa TP.HCM, Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM) nhận xét: “Do phát triển manh mún, nhỏ lẻ, mỗi nơi mỗi kiểu nên rất khó kiểm soát và khó đảm bảo du khách được chăm sóc tốt. Không ít nơi, nhân viên trị liệu không thực hiện đúng kỹ thuật làm cho khách bị bong gân, sai khớp, thậm chí gãy cổ, liệt người”. 

Thạc sĩ Lê Tú Cẩm - Chủ tịch Hội Di sản văn hóa TP.HCM - cho rằng, TP.HCM có đủ khả năng để hình thành và phát triển một trường phái kỹ thuật riêng về chăm sóc sức khỏe ngắn hạn bằng YHCT có thể cạnh tranh với các spa trị liệu nước ngoài. Bác sĩ Phan Quốc Hưng (Viện Y dược học dân tộc TP.HCM) cũng cho rằng, nhu cầu điều trị các bệnh lý cấp tính bằng YHCT ngày càng cao, nên việc xây dựng spa trị liệu bằng phương pháp YHCT là khả quan. 

“Spa trị liệu Việt” áp dụng các phương pháp YHCT không chỉ xoa bóp mà còn vuốt theo đường kinh để đẩy khí độc ra ngoài; các phương pháp của nước ngoài không đề cao thể lực của kỹ thuật viên nhưng trường phái Việt đề cao thể lực và kỹ thuật viên của trường phái Việt phải luyện khí công để dùng khí tác động lên các huyệt đạo.

Để xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe ngắn hạn bằng YHCT (spa trị liệu Việt), có hai vấn đề được đặt ra: làm thế nào để đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên đảm bảo chất lượng chuyên môn, trình độ đồng đều và làm sao để đảm bảo nguồn cung nhân lực ổn định và lâu dài cho loại hình này?

Theo bác sĩ Phan Quốc Hưng, kỹ thuật viên phải được đào tạo ở các trường, viện có chất lượng và uy tín. Một trong những giải pháp khả thi để đảm bảo nguồn nhân lực là có sự liên kết giữa cơ sở đào tạo với các cơ sở dịch vụ, do đó cần phải có sự phối hợp của nhiều ban ngành gồm y tế, giáo dục - đào tạo, du lịch… 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI