Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng Việt để bán hàng hiệu quả

09/07/2017 - 11:00

PNO - Nghiên cứu “Người tiêu dùng Việt đang nghĩ gì?” từ Kantar Worldpanel mới đây cho thấy rằng, người tiêu dùng (NTD) đang thay đổi nhận thức, suy nghĩ, hành vi trong mua sắm.

Phần lớn NTD Việt đang hướng đến kênh online. Theo một báo cáo từ Google, có đến 8/10 người online ít nhất một lần/ngày. Việc kết nối đang gia tăng này được xem là một tác động lớn đến đời sống của NTD tại Việt Nam.

Bên cạnh lên mạng để trao đổi trò chuyện với bạn bè, người thân qua mạng xã hội…, NTD còn sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin, đánh giá về sản phẩm mà họ muốn mua trước khi ra quyết định mua hàng.

Nghiên cứu còn chỉ ra, năng lực mua sắm cao hơn, phát sinh nhiều nhu cầu mới, nhưng không đồng nghĩa với việc NTD sẽ chi tiêu thoải mái hơn. Thực tế cho thấy, các hộ gia đình có khuynh hướng tiết kiệm nhiều hơn. Vì vậy, bất kỳ ai kinh doanh sản phẩm tiêu dùng giờ đây sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn với miếng bánh thị phần nhỏ lại.

Nam bat tam ly nguoi tieu dung Viet de ban hang hieu qua
Doanh nghiệp cần có những bước chuyển mình nhanh chóng trong việc phát triển các sản phẩm hợp xu hướng.

Song song đó,  theo báo cáo mới nhất về “Phong cách sống của người tiêu dùng Việt” do Kantar Worldpanel thực hiện chỉ ra các sản phẩm mới, thương hiệu mới ngày nay khó chiếm được niềm tin của NTD hơn. Bởi vì nhờ sự phủ rộng của internet, NTD có thể tiếp cận với vô số nguồn thông tin khác nhau và cập nhật hơn về mọi xu hướng.

Đã qua rồi những ngày các DN chỉ cần quảng cáo trên TV là có thể bán hàng khi mà xây dựng niềm tin NTD là điều tối quan trọng. Nhưng chỉ có 1/3 NTD ở cả thành thị và nông thôn tin vào những lợi ích mà sản phẩm quảng cáo. Chỉ có 1/3 NTD cho rằng họ thích mua và thử những sản phẩm mới.

Những chương trình giới thiệu sản phẩm tại các điểm mua sắm, thậm chí là hình thức truyền miệng giờ đây đã ít có khả năng thuyết phục người mua thử sản phẩm mới hơn trước. NTD quan tâm đến sức khỏe hơn trước khi họ chọn mua các sản phẩm dinh dưỡng hoặc tốt cho sức khỏe nhiều hơn. Họ chọn nhiều sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thành phần an toàn cho sức khỏe.

Thực tế này đòi hỏi DN cần có những bước chuyển mình nhanh chóng trong việc phát triển các sản phẩm hợp xu hướng và “nói chuyện” với người mua tại các điểm tiếp cận phổ biến.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI