Mất tiền vì... cho thuê thẻ tín dụng

20/07/2019 - 07:30

PNO - Cho thuê thẻ tín dụng - dịch vụ xuất hiện dưới tên gọi là "chia sẻ thanh toán" dù có thể giúp chủ thẻ kiếm lợi nhưng cũng có quá nhiều rủi ro mất tiền, bị đánh cắp tiền.

Thẻ tín dụng đẻ ra tiền

Dịch vụ cho thuê thẻ tín dụng xuất phát từ việc các trung tâm mua sắm, điểm du lịch nghỉ dưỡng, mua vé máy bay... đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn nhưng lại chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng (visa) cụ thể nào đó. Người có nhu cầu mua sản phẩm lại không có thẻ, trong khi những người có thẻ lại chẳng có nhu cầu. Dịch vụ cho thuê thẻ tín dụng xuất hiện để giải quyết điều này.

Dù xuất hiện chưa lâu nhưng loại hình dịch vụ này đang được nhiều người biết đến vì chúng có cả những app (ứng dụng) riêng có thể cài đặt trên điện thoại thông minh. Người dùng đăng nhập vào ứng dụng (app), tìm thẻ tín dụng phù hợp để thuê; nếu chấp nhận giao dịch, chủ thẻ sẽ đến tận nơi để thanh toán thay cho người thuê.

Mới đây, chị Nguyên - ở Q.Tân Bình, TP.HCM - nhận được một cuộc gọi tự nhận là từ ứng dụng Shaca, mời chị đăng ký cho thuê thẻ tín dụng. “Mỗi ngày, tôi sẽ nhận được 5-10 khách hàng có nhu cầu thuê thẻ và sẽ nhận được từ 10.000-33.000 đồng/giao dịch của khách” - chị Nguyên kể về những mối lợi mà nhân viên kia thuyết phục chị. 

Trên Facebook, nickname Huỳnh Thoại Mỹ viết: “Lại cuồng chân, muốn đi. Agoda còn đang giảm giá 12% khi đặt phòng thanh toán bằng thẻ Maritime Mastercard. Bạn nào hay gặp khó khăn trong việc đặt phòng vì không có thẻ tín dụng, từ giờ có thể truy cập ứng dụng Shaca để thuê thẻ nhé”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ứng dụng Shaca là viết tắt của từ share card (chia sẻ thanh toán), là ứng dụng kết nối trực tiếp giữa những cá nhân có nhu cầu dùng thẻ (thẻ tín dụng, thẻ ATM, ví điện tử) và các chủ thẻ. Người dùng chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng, sẽ tìm được thẻ tín dụng phù hợp để thuê. Nếu chấp nhận giao dịch, chủ thẻ sẽ đến tận nơi để thanh toán thay cho người thuê; sau đó, người thuê sẽ trả tiền mặt (gồm tiền gốc và phí) cho chủ thẻ. Phí giao dịch do chủ thẻ đặt ra, mức phí của ai tốt, sẽ được nhiều người thuê.

Trên trang web Shaca.vn tiếp thị, việc dùng thẻ tín dụng thường xuyên sẽ giúp chủ thẻ kiếm thêm thu nhập từ số dư nhàn rỗi hay tích điểm để hưởng các chương trình ưu đãi từ các ngân hàng; người thuê thẻ sẽ tiếp cận được các chương trình giảm giá, khuyến mãi, tiếp cận được các dịch vụ thanh toán không tiền mặt như mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, đặt bàn, tour du lịch, mua game.

Khi thử tải ứng dụng này về điện thoại, chúng tôi thấy có rất nhiều người rao cho thuê thẻ tín dụng lẫn thẻ ATM. Riêng ở mục thuê thẻ thì thấy khá nhiều khách hàng tương tác hỏi giá cả, ngỏ ý muốn thuê. 

Mat tien vi... cho thue the tin dung
Chủ thẻ và người thuê đang thực hiện giao dịch mua hàng tại một điểm trên đường Điện Biên Phủ, Q.3, TP.HCM

Ngoài ứng dụng trên, hiện có nhiều điểm dịch vụ với tên gọi thanh toán hộ, nhưng thực chất cũng là hình thức cho thuê thẻ tín dụng. 

Tại dịch vụ “Cường mua hộ” trên đường Thống Nhất, P.16, Q.Gò Vấp, TP.HCM, một thanh niên tên Cường cho biết, sẽ cho thuê thẻ ở bất kỳ website nào có chấp nhận Paypal (công cụ thanh toán điện tử) và thẻ visa. Cường sẽ đứng ra thanh toán thay, sau đó khách hàng trả lại tiền mặt và phí thuê thẻ. 

“Làm thẻ visa sẽ bị mất phí thường niên 300.000-400.000 đồng/tháng, nếu thanh toán tại trang web nước ngoài thì tỷ giá thanh toán của ngân hàng cao nhưng nếu thông qua dịch vụ thuê thẻ, khách không cần làm thẻ, không mất phí thường niên, giá quy đổi bên anh cũng thấp hơn ngân hàng, phí thuê thẻ chỉ 10.000 đồng/lần” - Cường nói. 

Chúng tôi nhận thấy, lượng khách đến đây thuê thẻ tín dụng thanh toán rất đông, nhất là những người có nhu cầu mua hàng ở nước ngoài hoặc đặt phòng đi du lịch. 

Bị quỵt tiền, đánh cắp thông tin thẻ 

Shaca.vn đưa ra khuyến cáo, chủ thẻ chỉ nên thanh toán dưới 2 triệu đồng. Với những giao dịch trên 5 triệu đồng mà hai bên cảm thấy chưa tin tưởng, chủ thẻ không nên giao dịch. Nếu giao dịch, trước khi thanh toán, chủ thẻ có quyền yêu cầu người thuê cho xem có đủ tiền mặt hay không. Hạn chế giao dịch tại nhà riêng của người dùng, những điểm vắng vẻ, không an toàn. 

“Shaca có áp dụng hệ thống chấm điểm theo thứ tự hạng, dựa trên lịch sử giao dịch của khách hàng, chủ thẻ sẽ biết được người thuê thẻ có đáng tin cậy hay không. Người đăng ký thuê thẻ hủy giao dịch thường xuyên hoặc giả mạo thanh toán, chủ thẻ có quyền đánh giá xếp hạng người thuê thẻ hạng C, mức không an toàn” - Shaca.vn cho biết. 

Trên thực tế, chủ thẻ gặp rất nhiều rủi ro. Có trường hợp chủ thẻ đã thanh toán nhưng người thuê giở trò “ăn quỵt” vì giữa hai người không có hợp đồng. Một số người cho rằng, khi bên thuê bấm vào giao dịch và thực hiện lệnh gọi ngay hoặc đồng ý là coi như đã xác lập hợp đồng giao dịch theo quy định. Tuy nhiên, trên thực tế, hợp đồng này không được xem là “có giá trị pháp lý” hoặc không có quy định gì bảo vệ chủ thẻ. 

Chị Võ Ngọc Yến - ở Q.6, TP.HCM - kể, chị đang có bốn thẻ tín dụng, rất ít khi dùng nên thông qua dịch vụ, chị đăng ký cho thuê thẻ, mỗi giao dịch hưởng 20.000 đồng. Sau khi đăng ký, mỗi ngày, chị nhận được 5-10 lượt khách. Cẩn trọng, chị Yến chỉ cho thuê với các giao dịch từ 2 triệu đồng trở xuống. Tuy nhiên, mới đây, sau khi thanh toán tiền mua cái máy xay sinh tố cho khách tại siêu thị điện máy, chị Yến bị khách nói rằng chị mượn tiền của khách nên quẹt thẻ thay để trả nợ. 

Theo ông Nguyễn Thiện Giang - Giám đốc VietABank chi nhánh TP.HCM - một rủi ro rất lớn mà chủ thẻ có thể gặp phải là mất an toàn thông tin thẻ. Một số ứng dụng cho thuê thẻ đưa ra cảnh báo, chủ thẻ phải thay đổi mã PIN thường xuyên, luôn che tay khi nhập mật khẩu, quan sát máy POS (thiết bị chấp nhận thẻ) khi thanh toán, hủy giao dịch nếu có nghi ngờ… 

Nhưng thực tế, rủi ro vẫn sẽ xảy ra bởi kẻ gian có thể giả vờ giao dịch một vài lần để tạo niềm tin cho chủ thẻ rồi tìm cách đánh cắp thông tin thẻ hoặc lừa chủ thẻ đến các địa chỉ mà kẻ gian bố trí sẵn để quay lại toàn bộ thông tin thẻ. Nhiều chủ thẻ sử dụng thẻ tín dụng nhưng vẫn thiếu kiến thức về bảo vệ an toàn cho thẻ. Nếu thẻ tín dụng bị sao chép và lộ thông tin thì việc chủ thẻ mất tiền dễ như trở bàn tay. 

Hiện nay dịch vụ cho thuê thẻ nằm ngoài tầm kiểm soát của các ngân hàng. Do đó, chủ thẻ cần phải biết bảo vệ tài sản của mình. Không ít chủ thẻ bỗng dưng mất tiền trong tài khoản, khi phía ngân hàng hỏi, mới biết họ từng cho thuê thẻ hoặc quẹt thẻ trước mặt nhiều người lạ. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI