Mận hậu vào mùa, dân văn phòng ‘kiếm bộn’

23/05/2018 - 12:40

PNO - Sức tiêu thụ mận hậu từ bán hàng online tăng mạnh so với các năm, trong khi các chợ truyền thống sức mua lại giảm đáng kể.

Cuối tháng 5, giá mận hậu Mộc Châu, Sơn La thu mua của thương lái tại vườn dao động chỉ còn 6.000 - 10.000 đồng/kg loại nhỏ, khiến thị trường giá mận hậu đến tay người tiêu dùng được hạ nhiệt hơn rất nhiều.

Nhộn nhịp chợ online

Những ngày gần đây, khá nhiều tài khoản mạng xã hội đăng thông tin bán mặt hàng mận hậu kèm hình ảnh rất bắt mắt. Phần lớn các tài khoản bán hàng này đều là giới văn phòng, vì có đầu mối bạn bè hoặc thích kinh doanh nên nhận bán thêm mận hậu đầu mùa. Qua ghi nhận, các “tiểu thương” online này rao giá mận hậu từ 35.000 - 50.000 đồng/kg. Riêng đối với loại mận hậu to, trái đều, có tài khoản bán với giá 85.000 đồng/kg.

Man hau vao mua, dan van phong ‘kiem bon’
Giới văn phòng đổ xô kinh doanh mận hậu trên mạng xã hội.

Chị Nguyễn Hồng Minh (quận Phú Nhuận, TP.HCM), nhân viên văn phòng của một công ty truyền thông, cho biết chị có một người bạn ở Hà Nội, có đầu mối chuyển mận từ Mộc Châu, Sơn La về. Giá bạn chị bán tại Hà Nội là 35.000 đồng/kg. Thấy mận to và ngon, trong khi ở TP.HCM vẫn chưa có nhiều người bán nên chị Minh liền thử gom đơn hàng online.

"Ban đầu vì thèm mận trong khi ở ngoài chợ, siêu thị vẫn chưa bán nhiều, lại nhìn không bắt mắt nên tôi mới nảy sinh gom đơn hàng ai muốn mua cùng để bạn tôi chuyển cho tiện. Nhưng đến lúc gom đơn thì thấy quá nhiều người đặt, cuối cùng tôi thành người bán hàng online luôn’’, chị Nguyễn Hồng Minh cho biết.

Cũng theo chị Minh, mỗi kg mận chị có lợi nhuận từ 15 đến 20.000 đồng/kg sau khi trừ đi chi phí. "Tôi nghĩ đó là mức lợi nhuận có thể chấp nhận được sau khi tôi bỏ công đặt hàng, nhận hàng và phân loại, gửi đi cho khách, đồng nghiệp’’, chị Minh nói thêm.

Man hau vao mua, dan van phong ‘kiem bon’
Những thùng mận hậu được chuyển vào TP.HCM.

Đồng tình với quan điểm này, chị Lê Hoàng Hải Lan, (quận 5, TP.HCM), cho biết ban đầu chị cũng không có ý định kinh doanh online nhưng vì thấy các bạn bè, đồng nghiệp thích ăn mận nên chị cũng đi tìm đầu mối rồi nhập hàng.

"Ngay từ đầu mùa mận, tôi đã liên hệ với các thương lái tại gốc để có giá đầu vào rẻ, trừ đi các chi phí vận chuyển, tôi bán lại cho các đồng nghiệp hoặc khách hàng với mức giá phải chăng, thậm chí là bán giá sỉ. Vì vậy, từ đầu mùa đến giờ, số lượng mận tôi bán đã lên đến 4 tạ’’, chị Lê Hoàng Hải Lan cho biết.

Man hau vao mua, dan van phong ‘kiem bon’
Chia mận giao khách đặt mua.

Chợ truyền thống đìu hiu

Trong khi trên mạng xã hội mặt hàng mận online đắt khách, nhiều người đặt mua thì tại các chợ truyền thống hoặc các xe đẩy thì lại khá vắng khách.

Chị Nguyễn Thị Linh, tiểu thương tại chợ Trần Văn Quang (Tân Bình, TP.HCM), cho biết mùa mận nên chúng tôi cũng nhập về bán nhưng lượng khách mua rất ít. Giá mận bán tại chợ cũng dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/kg.

Man hau vao mua, dan van phong ‘kiem bon’
Người bán xe đẩy cho biết sức mua giảm so với năm trước.

Cùng cảnh ngộ trên, anh Đỗ Văn Nam, một tiểu thương bán xe đẩy tại đường Hoàng Sa nhận xét: "Người mua đến lúc này tôi thấy là giảm mạnh so với năm ngoái. Giá tôi bán khá mềm, chỉ 35.000 đồng/kg nhưng cũng vắng người mua’’.

Bàn về điều này, ông Nguyễn Tiến Lực, chủ vựa thu mua mận tại thị trấn Mộc Châu, cho biết hiện sức tiêu thụ từ kênh đại lý bán hàng online tăng rất nhanh và mạnh so với mọi năm trong khi chợ truyền thống lại giảm.

"Tại vựa của chúng tôi, kênh bán online mỗi ngày sản lượng bán ra khoảng hơn 1 tấn. Online đang là một thị trường mạnh, họ chiếm 30% sức tiêu thụ của chúng tôi. Ngay cả hiện tại các nhà vườn cũng đang bán cho những người bán hàng online rất nhiều’’.

Man hau vao mua, dan van phong ‘kiem bon’
Mận hậu đang rộ mùa.

Cũng theo ông Lực, nếu so sánh sức mua của thị trường bán hàng online có thể tương đương với một chợ tầm trung của TP.HCM.

Được biết, hiện giá mận đang giảm khá mạnh và chênh lệch cao so với đầu vụ. Cụ thể, theo các thương lái thu mua, hiện giá thu tại vườn dao động khoảng 6.000 - 10.000 đồng/kg; trong khi đó lúc đầu mùa, thương lái phải mua với giá khoảng 90.000 đồng/kg.

Nguyên nhân do mận đang thu rộ, trong khi thương lái Trung Quốc gom hàng không nhiều như những năm trước. Ngoài ra, chất lượng mận không được như mọi năm nên giá giảm xuống.

Mai Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI