Lý do khiến các loại nho từ Nhật giá vài triệu đồng vẫn nhiều người mua

03/09/2019 - 11:15

PNO - Trong các mặt hàng trái cây nhập khẩu tại Việt Nam, các loại nho từ Nhật Bản đang được xếp vào nhóm trái cây xa xỉ nhất vì giá bán lên đến vài triệu đồng/kg vẫn không thiếu người mua.

Theo một số cửa hàng trái cây nhập khẩu tại TP.HCM, ngoài yếu tố lạ, nổi tiếng thế giới... thì nhiều người muốn thưởng thức các loại nho từ Nhật Bản vì quá trình chọn giống, chăm sóc, thu hoạch... loại trái cây này được người Nhật rất chăm chút, cầu kỳ. Những trái nho thu hoạch từ lối canh tác hữu cơ, tự nhiên....

Cùng điểm qua 5 loại nho xa xỉ bậc nhất thế giới được nhập khẩu từ Nhật - đang được bán tại Việt Nam.

Nho mẫu đơn (Nho Shine Muscat)

Loại nho Nhật được ưa chuộng và phổ biến nhất hiện tại là nho mẫu đơn. Không chỉ vì số lượng xuất khẩu ổn định, dồi dào mà giống nho mẫu đơn còn vừa túi tiền của khách hàng. Loại nho này có xuất xứ từ Nhật được trồng ở Okayama, Yamanashi, Nagano, Kagawa, Yamagata và bắt đầu được nhập về Việt Nam vào tháng 7/2015.

Ly do khien cac loai nho tu Nhat gia vai trieu dong van nhieu nguoi mua
Nho mẫu đơn xanh có mùi vị ngọt mát khá được ưa chuộng tại các cửa hàng trái cây ngoại

Nho mẫu đơn có vẻ ngoài căng bóng, tươi xanh mượt mà. Tại các vùng trồng của Nhật, nông dân thường mặc định mỗi nhánh cây chỉ giữ một chùm để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Nho mẫu đơn có vị ngọt thanh. Với những người có vị giác tinh tường sẽ dễ dàng nhận ra đây là vị ngọt mát của lê pha chút thơm dịu của đào. Thậm chí, trái thu hoạch đúng kỳ còn cho hương vị thơm ngọt mùi sữa.

Nho mẫu đơn được trồng theo phương pháp hữu cơ. Khi có trái, từng chùm nho sẽ được bọc trong một lớp giấy trắng đặc biệt để tránh các bụi bẩn hay nguy hại từ côn trùng trong suốt quá trình cây nuôi trái.

Giá của loại nho mẫu đơn giao động từ 1,4 triệu đồng/chùm – 1,8 triệu đồng/chùm, tùy thuộc vào trọng lượng  mỗi chùm. Mỗi chùm nặng bình quân trên dưới 600gr.

Nho chuỗi ngọc Nhật Bản

Loại nho này xuất hiện khá sớm tại bang Ohio (Mỹ) các đây hơn 170 năm và phổ biến tại Nhật từ những năm đầu thập niên 1880, được ưa chuộng và chuyên dùng để sản xuất rượu vang. Hiện nay, nho chuỗi ngọc được ưa chuộng tại các bữa tiệc trà nhẹ hay tiếp khách trong các gia đình.

Đúng như tên gọi, từng chùm nho như những viên ngọc ánh tím lấp lánh tỏa hương thơm nhẹ, vị ngọt lịm pha lẫn vị kẹo lẫn vị ngọt cocktail dịu dàng. Nho không có vị chua, thay vào đó là ngọt đậm và thoảng mùi rượu nhẹ. Vì thế, nhiều người sau khi thưởng thức loại nho này đã thừa nhận rất dễ bị “gây nghiện”.

Giá nho chuỗi ngọc tại Việt Nam giao động từ 1,7–2 triệu đồng/ký. Với giá lẻ, nho có giá hơn 700 nghìn đồng/chùm. Rất ít cửa hàng nhập về loại nho chuỗi ngọc Nhật, nguyên nhân vì không đảm bảo chất lượng nho, nho dễ rời cuống sau khi xách tay hoặc vận chuyển bằng máy bay. 

Ly do khien cac loai nho tu Nhat gia vai trieu dong van nhieu nguoi mua
Nho chuỗi ngọc có giá 2 triệu đồng/kg vẫn khan hàng tại các thành phố lớn

Nho Pione

Là giống nho rượu đặc biệt tại Nhật, được ra mắt vào những năm 1957 thuộc đời thứ 4 của 2 giống nho nổi tiếng là Kyoho của Nhật và Cannon Hall Muscat từ Hy Lạp cổ xưa. Nho Pione hay còn gọi là nho rượu đen. Đúng như tên gọi, vẻ ngoài của nho Pione tựa như những viên ngọc tím thẫm, với vẻ căng bóng mướt mắt. 

Ly do khien cac loai nho tu Nhat gia vai trieu dong van nhieu nguoi mua
Nho Pioneưa có vị rượu lạ miệng

Khác với vị ngọt cocktail của nho chuỗi ngọc, nho Pione mang hậu chát nhẹ như rượu nho, nhưng hơn hết là vị ngọt lý tưởng cùng độ dai dẻo như thạch Jelly hay trân châu dẻo. 

Giá bán niêm yết của nho Pione là 1,2 triệu đồng/chùm. Giá nho được đánh giá thuộc mức tầm trung của các loại nho Nhật. Tuy nhiên, lại được khách hàng nam giới ưa chuộng vì có vị rượu lạ miệng.

Nho Queen Nina

Đây là giống nho thế hệ mới có mặt tại Nhật lần đầu tiên vào năm 2009 tại Yamanashi, nơi nổi tiếng về sản xuất và xuất khẩu rượu nho. Với ai chưa quen hương vị rượu của nho Pione có thể thử nho Queen Nina, giống nho mới mang hương vị hòa trộn giữa Shine Muscat và Pione.

Ly do khien cac loai nho tu Nhat gia vai trieu dong van nhieu nguoi mua
"Nữ hoàng nho Nina" hiện rất được các khách hàng nữ yêu thích vì vị ngọt thơm như kẹo, thịt dai như  thạch...

Nho Queen Nina như một "nữ hoàng" xinh đẹp khi mang hương vị đặc biệt. Hương rượu giảm nhẹ hơn so với Pione, nhưng độ ngọt vẫn được giữ nguyên. Queen Nina có kích thước trái to, quả căng mọng và vỏ màu đỏ hồng tím, mỗi trái có trọng lượng từ 20g tròn đều, đẹp. Mức giá loại nho này tầm 1,2–1,3 triệu đồng/chùm.

Nho Ruby Roman

Nho Ruby Roman là một trong những giống nho “sinh sau đẻ muộn” tại Nhật Bản nên hội tụ tất cả các ưu thế của nho Nhật. Tỉnh Ishikawa, Nhật Bản là nơi duy nhất trồng được loại nho này.

Ruby Roman có đặc trưng phần thịt bên trong quả có 2 lớp đặc biệt như quả trứng. Lớp đầu tiên bao bọc bên ngoài là hương vị dịu dàng của nho mẫu đơn, phần nhân bên trong được cảm nhận như nho Pione, nhẹ nhàng vị rượu.

Khi thu hoạch, mỗi chùm nho đạt yêu cầu phải nặng 700 gram. Bên cạnh đó, mỗi trái nho cũng phải “chuẩn” 30 gram với đường kính tròn đều, đẹp mắt.

Loại nho Ruby Roman được xem là loại nho đắt đỏ và thuộc hàng xa xỉ trong họ hàng các giống nho. Vì thế, ở các shop nhập khẩu hoa quả tại TP.HCM, số lượng cửa hàng nhập loại nho Ruby Roma chỉ tính trên đầu ngón tay.

Ly do khien cac loai nho tu Nhat gia vai trieu dong van nhieu nguoi mua
Chùm nho trị giá 11 triệu đồng tại cửa hàng trái cây trên đường Lê Thị Riêng, quận 1. Ảnh: Quốc Thái

Đại diện cửa hàng trái cây ngoại M.F (Quận 1, TP.HCM) cho biết, giống nho Ruby Roman để vận chuyển về Việt Nam, phải trải qua quá trình bảo quản khắt khe. Bởi giá thị trường của giống nho này tính đến hiện tại là 6,5 triệu đồng/chùm – tương ứng với tầm 11 triệu đồng/kg. 

Đại diện này cũng thừa nhận, đĐối tượng khách hàng của nho Ruby Roman rất hạn chế, đôi khi chúng được chỉ để biếu, tặng như một loại quà hạng sang vì nho được mệnh danh là loại nho Hoàng gia mang lại may mắn.

Tạ Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI