Mặt cười lò xo, vịt cao su bán đầy đường có thể chứa chất gây vô sinh

11/06/2019 - 14:03

PNO - Mặt cười lò xo, vịt cao su bán tại nhiều tuyến đường của TP.HCM, Hà Nội... rất giống những sản phẩm mới đây được một tổ chức phi chính phủ cảnh báo có chứa chất gây vô sinh.

Nhiều ngày nay, người đi đường tại TP.HCM dễ dàng bắt gặp hình ảnh những điểm bán thú nhún lò xo mang biểu tượng (icon) cảm xúc "Emoji", vịt cao su đội mũ bảo hiểm ngộ nghĩnh... Những sản phẩm này cũng được nhiều người đi đường mua dùng làm vật trang trí trên xe máy, ô tô hay nón bảo hiểm...

Ghi nhận tại một số tuyến đường như: Hai Bà Trung (quận 1), Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), Ba Tháng Hai (quận 10), Nguyễn Văn Luông (quận 6), Nguyễn Oanh, Phan Văn Trị (quận Gò Vấp)… rất nhiều người bày bán la liệt các sản phẩm này.

Thời điểm trước, những người bán chủ yếu bán các loại thú nhún lò xo (hay còn được gọi là mặt cười lò xo) “Emoji”, vịt cao su đội mũ bảo hiểm. Gần đây sản phẩm đa dạng hơn, có thêm các sản phẩm thú nhún hình thù hoạt hình như: chuột Micky, Doremon, siêu nhân... giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá từ 15.000-35.000 đồng/con.

Mat cuoi lo xo, vit cao su ban day duong co the chua chat gay vo sinh
Thú nhún, vịt cao su đội mũ,.. giá rẻ tràn vỉa hè TP.HCM

Một đầu mối chuyên cung cấp sỉ các loại đồ chơi này xác nhận, đa số thú nhún lò xo trên thị trường là hàng Trung Quốc được nhập tiểu ngạch về Việt Nam, người này nhận bán ra với giá từ 3.000-5.000 đồng/con (mua trên 50 sản phẩm).

Tại một điểm bán trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TP.HCM), người bán cho biết, cách đây một tuần giá mỗi con là 35.000 đồng, do nhiều ngày gần đây nhiều người cùng bán nên giá đã bắt đầu hạ nhiệt xuống còn 15.000-20.000 đồng/con.

Thắc mắc vì không thấy thông tin nguồn gốc trên sản phẩm, người bán tại đây khẳng định toàn bộ là hàng Việt Nam. Thế nhưng khi hỏi thêm sản phẩm là của công ty, đơn vị nào thì người này lấy lý do nhập hàng từ các đầu mối phân phối nên không thể biết.

Theo lời một số người bán, những ngày đầu bán những sản phẩm này, một ngày có thể bán vài trăm con, lợi nhuận không dưới 2 triệu đồng.

“Do có giá rẻ, nhìn ngộ nghĩnh nên khá nhiều người mua, có người mua một lần hai ba con, gắn trên xe, mũ bảo hiểm, hoặc bỏ trên xe ô tô...”, người bán tại đường Nguyễn Đình Chiểu lý giải.

Mat cuoi lo xo, vit cao su ban day duong co the chua chat gay vo sinh
Một số nơi bán sản phẩm thú nhún "Emoji" trên bao bì sản phẩm đều là chữ Trung Quốc

Theo Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, sở dĩ đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng hoặc những đồ chơi không qua kiểm định bị coi là nguy hiểm, vì chúng thường được sản xuất từ nhựa tái chế được bơm tẩm chất phụ gia, chất tạo màu công nghiệp.

Chất màu này phần lớn là các hợp chất mạch vòng nên rất độc. Trẻ nhỏ khi ngậm, mút, ngửi, thổi hoặc trực tiếp tiếp xúc sẽ có nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng tới sự phát triển về cả thể chất và tinh thần chưa hoàn chỉnh của các bé.

Còn theo China Daily, dẫn báo cáo của TOXICs-Free - một tổ chức phi chính phủ, rất nhiều vịt cao su cũng như các đồ chơi được bán trực tuyến chứa nhiều PAE (phthalic acid esters), một hóa chất gây hại cho hệ sinh sản.

PAE dễ bị giải phóng khi đồ chơi tiếp xúc với nước nóng hoặc dầu gội, sau đó xâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp, tiêu hóa và da. Hóa chất này đóng vai trò tương tự nội tiết tố nữ, có thể làm giảm chất lượng tinh trùng, dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Theo Liu Jianguo, phó giáo sư tại Đại học Khoa học và Kỹ thuật Môi trường thuộc Đại học Bắc Kinh, cho biết các hóa chất gây hại cho trẻ em nhiều hơn người lớn do cơ thể trẻ nhỏ hơn, khi đó PAE thâm nhập vào trẻ sẽ có mật độ lớn hơn.

Cụ thể, khi kiểm tra 100 cửa hàng bán đồ chơi trên ba trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc là Taobao, Pinduoduo và JD.com, tổ chức này phát hiện một nửa không có giấy chứng nhận an toàn bắt buộc của chính phủ.

Đồng thời, khi mua đồ chơi của 20 thương hiệu, trong đó 13 thương hiệu không có giấy chứng nhận an toàn kèm theo sản phẩm rồi gửi 12 món đồ chơi tới một cơ quan xét nghiệm, tổ chức này phát hiện 9 trong số đó chứa lượng PAE quá mức. Thậm chí một mẫu có kèm giấy chứng nhận bắt buộc vẫn có hàm lượng PAE gấp 365 lần mức cho phép quy định bởi nhà chức trách Trung Quốc. 

Còn tại Việt Nam, các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ này cũng được phát hiện chứa một lượng lớn thành phần kim loại nặng, cực độc hại đối với con người như Chì, Crôm, Mangan, Thủy Ngân, Cadimi... Khi ở nhiệt độ cao hoặc trong một khoảng thời gian nhất định, các chất độc hại này có thể bị phôi ra, phát tán ra ngoài và trực tiếp xâm nhập vào cơ thể bé thông qua da, miệng, hô hấp dẫn. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI