Máy lọc không khí có cả công năng làm trắng da, chiêu quảng cáo lố!

16/10/2016 - 06:30

PNO - Không chỉ lọc bụi bẩn, các sản phẩm máy lọc không khí trên thị trường còn được giới thiệu với đủ thứ công năng, từ khử mùi, diệt virus tới làm mềm và... Trắng da.

Từ lọc bụi làm... Trắng da (?!)

Tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng trở nên trầm trọng; thậm chí mới đây, một trạm quan trắc tại Hà Nội đã đưa ra thông số cho thấy, mức độ ô nhiễm của Hà Nội (tại vị trí quan trắc) đứng thứ hai trên thế giới, vượt qua cả Bắc Kinh và bắt đầu tác động nguy hiểm tới sức khỏe con người. Trong lúc người dân hoang mang, lo lắng về tình trạng ô nhiễm, những quảng cáo “có cánh” về máy lọc không khí cũng bắt đầu nở rộ.

Tại một cửa hàng đồ điện tử, gia dụng trên phố Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội), vừa nghe chúng tôi hỏi về máy lọc không khí, nhân viên tư vấn đã sốt sắng: “Khu vực này đang ô nhiễm nặng nhất nhì Hà Nội nên chị cần chọn loại lọc được bụi siêu mịn”.

Nói đoạn, nhân viên này giới thiệu với chúng tôi một dòng máy của thương hiệu Hitachi (Nhật Bản) với giá gần 19 triệu đồng. Theo giới thiệu, loại máy này sử dụng lưới lọc bằng thép không gỉ; hiệu suất lọc bụi nhanh, cảm biến PM2.5 sẽ phát hiện các hạt bụi cực nhỏ với đơn vị tính là micromet (bụi mịn) để loại bỏ và làm sạch tối đa lượng không khí. Thậm chí, sản phẩm này còn có bộ lọc chống dị ứng, chế độ làm mềm và... trắng da (?!)

May loc khong khi co ca cong nang lam trang da, chieu quang cao lo!
Hiện nhiều cửa hàng bán máy ozone kê thêm tính năng “khử trùng không khí” để thu hút khách hàng.

Thấy khách hàng có vẻ ngao ngán vì giá ”trên trời”, anh nhân viên liền giới thiệu cho chúng tôi loại máy chỉ có giá bằng 1/10 nhưng tính năng ưu việt không kém. Thông tin trên máy cho hay, máy có khả năng lọc sạch 99,99% lượng bụi trong không khí bằng công nghệ màng lọc HEPA.

Đặc biệt đèn UV trong máy có khả năng diệt tới 99% vi khuẩn và virus gây bệnh. “Đặc biệt, sản phẩm này không chỉ lọc không khí mà còn có chế độ phát ozone nên có thể khử mùi khó chịu, ẩm mốc trong phòng và khử khuẩn rất tốt”, nhân viên cửa hàng tư vấn.

Đến lọc đa năng

Trên thị trường máy lọc không khí hiện đang có hàng chục nhãn hàng với đủ các dòng máy như Hitachi, Panasonic, Coway, LifeBro, Steba… Không chỉ lọc bụi, các loại máy lọc này còn được giới thiệu có khả năng diệt virus, vi khuẩn như virus cúm A H1N1, thậm có cả tính năng bắt muỗi, với giá từ 2 - 19 triệu đồng/máy. Máy lọc không khí trong ô tô cũng được nhiều đấng mày râu quan tâm với mức giá từ 600.000đ - 3 triệu đồng/bộ.

Tại một cửa hàng trên đường Hồ Văn Huê (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), nhân viên cửa hàng thuyết rằng, không khí trong nhà ô nhiễm gấp ba đến năm lần so với bên ngoài, các loại mùi hương từ quần áo, dầu xả, mỹ phẩm cũng sinh khí độc. Trong các dòng máy lọc khí, máy của Pansonic bán chạy nhất nhờ giá cả “phải chăng”, chỉ từ 2,9 - 8,9 triệu đồng/sản phẩm nhưng hội tụ các công năng: khử mùi; kháng khuẩn, ngừa virus, giữ ẩm cho da; ngăn ô nhiễm phát tán rộng trong phòng; kháng khuẩn, vô hiệu hóa virus, vi khuẩn, tác nhân gây dị ứng.

Nhân viên tại đây vừa tư vấn, vừa lướt điện thoại xem dự báo thời tiết rồi phán: sắp tới TP.HCM sẽ mưa kéo dài, mưa diện rộng, không khí trong nhà rất ẩm thấp, quần áo phơi hoài không khô, sẽ xuất hiện nấm mốc, côn trùng. Chỉ cần bỏ ra năm triệu đồng, vừa lọc không khí, vừa hút ẩm, vừa hong khô quần áo, vừa bắt muỗi và côn trùng, rất độc đáo.

Theo đó, trên sản phẩm có gắn đèn UV thu hút côn trùng, cạnh đó có một tấm chắn để khi côn trùng bay đến, sẽ bị hút dính vào. Máy rất thông minh, nếu mùa mưa sẽ hút ẩm, còn mùa hanh khô máy sẽ tự tạo ra độ ẩm. Người có làn da khô đứng gần máy thì da cũng được… dưỡng ẩm(?!).

Có nhiều loại máy còn được người bán quảng bá… dành riêng cho trẻ em. Người bán còn “nổ” rằng máy lọc không khí trong ô tô không chỉ diệt virus bám trên ghế, mà còn chống say xe 100% cho người già, phụ nữ, và trẻ con (!).

Coi chừng tác dụng ngược 

Theo các chuyên gia, máy lọc không khí chủ yếu sử dụng công nghệ màng lọc nano bạc và công nghệ kỹ thuật ion. Với các máy lọc không khí dùng kỹ thuật ion, máy phát ra các điện tích âm vào không khí, trung hò a các ion dương có hại trong môi trường và tạo hiệu ứng thu hút bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc…

Những ion âm này cũng bám dính vào các phần tử độc hại trong không khí, màng tĩnh điện tích điện dương trong máy sẽ hút ion âm lại và giữ các phần tử này tại màng lọc. Còn công nghệ màng lọc nano giúp giữ lại bụi nhỏ trong không khí, bám lên màng tế bào của virus, vi khuẩn để ức chế hoạt động của chúng.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Đặng Minh Hiếu (bộ môn Vi sinh - Hóa sinh - Sinh học phân tử Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, các màng lọc không khí sẽ mất đi hiệu quả theo thời gian sử dụng và công suất lọc của máy. “Nano bạc cũng có thời hạn sử dụng, không tồn tại mãi mãi nên phải thay mới. Màng lọc khác thì phải thường xuyên vệ sinh để lọc không khí hiệu quả và không tác dụng ngược tới chính người sử dụng. Nếu tích tụ quá nhiều virus, vi khuẩn, khi khởi động, máy sẽ khuếch tán và lan truyền các mầm bệnh ra không khí xung quanh”, tiến sĩ Hiếu phân tích.

Điều đáng lưu ý, nhiều sản phẩm trên thị trường quảng cáo sử dụng công nghệ phát ozone ra không khí để khử khuẩn, khử mùi, trong khi các nhà khoa học khuyến cáo, việc hít phải khí ozone sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Theo phó giáo sư - tiến sĩ Trần Hồng Côn (Đại học Quốc gia Hà Nội), nếu thường xuyên hít phải khí ozone, sẽ mắc các bệnh về tai mũi họng, viêm họng, hỏng màng phổi. Các bác sĩ cũng khuyến cáo, bệnh hen suyễn, viêm phế quản mạ n tính, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… có thể nặng lên khi bệnh nhân hít phải khí ozone. Đối với bệnh nhân bị rung nhĩ do rối loạn nhịp tim, nguy cơ tử vong tăng cao hơn do ô nhiễm ozone.

Liên quan đến thông tin làm trắng da của máy lọc không khí, nhiều chuyên gia cho rằng đó chỉ là chiêu trò quảng cáo. Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng: “Hiệu quả của các sản phẩm này tới đâu thì phải được Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định lại; nếu quảng cáo quá sự thật thì cần phải bị xử lý”.

H. Anh - Hoa Lài 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI