Mẹo để phân biệt đũa gỗ tự nhiên và đũa nhuộm phẩm màu, tẩy trắng gây ung thư

22/11/2016 - 06:35

PNO - Đũa dùng một lần thường được làm từ loại tre kém chất lượng, tre non, tre tồn dư, khả năng chịu ẩm mốc rất kém.... Vì vậy, cách chống ẩm mốc cho đũa sử dụng một lần của cơ sở này đó là tẩm lưu huỳnh.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho rằng, các mẫu đũa, tăm tre hay các sản phẩm được sản xuất từ tre, gỗ, nứa thường được xông SO2 để diệt mốc. Đây là chất khử cực kỳ mạnh, diệt nấm mốc siêu tốt.

Meo de phan biet dua go tu nhien va dua nhuom pham mau, tay trang gay ung thu

SO2 không để lại tàn dư trên đũa rộng rãi vì là khí nên chỉ cần để quạt cũng bay hết. Lượng hóa chất tồn dư trên đũa có thể không nhiều, khó xảy ra ví như ngộ độc cấp tính nhưng lâu dài và lượng lớn có thể gây tổn thương mạn tính. Các hóa chất có gốc lưu huỳnh có thể gây loét niêm mạc đường tiêu hóa, rối loạn vi khuẩn đường ruột, tiêu chảy, dùng thường xuyên, hóa chất có thể ngấm vào máu và tích lũy dẫn tới rối loạn chức năng gan, thận và gây ra những căn bệnh mạn tính, ung thư.

Do đó, để nhận biết đũa sơn và đũa gỗ tự nhiên các bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu sau:

Hình dáng và độ cứng của đũa

Đũa sơn: Nhẹ, yếu và giòn. Chỉ cần lấy tay uốn nhẹ, đũa sẽ dễ uốn cong, dễ gãy.

Đũa gỗ tự nhiên: Cầm có cảm giắc chắc tay, khó uốn cong.

Nhược điểm của đũa sơn rất độc mà tiếp xúc trực tiếp thì rất nguy hiểm, dễ uốn cong ,dễ gẫy…do sử dụng những loại gỗ không tốt hoặc sử dụng phần bì của thân cây.

Meo de phan biet dua go tu nhien va dua nhuom pham mau, tay trang gay ung thu

Nhưng ngược lại đũa gỗ tự nhiên khi cầm chắc tay, khó uốn cong, sử dụng nguyên liệu hoàn toàn từ lõi cây và đặc biệt chọn loại cây tốt nhất và phù hợp để làm đũa dùng không độc hại, đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối .

Độ bóng trên mặt đũa

Cả 2 loại đũa sơn và đũa gỗ tự nhiên đều tạo bóng lên bề mặt sản phẩm, nhưng nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy:

– Đũa sơn có độ bóng đều và ngay cả đầu đũa cũng bóng vì được phủ sơn lên

– Đũa gỗ tự nhiên để có được độ bóng cho sản phẩm thì phải đánh bóng vài tiếng đồng hồ thông qua quá trình ma sát sản phẩm mang lại độ bóng và nổi được vân gỗ tự nhiên của từng loại gỗ rõ nét còn phần đầu và phần cuối sản phẩm vẫn thấy răm gỗ tự nhiên và màu sắc không được đều.

Màu sắc

Hầu hết đũa gỗ tự nhiên có màu sáng, nâu thẫm hoặc màu đen thô không đen mịn, lưu ý màu của đũa gỗ tự nhiên từ bên ngoài cũng như bên trong đều có màu như nhau, còn đũa sơn thì hai màu thấy rõ khác nhau.

Meo de phan biet dua go tu nhien va dua nhuom pham mau, tay trang gay ung thu

Một số lưu ý khi sử dụng đũa

Theo TS Trần Quang Tùng, Viện Kỹ thuật hóa học (ĐH Bách Khoa Hà Nội):

“Mọi người cũng không nên chọn mua các loại đũa nhựa vì nhựa khi dùng để gắp thức ăn nóng sẽ giải phóng chất hóa học gây hại cho sức khỏe và cũng có thể bị biến dạng vì nhựa rất mềm. Loại đũa tốt nhất là loại có nguồn gốc tự nhiên như tre, trúc hoặc đũa inox, bạc... Loại đũa tre khó rửa sạch, dễ bị nấm mốc cho nên sau bữa ăn nên chú ý rửa thật sạch sẽ, bảo quản nơi khô ráo, thoáng khí. Có thể đem phơi dưới ánh nắng để chống mốc”.

Không phải tất các loại đũa bị phai màu đều không tốt: không chỉ đũa sơn mà đũa thông thường trong thời gian sử dụng cũng bị phai màu nhẹ khi rửa bằng hoá chất và đặc tính của gỗ tự nhiên. Tuy nhiên thì đũa gỗ tự nhiên phai đều, không bị tróc từng mảng như đũa sơn và không ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Thời gian nên sử dụng một đôi đũa từ khi sản xuất đến khi sử dụng khoảng 6 tháng nên thay đũa mới để đảm bảo sức khoẻ cho gia đình.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI