Mất gần 5 tỷ đồng tậu tranh mới giật mình nhận ra đồ giả

15/08/2018 - 10:00

PNO - Người chủ sở hữu hiện tại tin rằng tác giả bức họa chính là nghệ sĩ người Anh lừng danh William Nicholson, nhưng chuyên gia hàng đầu lại không nghĩ vậy.

Một bức tranh được cho là của nghệ sĩ nổi tiếng người Anh William Nicholson đã được mua với giá £165,000 (hơn 4,9 tỷ đồng). Đáng tiếc, chuyên gia hàng đầu Patricia Reed đã chứng minh tác phẩm này là giả mạo.

Bị phủ nhận giá trị, phần đời còn lại của chiếc bình thủy tinh và những quả lê trong bức họa không còn tồn tại trong danh sách chính thức những tác phẩm nổi tiếng của nghệ sĩ Nicholson.

Chính BBC cũng đã kiểm chứng lại bức tranh sau khi một chứng cứ khoa học mới liên kết nó với hộp sơn riêng của ông William Nicholson, được lưu giữ trong nhà của cháu nội.

Mat gan 5 ty dong tau tranh moi giat minh nhan ra do gia
Bức tranh được cho là thuộc về một trong những học trò của nghệ sĩ William Nicholson thay vì chính ông.

Bên cạnh đó, chuyên gia chữ viết tay xác nhận chữ viết trên mặt sau của bức tranh rất có thể là của chính Nicholson.

Tội phạm giả tranh John Myatt tiết lộ rằng ông ta từng giả mạo một bức họa của Nicholson, nhưng không phải là bức này.

Tuy nhiên, quá trình điều tra không đủ bằng chứng để khẳng định nghệ sĩ Nicholson đã tự mình thực hiện việc giả mạo.

Cho đến hiện tại, bức tranh này được cho là thuộc về một trong những họa sĩ nghiệp dư từng được Nicholson dạy vẽ vào những năm 1930. Một học trò nổi tiếng trong nhóm này là cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill.

Nghệ sĩ William Nicholson là con trai của một nghị sĩ Đảng Bảo Thủ, được sinh ra tại Newark-on-Trent vào năm 1872. Ông là họa sĩ, nhà thiết kế sân khấu, nhà điêu khắc gỗ và tác giả của trẻ em; được phong tước hiệp sĩ năm 1936 và qua đời năm 1949.

Triển lãm nổi bật cuối cùng của ông là tại Học viện Hoàng gia vào năm 2004.

Ngọc Anh (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI