Muốn xuất khẩu vào Trung Quốc, rau quả Việt Nam phải truy xuất được nguồn gốc

01/03/2019 - 13:21

PNO - Rất nhiều quy định mới đặt ra cho rau quả Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc có hiệu lực từ đầu năm 2019 đòi hỏi nông sản Việt Nam phải đi bằng chính ngạch.

Tại hội thảo Cập nhật thông tin thị trường và các chính sách xuất khẩu sản phẩm nông sản (trái cây, rau quả) sang thị trường Trung Quốc do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công thương tổ chức ngày 1/3 tại TP.HCM, ý kiến từ đại diện đều cho rằng, việc xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc không còn dễ dàng như từ trước đến nay. 

Theo đại diện Cục XTTM, từ ngày 1/1/2019 trái cây, rau quả xuất khẩu sang thị trường này bắt buộc phải có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, có giấy chứng nhận kiểm dịch động thực vật.  

Muon xuat khau vao Trung Quoc, rau qua Viet Nam phai truy xuat duoc nguon goc
Trung Quốc không còn là thị trường "dễ tính" với rau quả xuất khẩu của Việt Nam.

Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính, yêu cầu của người tiêu dùng với trái cây, rau quả nhập khẩu tại thị trường này ngày một khắt khe. Đặc biệt, chính sách của Trung Quốc đã có nhiều thay đổi.

Chẳng hạn, từ đầu năm nay các cơ quan hải quan Trung Quốc phải kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật hoa quả nhập từ VN. Trong giấy phải ghi rõ tên, mã số của cơ sở đóng gói đã được đăng kí hay chưa, hàng hóa có phải có nguồn gốc từ các nhà vườn hay cơ sở đóng gói đã đăng kí với các cơ quan chức năng của VN cũng như đã được Tổng cục hải quan Trung Quốc công nhận (danh sách có liên quan tra trên website của TCHQ), nếu phù hợp với yêu cầu thì mới cho phép tiến hành kiểm dịch. Nếu phát hiện hàng hóa có nguồn gốc không phải từ các nhà vườn, cơ sở đóng gói đã được đăng kí thì không được phép nhập vào TQ.

Các cơ quan hải quan tiến hành kiểm dịch hoa quả nhập khẩu từ Việt Nam phải xác nhận hoa quả có nguồn gốc từ các nhà vườn, các cơ sở đóng gói đã được đăng ký  phải xuất trình giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật, trong đó phần phụ lục  có ghi rõ tên hoặc mã số của cơ sở đóng gói đã được đăng ký.

Các doanh nghiệp của Trung Quốc nhập khẩu rau quả của Việt Nam mà xuất nhập khẩu qua Cục kiểm dịch xuất nhập khẩu Quảng Tây, khi xin “Giấy phép kiểm dịch động thực vật nhập cảnh” thì cần phải cung cấp “Hình ảnh chụp bao bì có chứa những thông tin truy xuất chất lượng hoa quả”.

Ngoài ra DN phải ghi rõ bằng tiếng Anh và tiếng Trung tên, xuất xứ, tên hoặc mã số cơ sở đóng gói hoa quả, cũng như mã vạch, mã QR, tem nhận diện chống hàng giả để tiện kiểm tra, theo dõi…

 Ông Shi Xin Biao, Giám đốc Công ty Liaocheng Xinghao IM&Export Co.Ltd, doanh nghiệp có hơn mười năm nhập khẩu rau quả từ Việt Nam cho rằng, trong 10 năm tới, tốc độ tăng về nhu cầu trái cây, rau quả của Trung Quốc sẽ có xu hướng chậm lại, nhưng yêu cầu về chất lượng tăng lên. 

Ông Shi chỉ ra, điểm yếu của rau quả Việt Nam là rất nhiều trái cây, rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc bằng con đường tiểu ngạch nên bao bì, nhãn mác không được chú ý. Đồng thời chế định ra các tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm nông sản còn hạn chế.  

Do đó, ông đưa ra lời khuyên, các DN Việt Nam coi trọng khi muốn xuất khẩu bền vững thì chất lượng phải là yếu tố đầu tiên cần phải cải thiện.

Theo Cục XTTM, nhu cầu về mặt hàng trái cây, rau quả của Trung Quốc hiện vẫn rất lớn. Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu trái cây, rau quả lớn nhất của Việt Nam. Năm 2018, kim ngạch XK trái cây, rau quả sang Trung Quốc đạt 2,78 tỷ USD, chiếm trên 70% tỷ trọng XK mặt hàng này của Việt Nam.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI