Mua, bồi thường bảo hiểm đều qua điện thoại di động

16/05/2019 - 16:11

PNO - Nhiều doanh nghiệp đưa các ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh bảo hiểm, giúp cho việc mua và bồi thường bảo hiểm trở nên nhanh chóng, tiện lợi.

Cách đây không lâu, Công ty cổ phần INSO phối hợp với Công ty Bảo hiểm Bưu Điện (PTI) cho ra mắt ứng dụng bảo hiểm INSO về các gói bảo hiểm sức khỏe, ô tô, nhà riêng, trễ chuyến bay. Bà Vũ Nguyễn Thùy Vân - Giám đốc INSO - cho biết, các ứng dụng bảo hiểm trên di động thực chất là mô hình bảo hiểm công nghệ (insurtech) mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng; mọi thủ tục, quy trình được giải quyết tới 90% bằng máy móc nhằm tiết kiệm thời gian, giảm bớt chi phí. 

Mua, boi thuong bao hiem deu qua dien thoai di dong
 

Khác với các hệ thống phân phối bảo hiểm truyền thống, với mô hình bảo hiểm công nghệ, khách hàng dễ dàng mua được gói bảo hiểm trên điện thoại mà không cần tìm đến chi nhánh hoặc phải gọi điện thoại cho nhân viên bán bảo hiểm. Chẳng hạn, với bảo hiểm trễ chuyến bay, khách chỉ cần tải ứng dụng tên gói bảo hiểm trên app store (hệ điều hành iOS) và Google Play (hệ điều hành Android), sau đó điền thông tin chuyến bay và thanh toán online. Với mức phí 60.000 đồng/chuyến bay, nếu chuyến bay bị trễ, hủy, khách chỉ cần yêu cầu bồi thường trên ứng dụng, sẽ được bồi thường khoản tiền 1,6 triệu đồng. 

Thủ tục bồi thường của “bảo hiểm công nghệ” cũng nhanh hơn bảo hiểm truyền thống. Theo cách truyền thống, việc bồi thường bảo hiểm thường kéo dài cả tuần, thậm chí cả tháng, nhất là đối với bảo hiểm tai nạn ô tô, do phải tốn nhiều bước như: liên hệ tổng đài, cử giám định viên, lập hồ sơ, làm phiếu yêu cầu bồi thường, hẹn ga-ra sửa chữa. Tuy nhiên, với “bảo hiểm công nghệ”, khi yêu cầu bồi thường, khách hàng sẽ không cần ký hay viết vào các văn bản mà có thể điền và mô tả vụ việc ngay trong ứng dụng trên điện thoại. Các nhân viên giám định cũng không cần có mặt tại hiện trường để xác minh thiệt hại do ứng dụng này cho phép người dùng tự chụp ảnh thiệt hại. 

Theo các doanh nghiệp, việc ra đời của các ứng dụng bảo hiểm này sẽ rút ngắn thời gian, thủ tục trong việc mua và yêu cầu bồi thường của khách hàng. Thông tin dữ liệu được quản lý có hệ thống giúp tăng tính bảo mật và được dự phòng cẩn thận, từ đó nâng cao nhận thức của người dùng về lợi ích của bảo hiểm và tăng tỷ lệ đăng ký bảo hiểm của người dân. 

Được biết, sắp tới, sẽ có thêm nhiều gói bảo hiểm mới, cỡ nhỏ như bảo hiểm rơi vỡ màn hình điện thoai, bảo hiểm dành cho người ship hàng bán qua mạng (hoàn tiền ship nếu đơn hàng trả về) hay thậm chí cả bảo hiểm... thi trượt. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI