Muốn 'giải cứu' heo, hộ chăn nuôi phải tổ chức sản xuất, chăn nuôi đúng quy chuẩn

05/05/2017 - 13:31

PNO - Sáng ngày 5/5/2017, đoàn công tác của Bộ Công thương, Vụ Thị trường trong nước và Sở Công thương TP.HCM đã đến làm việc tại Lotte Mart Q.7 để họp bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ các mặt hàng thịt heo.

Các ý kiến đều cho rằng, giá thịt heo rớt nặng như hiện nay một phần vì lượng cung vượt cầu, nhưng mặt khác hầu hết các hộ chăn nuôi đều không theo tiêu chuẩn, quy chuẩn nên khi nguồn cung dư thừa rất khó để kết nối tiêu thụ vào các kênh lớn như các doanh nghiệp chế biến, giết mổ tập trung và các siêu thị. Trong khi hàng hóa vào siêu thị phải đảm bảo các yêu cầu khắt khe về chất lượng, phẩm chất, quy cách sản phẩm; giá thu mua các loại này thường ít biến động và vẫn giữ giá khá tốt.

 
Muon 'giai cuu' heo, ho chan nuoi phai to chuc san xuat, chan nuoi dung quy chuan
Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa thăm các gian hàng bán thịt heo tại Lotte Mart.

Ông Lâm Tuấn Hùng - Giám đốc thu mua thực phẩm tươi sống Lotte Mart Việt Nam cho biết, mặc dù đã ký kết hợp đồng tiêu thụ trong một thời gian cố định nhưng khi giá ngoài trị trường có xu hướng giảm thì Lotte Mart cũng điều chỉnh tương ứng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

ông Hùng khẳng định. Ngoài đẩy mạnh giảm giá, Lotte còn làm việc với các nhà cung cấp của mình cam kết mua heo hơi đúng giá thị trường, không ép giá nông dân". 

Bộ Công thương đánh giá cao việc giảm giá bán thịt heo tại Lotte nhằm tăng sản lượng tiêu thụ thịt và đề nghị Lotte tiếp tục phát huy. Đồng thời qua buổi họp này, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa kiến nghị các doanh nghiệp cung cấp tăng cường thu mua và trữ thịt cấp đông, thu mua với mức giá ổn định cho bà con chăn nuôi, tăng cường xuất khẩu sang các nước lân cận khu vực Đông Nam Á...

Các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường cần ký hợp đồng tiêu thụ lợn thịt với các trang trại chăn nuôi để tạo nguồn cung ổn định phục vụ công tác bình ổn và bảo đảm thu mua lợn thịt cho người chăn nuôi với giá hợp lý.

Muon 'giai cuu' heo, ho chan nuoi phai to chuc san xuat, chan nuoi dung quy chuan
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa để heo được giải cứu cần tổ chức sản xuất, chăn nuôi đúng quy chuẩn.

Bộ sẽ xem xét việc kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng nhà nước có chính sách hỗ trợ vốn vay cho các doanh nghiệp chế biến, giết mổ, kinh doanh thịt lợn tăng lượng thu mua và trữ đông thịt lợn chăn nuôi trong nước.

Về giải pháp lâu dài, Bộ Công Thương sẽ đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) quy hoạch, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trên vật nuôi, nhanh chóng công bố hết dịch; tổ chức sản xuất, chăn nuôi theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn của các doanh nghiệp thu mua chế biến lớn trong nước và đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu để phối hợp, hỗ trợ cho Bộ Công Thương trong việc đàm phán mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI