Máy rửa chén, không chỉ là chuyện rửa chén!

17/05/2017 - 11:30

PNO - Ngày nay, máy rửa chén vẫn chưa trở thành thiết bị nhà bếp phổ biến trong các gia đình Việt; nguyên nhân, ngoài vấn đề giá cả, có lẽ còn do sự khác biệt nho nhỏ về văn hóa.

Ngày nay, máy rửa chén vẫn chưa trở thành thiết bị nhà bếp phổ biến trong các gia đình Việt; nguyên nhân, ngoài vấn đề giá cả, có lẽ còn do sự khác biệt nho nhỏ về văn hóa.

May rua chen,  khong chi la chuyen rua chen!
 


Sau các bữa ăn, người Việt chúng ta đã quá quen với hình ảnh những bà mẹ, người vợ lúi húi dọn dẹp, mang chén đĩa đi rửa; trong khi các ông ngồi xỉa răng xem ti vi hay bàn những chuyện trời trăng mây nước.

Việc xử lý chiến trường sau bữa ăn gần như đã mặc định là của phụ nữ. Tuy nhiên, thông thường trong các gia đình châu Âu, Mỹ, Nhật, máy rửa chén (MRC) đã phổ biến như máy giặt. Nhiều gia đình người Việt khá giả, cũng không còn xa lạ với thiết bị này. 

Trên thị trường có nhiều nhãn hiệu MRC châu Âu để lựa chọn như Bosch (Đức), Brandt (Pháp), Fagor (Tây Ban Nha), Electrolux (Thụy Điển)... Tùy công suất, chức năng và kích thước, giá dao động khoảng 13-40 triệu đồng.

Một MRC rửa được 12 bộ chén đĩa (một bộ gồm một chén, một đĩa) và có thể thêm nồi niêu, muỗng đũa. Máy giá rẻ có nhãn hiệu Daiwa của Hàn Quốc, hoặc bạn có thể chọn hàng nội địa Nhật (hàng secondhand), với nhiều thương hiệu Hitachi, National, Panasonic, Toshiba... giá chỉ từ 3-7 triệu/máy, rửa được sáu bộ đồ ăn.

Những máy càng hiện đại càng tiết kiệm nước, có thêm chức năng tự sấy khô sau khi rửa - vừa đỡ nhiễm khuẩn, vừa tiết kiệm thời gian để ráo và lau khô. Chén bát, nhất là đồ thủy tinh, khi rửa bằng máy sẽ giữ được độ sáng bóng hơn so với rửa bằng tay. Một quy trình rửa nhanh mất 45 phút, quy trình hoàn thiện cần hơn một giờ.

May rua chen,  khong chi la chuyen rua chen!
 


Nhược điểm lớn nhất của máy là giá cao. Với người Việt, dù là một gia đình trung lưu thì đầu tư hơn chục triệu cho một “việc vặt” vẫn là chuyện xa xỉ. Chưa kể vẫn phải tốn công gạt sạch thức ăn thừa trước khi xếp chén bát cần rửa vào máy.

Máy cũng không dùng nước rửa chén thông thường mà phải là loại chuyên dụng. Một vài loại đồ nhựa dễ ra màu, chịu nhiệt kém cũng không thể rửa bằng máy. Nút bấm điện tử trên máy cũng là một trở ngại cho những người chưa quen dùng.

Nếu bạn quan tâm đến một chiếc MRC thì thời điểm thích hợp nhất trong năm để mua sắm là khoảng tháng Năm-Sáu, vì hãng thiết bị gia đình luôn giảm giá mạnh vào thời điểm này.

Một số showroom cũng xả hàng trưng bày để đổi mẫu mới, sẽ bán sản phẩm trưng bày với giá giảm khoảng 40-50% so với giá hàng mới nguyên thùng.

Thiên Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI