Mất khách vì bất chấp

11/10/2017 - 14:30

PNO - Một số chiến dịch hành động hoặc quảng bá gây sốc đã vô tình khiến thương hiệu giảm giá trị trong lòng khách hàng, thậm chí bị tẩy chay.

Sai một ly, đi một dặm

Câu nói này ứng với trường hợp dùng biểu ngữ phản đối Uber, Grab của nhiều xe taxi Vinasun tại TP.HCM mấy ngày qua. Ngay cả khi phía Uber, Grab chưa lên tiếng thì trên các diễn đàn mạng đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, kiểu chơi không đẹp trên vô tình làm xấu đi hình ảnh của Vinasun.

Nhiều người còn kêu gọi tẩy chay thương hiệu này. Không những vậy, hành động này còn vô tình quảng bá không công cho hai hãng taxi “công nghệ”. 

Ở lĩnh vực khác, rất nhiều người than phiền với kiểu tiếp thị bất kể giờ giấc của nhân viên bảo hiểm Dai - Ichi Life. Không hiếm chị em văn phòng còn bày nhau tẩy chay, “cắt đuôi” nhân viên bảo hiểm, có người ức quá dọa kiện, tố cáo hành vi phá rối. 

Mat khach vi bát cháp
 

Mới đây, cộng đồng mạng cũng lên tiếng chỉ trích một tiệm trà sữa trên đường Nguyễn Tri Phương, Q.5, TP.HCM về kiểu quảng bá gây sốc khi miễn phí 100% cho khách mặc bikini đến mua đồ uống trong ngày 1/10. Hình ảnh một số thiếu nữ mặc bikini xếp hàng đến mua trà sữa quá phản cảm. Có những khách hàng nghiện trà sữa đã lên tiếng chỉ trích, kêu gọi tẩy chay quán trà sữa này do không đồng tình cách làm trên.  

Xin lỗi khi cần thiết

Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc điều hành Công ty tư vấn The PathFinder - nhận định, việc quảng bá hình ảnh của một thương hiệu phải phù hợp với quy định của Luật Quảng cáo và được khách hàng chấp nhận. Chẳng hạn như chuyện mặc bikini để quảng bá sản phẩm, ở Mỹ được xem là bình thường nhưng ở Việt Nam lại không phù hợp thuần phong mỹ tục.

Ông Tuấn nhận định: “Vụ dán biểu ngữ của Vinasun là cách làm không hay, vô tình quảng bá cho Uber và Grab. Nếu đây là chủ trương của công ty nhưng lại đổ lỗi cho tài xế - như báo chí phản ánh - lại càng khiến thương hiệu này mất uy tín bởi lãnh đạo doanh nghiệp không trung thực, dám làm nhưng không dám nhận”.  

Chuyên gia marketing Trần Hùng Thiện phân tích thêm, khi mạng xã hội phát triển bùng nổ như hiện nay, quá dễ để những tin xấu lan truyền trên internet. Do vậy, chỉ một hành động nhỏ gây phản cảm cũng đủ để đẩy doanh nghiệp vào nguy hiểm.

“Nếu không tính toán kỹ, sau một đêm, có thể khách hàng sẽ quay lưng với nhãn hiệu, và lời khuyên gì lúc này cũng đã muộn. Tốt nhất, trước khi tiến hành bất cứ chiến dịch nào, doanh nghiệp cũng nên tiên lượng một cách chính xác “khách hàng sẽ phản ứng như thế nào với chiến dịch này” nhằm đưa ra phương án phòng ngừa, hoặc có những biện pháp hạn chế rủi ro. Còn nếu đã lỡ gây ra hậu quả, doanh nghiệp nên dừng ngay chương trình, xin lỗi chân thành và tìm cách khắc phục” - ông Thiện nói. 

Hải Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI