Một hạt gạo 'gánh' hơn 200 chỉ tiêu trước khi ra thế giới

21/02/2019 - 18:01

PNO - Để xuất khẩu gạo ra các thị trường khó tính DN phải có bộ phẩn quản lý tiêu chuẩn riêng nhưng chỉ tiêu phải tương thích với tiêu chuẩn chung của quốc tế.

Chia sẻ tại buổi lễ công bố Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2019 (HVNCLC), ông Phạm Minh Thiện, CEO Công ty Cỏ May, một trong những đơn vị ghi tên gạo Việt trên bản đồ thế giới cho biết, để có thể đưa gạo vào thị trường khó tính như Mỹ, doanh nghiệp phải có riêng một bộ phẩn quản lý tiêu chuẩn, chuyên gia đánh giá tư vấn tiêu chuẩn riêng cho doanh nghiệp.

Theo đó, để vào thị trường khó tính như Mỹ thì doanh nghiệp có hơn 200 chỉ tiêu, tiêu chuẩn về chất lượng gạo và đối chiếu với tiêu chuẩn của Mỹ.

Mot hat gao 'ganh' hon 200 chi tieu truoc khi ra the gioi
 

Theo TS Nguyễn Hoàng Linh – Phó tổng cục trưởng tổng cục TCĐLCL, Bộ Khoa học và Công nghệ, tính đến 31/12/2018, Việt Nam có 11.500 tiêu chuẩn, dự kiến đến 2020 có trên 12.000 tiêu chuẩn Việt Nam. 

Khi triển khai áp dụng tiêu chuẩn sản phẩm hàng hoá và dịch vụ, doanh nghiệp đồng thời tự cải tiến kinh doanh, định hướng tăng trưởng, cắt giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận. 

Theo ông Nguyễn Lâm Viên – Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Vinamit, để tiếp cận được với những chuyển động của thị trường thế giới, đón nhận làn sóng công nghệ, số hoá cho hàng hoá muốn đi xa thì buộc phải tạo ra những cộng đồng bán hàng cùng nhau. Ông dẫn chứng một ví dụ, việc thông qua công đồng doanh nhân trong khu vực, vừa qua ông nắm được thông tin việc Chính phủ Trung Quốc không có lệnh cấm gạo Việt Nam, nhưng nhà xuất khẩu dừng và đổi qua mua gạo của Pakistan, hay việc Mỹ đưa ra hàng rào kỹ thuật với sản phẩm sấy khô, sản phẩm đồ chiên có hàm lượng chất gây ung thư.

Tối 20/2, có 542 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), Cuộc điều tra bình chọn HVNCLC 2019 do Hội DN HVNCLC chủ trì thực hiện khép lại sau ba tháng điều tra.

Đây là năm thứ 23 tổ chức chương trình bình chọn của HVNCLC được thực hiện. Qua đó, rất nhiều doanh nghiệp, nhiều thương hiệu đã vươn lên, bay cao, bay xa. Nhiều thông tin bổ ích từ cuộc khảo sát, sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn cận cảnh về một “chân dung thị trường” trong cơn chuyển động, tác động của làn sóng công nghệ sinh ra từ cách mạng 4.0. 

Mot hat gao 'ganh' hon 200 chi tieu truoc khi ra the gioi
Chủ đề hành động của năm 2019 của Hội DN HVNCLC là Số hoá – Chuẩn hoá – Chinh phục thị trường. Ảnh: TTXVN

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết: Nhiều nước khu vực ASEAN đang có sự đầu tư mạnh mẽ cho vấn đề số hóa, công nghệ. Hầu hết các nước Asean đều có chiến lược, chính sách đào tạo và hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, DN địa phương trong việc số hóa để nâng năng lực cạnh tranh.

“Malaysia có chương trình đào tạo từ ba năm trước. Singapore có chương trình Go digital và nay là Start digital với chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ. Philippines, Indonesia đều có chính sách hỗ trợ từ vốn, kỹ năng quản lý, đặc biệt là số hóa. Thái Lan có chính sách khuyến khích áp dụng cải tiến công nghệ tiên tiến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương...”, bà Hạnh cho biết.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI