Mập mờ bánh trung thu 'mua 1 tặng 1'

13/09/2018 - 06:00

PNO - Còn gần hai tuần mới đến trung thu nhưng nhiều điểm bán bánh đã bắt đầu “giảm giá 50%”, “mua 1 tặng 1”, “mua 1 được 2”. Trong khi đó, cơ quan chức năng thu giữ lượng lớn bánh trôi nổi khiến không ít khách hàng lo lắng.

Trưng bánh thương hiệu, tặng bánh lạ hoắc

Trên các tuyến đường Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình), Hoàng Minh Giám (Q.Phú Nhuận), Nguyễn Thái Sơn (Q.Gò Vấp)…, các điểm bán bánh trung (BTT) giăng đầy bảng hiệu đại hạ giá BTT với màu sắc đỏ, vàng sặc sỡ gây chú ý cho người đi đường.

Hầu hết các điểm bán đều trưng bảng hiệu của hai, ba thương hiệu, trong đó có nhiều BTT của các thương hiệu lớn. Nhiều người tiêu dùng (NTD) nghĩ là giảm giá BTT của các thương hiệu lớn, mua 1 tặng 1 nên đổ xô vào mua.

Thấy hấp dẫn, chúng tôi cũng ghé vào hỏi mua BTT. Nhân viên bán hàng hồ hởi mời chào: “Tụi em đang giảm giá 50%, BTT hai trứng giá 130.000 đồng, giờ chỉ còn 65.000 đồng thôi chị. Hoặc, chị mua 1 cái được tặng 1 cái, quá rẻ, quá lợi luôn đó chị”.

Map mo banh trung thu 'mua 1 tang 1'
Nhiều điểm bán trưng bảng giảm giá 50%, mua 1 tặng 1, mua 1 được 2 bánh trung thu

Thế nhưng, hỏi ra mới biết chương trình khuyến mại chỉ áp dụng cho nhãn hiệu BTT Lý Đồng Khánh. Chúng tôi hỏi mua BTT Kinh Đô, Bibica thì nhân viên trả lời: “không có giảm giá hay mua 1 tặng 1” (!?). Vậy nhưng, nhiều nơi vẫn mập mờ, “ăn theo” thương hiệu lớn để tung khuyến mại nhằm đẩy hàng nhanh.

Chúng tôi thắc mắc “Lý Đồng Khánh sao na ná Đồng Khánh?”, người bán khẳng định “chung một thương hiệu, lý Đồng Khánh là chi nhánh của Đồng Khánh”. Nhưng thực chất, đây là hai thương hiệu hoàn toàn khác nhau. NTD từ lâu đã quen với thương hiệu Đồng Khánh, sau thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu lấy tên Đồng Khánh nhưng kèm theo tên phụ phía trước, dễ gây nhầm lẫn.

Đại diện các thương hiệu Kinh Đô, Bibica khẳng định, công ty hoàn toàn không áp dụng chính sách giảm giá hay mua 1 tặng 1 đối với BTT trong suốt vụ mùa trung thu.

“Chúng tôi có chính sách thu hồi BTT nếu cửa hàng bán không hết, chứ không cho phép cửa hàng giảm giá hay áp dụng mua 1 tặng 1. Cửa hàng nào vi phạm, tự ý giảm giá BTT, chúng tôi sẽ có hình thức xử phạt; thậm chí sẽ không thu hồi BTT tồn, cửa hàng phải chịu trách nhiệm”, đại diện Bibica khẳng định

Tìm hiểu tại một số điểm bán khác thì cũng tình trạng nhập nhèm tương tự, hầu hết các nơi đều chỉ giảm giá hoặc mua 1 tặng 1 áp dụng cho BTT của các cơ sở nhỏ, còn BTT có thương hiệu thì vẫn bán nguyên giá niêm yết.

Điểm bán ở đường Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình) còn “lắt léo” mua bánh này tặng bánh khác. Thường bánh tặng kèm chỉ là loại bánh rẻ tiền như bánh dẻo, bánh hình con heo,…; thậm chí, bánh chỉ được đóng gói sơ sài trong hộp nhựa, giấy kiếng, không có nhãn hiệu.

Tìm hiểu tại một số siêu thị, chúng tôi ghi nhận không có tình trạng giảm giá BTT thời điểm này. Các siêu thị đều bán BTT của các thương hiệu lớn và chỉ áp dụng giá ưu đãi khi khách hàng mua combo: BTT – trà – cà phê.

Cảnh giác với BTT trôi nổi

Đại diện các siêu thị khẳng định chỉ kinh doanh những sản phẩm BTT có xuất xứ rõ ràng của các thương hiệu uy tín trong nước. Giá trung bình từ 320.000 đồng đến khoảng 1.500.000 đồng/hộp 4 bánh. Giá bán lẻ BTT trung bình khoảng 80.000 đồng đến hơn 350.000 đồng/bánh.

Bên cạnh các sản phẩm truyền thống như BTT, bánh dẻo nhân đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, trà xanh, thập cẩm, gà quay, vi cá.... năm nay, NTD có thêm lựa chọn mới là BTT nhân mứt, nhân cà phê sữa, capuchino, sô cô la, nhân nấm đông cô, rượu rum… Tất cả các sản phẩm đều phải có chứng nhận an toàn thực phẩm.

Hiện nay, việc kiểm soát độ an toàn các loại BTT đang được cơ quan chức năng tăng cường và qua kiểm tra đã thu giữ lượng lớn BTT trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Map mo banh trung thu 'mua 1 tang 1'
Người bán chào bánh trung thu có bao bì nhưng nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng

Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường (CC QLTT) TP.HCM kiểm tra mặt hàng BTT, phát hiện 5 vụ vi phạm, bán BTT không rõ nguồn gốc xuất xứ. Lực lượng kiểm tra thu giữ 144 BTT do Thái Lan sản xuất nhưng không hóa đơn chứng từ theo quy định.

Ngoài ra, đại diện CC QLTT TP.HCM cho biết, một số nơi còn vi phạm về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong bảo quản thực phẩm.

Đáng lưu ý, cơ quan chức năng Hà Nội, Cần Thơ cũng vừa thu giữ hàng ngàn BTT giá rẻ, không ghi hạn sử dụng, in nhãn mác Trung Quốc. Trong đó, lượng lớn BTT không có hóa đơn chứng từ, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và được chủ cơ sở nhập về từ các nguồn trôi nổi trên thị trường

Cán bộ kiểm tra lưu ý, NTD nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ BTT trước khi mua vì hiện có nhiều loại BTT giá rẻ, chưa qua kiểm định chất lượng được bày bán trôi nổi trên thị trường.

Tại chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM), ngoài nhiều loại BTT không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, chỉ dùng một mẫu bao bì cho tất cả các loại BTT và ghi chung chung chữ “Moon Cake” (BTT), còn bày bán loại BTT cân ký để dạng “xá” không bao bì. Tính ra, chỉ khoảng 2.000 – 3.000 đồng/cái. Để trấn an chúng tôi, người bán khẳng định: “BTT nhà làm nên cứ yên tâm ăn, bánh để được cả hai – ba tháng nên không lo hết hạn”. Song, nhìn vào BTT trưng bày, không biết được sản xuất khi nào, thì sao biết hạn sử dụng!?.

Map mo banh trung thu 'mua 1 tang 1'
Nhiều loại bánh trung thu không có bao bì được bày bán ở chợ với giá rẻ

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, cảnh báo, NTD chỉ nên chọn mua BTT có thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. BTT không hợp vệ sinh, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, NTD khi sử dụng có thể bị ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, PGS.TS Lan nhấn mạnh: “Ai quảng cáo BTT nhà làm thì để nhà ăn, không được bán. Muốn bán phải đăng lý các thủ tục kinh doanh và tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Kiểm tra phát hiện chúng tôi sẽ xử lý, tịch thu tiêu hủy bánh”.

Theo Cục An toàn thực phẩm (VFA), khi lựa chọn và sử dụng BTT để đảm bảo an toàn thực phẩm, NTD cần chú ý các tiêu chí sau:

- Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... (NTD nên lựa chọn các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm và được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm).

- Sản phẩm (SP) phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

- SP được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, công trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn SP của nhà sản xuất.

- Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm SP không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

- Tuyệt đối không lựa chọn, mua SP trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI