Mất tiền oan vì mua vé máy bay qua mạng

06/11/2018 - 10:30

PNO - Sau khi nhận được tiền chuyển khoản của khách hàng, các đại lý “ma” trên mạng không thanh toán cho hãng bay nên mã đặt chỗ bị hủy, hoặc chấp nhận đóng phí hoàn vé để chiếm đoạt toàn bộ tiền vé của khách.

Chị Quỳnh Nga - ngụ tại đường Tân Sơn, P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM - kể, dịp tết năm ngoái, chị đặt vé máy bay về Cát Bi (TP.Hải Phòng) vào ngày 28 tháng Chạp, nhưng sau khi xếp hàng chờ đợi, đến được quầy làm thủ tục đưa chứng minh nhân dân cùng tờ giấy ghi mã đặt chỗ, chị Nga mới biết, mã đặt chỗ này đã bị hủy từ hơn 2 tháng trước. Sau khi được nhân viên của Vietnam Airlines (VNA) giải thích, chị Nga mới biết mình đã mua trúng vé “đểu” của đại lý “ma” trên mạng. 

Trước đó, sau khi tìm kiếm vé, chị Nga đã quyết định đặt vé TP.HCM đi Cát Bi qua mạng với giá hơn 3,7 triệu đồng. Để chắc chắn, chị chỉ chuyển khoản thanh toán tiền vé sau khi đã nhận được mã số đặt chỗ, lịch trình bay qua điện thoại. 

Mat tien oan vi mua ve may bay qua mang
VNA cảnh báo các rủi ro đối với khách hàng khi đặt mua vé qua các đại lý trên mạng internet. 

Đại lý thông báo, vé của chị đang ở chế độ giữ chỗ, nếu chị đồng ý mua thì chuyển tiền và đại lý xuất vé. Từng nhiều lần mua vé qua mạng, chị Nga yên tâm chuyển tiền và đinh ninh mình đã có vé về tết.

Nhân viên VNA giải thích, vé của chị Nga ban đầu hợp lệ nhưng sau khi nhận được tiền, đại lý đã hủy vé, chịu đóng phí hoàn vé 300.000 đồng và chiếm đoạt số tiền còn lại. Sau khi chiếm đoạt tiền, đại lý trực tuyến cũng khóa số điện thoại dùng giao dịch với chị Nga. Cuối cùng, chị phải bỏ tiền mua một vé khác với giá cao hơn để bay chuyến cùng ngày.

Chị Hoa - trú tại đường Giải Phóng, Q.Tân Bình, TP.HCM - cũng là nạn nhân với chiêu thức y chang khi mua một cặp vé khứ hồi qua một tài khoản trên Facebook bán vé trực tuyến. Đại lý này báo giá thấp hơn mấy trăm ngàn đồng/vé so với những đại lý chị khảo sát, lượng người tham gia đông, trả lời các giao dịch cặn kẽ nên chị không nghĩ mình gặp phải đại lý “ma”.

Cách đây ít ngày, VNA đã lên tiếng cảnh báo các rủi ro đối với khách hàng khi đặt mua vé qua các đại lý trên mạng internet. Theo đó, lợi dụng sơ hở trong quy trình đặt mua vé của hãng, các đối tượng lừa đảo sẽ nhận đặt chỗ cho khách, nhưng không dùng tiền chuyển khoản của khách thanh toán cho các hãng hàng không mà để mã đặt chỗ tự hủy sau khi hết hạn giữ chỗ (12 - 24 giờ tùy hãng).

VNA còn chỉ ra, nhiều trường hợp, các đối tượng lừa đảo vẫn thanh toán, xuất vé cho khách, thậm chí là in vé chuyển đến cho khách hàng làm tin nhưng sau đó sẽ trả lại vé để nhận lại tiền, chấp nhận đóng phí hoàn vé (300.000 - 600.000 đồng/vé). 

Theo phản ánh của nhiều hành khách, hiện có rất nhiều trang web nhái theo web của các hãng hàng không, những người không có kinh nghiệm hoặc thiếu kiến thức về công nghệ thông tin rất dễ bị nhầm.

Ngoài việc tìm trang web chính thức, hiện các hãng hàng không đều khuyên hành khách đến trực tiếp các phòng vé, đại lý chính thức của hãng để tránh bị lừa đảo khi đặt mua vé.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI