'Mua trước trả sau' giúp cửa hàng truyền thống duy trì ưu thế

30/06/2017 - 09:00

PNO - Dừng xe bên ngoài, gọi chủ cửa hàng lấy hộ sản phẩm cần mua và người bán sẽ đưa trực tiếp đến tay NTD. Trong nhiều trường hợp, NTD dễ mua hàng trả sau - việc mà không có mô hình bán lẻ hiện đại nào cho phép.

Công bố mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy, trên thế giới các kênh mua sắm thuận tiện đạt mức tăng trưởng 6% so với năm ngoái.

Ông Fabrice Carrasco – Giám đốc điều hành Kantar Worldpanel Việt Nam & Philippines, đồng thời là Giám đốc các dự án chiến lược châu Á, cho biết: Xu hướng này đang bùng nổ ở Việt Nam, nơi sự thuận tiện, gần nhà được đặt lên hàng đầu. Đối với người tiêu dùng Việt thì “địa điểm gần nhà hoặc tiện trên đường về nhà" đang là yếu tố quan trọng thứ hai khi lựa chọn cửa hàng để mua sắm, với 78% người tiêu dùng đồng ý.

"Tiết kiệm rất nhiều thời gian khi đi mua sắm tại cửa hàng" cũng đứng trong top 3. Khách hàng xếp hạng những yếu tố này cao hơn so với các yếu tố khác như chất lượng sản phẩm, nhân viên thân thiện hay chương trình khuyến mãi".

'Mua truoc tra sau' giup cua hang truyen thong duy tri uu the
Nhiều người tiêu dùng hướng đến các địa điểm mua sắm hiện đại, nâng cấp hơn.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng nông thôn cũng đang hướng đến các địa điểm mua sắm hiện đại, nâng cấp hơn.

Tuy nhiên, những ưu điểm về tính tiện lợi của kênh mua sắm này không nổi bật khi so với các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Đây là một trong những lý do sự phát triển của mô hình này trong tương lai gần có thể chậm lại.

“Hơn 96% hộ gia đình sở hữu ít nhất một chiếc xe máy và sử dụng chúng để đi gần như mọi nơi. Trong khi siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi có mặt ở khắp nơi, mọi người đều có thể ghé qua dễ dàng nhưng người tiêu dùng vẫn mất nhiều thời gian giao dịch nếu phải lái xe đến cửa hàng, tìm một chỗ đậu xe, phải đi vào bên trong cửa hàng để tìm kiếm những thứ cần mua.

Trong khi đó cửa hàng truyền thống phổ biến, nơi mà bất kỳ ai cũng có thể dừng lại bên ngoài với chiếc xe đạp, gọi chủ cửa hàng lấy hộ những sản phẩm cần mua và họ sẽ đưa trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Trong nhiều trường hợp người tiêu dùng có thể dễ mua hàng trả sau, một việc mà không có mô hình bán lẻ hiện đại nào cho phép”, ông Fabrice Carrasco lý giải.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI