Mầm bệnh từ những thứ phụ gia trong cơm cháy, khô bò, khô gà…

02/10/2019 - 07:06

PNO - Cơm cháy, khô bò, gà… món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người vừa được cảnh báo có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng do các hóa chất, phụ gia trong quá trình sản xuất.

Không phải ngẫu nhiên khi liên tiếp những vụ sản xuất, vận chuyển các món ăn vặt (cơm cháy, khô bò, khô gà…) bị phát hiện và thu giữ và Phòng Quản lý chất lượng, Ban Quản lý An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM phải ra cảnh báo những món ăn vặt khoái khẩu này ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Việc sử dụng không đúng mục đích các hóa chất, phụ gia trong quá trình sản xuất những sản phẩm trên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nếu chứng kiến quy trình sản xuất những sản phẩm này chắc hẳn nhiều người không khỏi rùng mình mỗi khi ăn những món khoái khẩu này.

Tại một cơ sở chế biến, đóng gói thực phẩm cơm cháy chà bông, khô gà… trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cách đây ít ngày, lực lượng chức năng phát hiện trên 1,3 tấn các sản phẩm cơm cháy có nhãn hàng hoá không rõ ràng, không đúng quy định.

Mam benh tu nhung thu phu gia trong com chay, kho bo, kho ga…
Những sản phẩm cơm cháy, khô gà, khô bò... được cảnh báo nguy cơ mất an toàn tới sức khỏe người dùng khi chúng được sản xuất trong điều kiện không đảm bảo

Đáng nói, những sản phẩm được làm ra từ những  những thùng dầu ăn không nhãn mác, dầu đã qua sử dụng cháy đen… bằng những dụng cụ cũ kỹ, cáu bẩn. Thành phẩm vứt bữa bãi dưới nền nhà. Chủ cơ sở không có chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nguồn nguyên liệu dùng để chế biến những món ăn này.

Một lô hàng 600kg bò khô xé sợi, gà khô và 4 bao phụ gia thực phẩm carrageenan không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng bị lực lượng QLTT tỉnh Quảng Bình phát hiện khi đang được vận chuyển xe ô tô tải ra các tỉnh phía Bắc. Không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh những bao tải đựng món ăn vặt này lấy từ đâu và chúng được làm như thế nào.

Các loại cơm cháy chà bông, khô bò, khô gà lá chanh… như vậy lại rất được các “tín đồ” ăn vặt ưa thích.

Khảo sát sản phẩm này bày bán tại các điểm bán rong, sạp chợ… chúng đang được biến tấu khá đa dạng. Ngoài khô gà lá chanh, nhiều nơi còn bán khô gà phô mai, khô gà wasabi và tương tự có khô heo, khô bò hai vị này. Riêng cơm cháy  có tới cả chục vị: chà bông heo, chà bông cá, phô mai cay, khô gà phô mai lá chanh, tép, cá hồi… được đóng gói 300gr, 500gr; 1kg có giá bán dao động từ 180.000 – 280.000 đồng/kg.

Lấy lý do là sản phẩm nhà làm, nhân viên cửa hàng cơm cháy truyền thống (quận 3, TP.HCM) cho rằng, làm theo phương pháp thủ công nên không thể bài bản như các sản phẩm của các doanh nghiệp.

Những sản phẩm có bao bì không thể sơ sài hơn. Chúng được bọc giấy hoặc ni lông hút chân không; ngoài tên cửa hàng, số điện thoại, địa chỉ website, facebook, không có thông tin gì thêm về sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Rất nhiều điểm bán khác sản phẩm thậm chí chỉ được bọc trong những chiếc túi ni lông cột thun và không có bất cư thông tin nào đi kèm.  Có những sản phẩm màu sắc lòe loẹt, bắt mắt. Những sản phẩm ra đến quầy, sạp sẽ không thể biết chúng được làm từ nguồn nguyên liệu thu gom từ đâu, xử lý bằng phụ gia, hoa chất gì…

Theo Ban QLATVSTP, về lâu dài, thực phẩm nói chung và khô bò, gà, heo các loại nói riêng nếu không đảm bảo an toàn thực phẩm không những có tác động lớn đối với sức khỏe người dùng mà còn ảnh hưởng lâu dài đến nòi giống của dân tộc.

Sử dụng các thực phẩm không đảm bảo chất lượng có thể bị ngộ độc cấp tính với các triệu chứng dễ nhận thấy, nhưng sự nguy hiểm lâu dài là sự tích lũy dần các chất độc hại ở một số cơ quan trong cơ thể sau một thời gian mới phát bệnh hoặc có thể gây các khuyết tật, dị dạng cho thế hệ mai sau.

Chính vì vậy, Ban Quản lý ATVSTP TP.HCM phải ra khuyến nghị, để đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng không nên chọn mua những sản phẩm có màu sắc khác thường, màu lòe loẹt. Nên chọn sản phẩm có xuất xứ, thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng và chỉ tiêu chất lượng rõ ràng.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI