Lưu ý mùa mưa

22/06/2014 - 08:00

PNO - PNCN - Những cơn mưa dai dẳng hoặc bất chợt gây ẩm ướt khó chịu. Vài bí quyết sau giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Trang phục tránh mặc vào mùa mưa

- Quần jean trắng ôm sát người: Một nguyên tắc vàng cho trang phục mùa mưa là không mặc màu sáng, đặc biệt là màu trắng, do dễ lấm bùn đất trông mất thẩm mỹ. Ngoài ra, cũng nên hạn chế mặc quần jean vì khi ướt quần rất lâu khô và nặng nề.

- Giày dép da: Đồ da dễ bị hư hỏng, biến dạng và đôi khi không thể phục hồi khi thấm nước. Thêm vào đó, sau khi cởi giày da bị thấm nước ra, đôi chân của bạn có mùi hôi “chết người”.

- Giày cao gót: Nếu bạn không có xe hơi, tốt nhất đừng “diện” giày này vì dễ bị té khi trời mưa đường ướt trơn trượt.

- Áo mưa nặng: Áo mưa dày dùng bền hơn, nhưng nếu dày quá áo sẽ trở nên nặng nề, nhất là khi trời mưa lớn, bạn sẽ có cảm giác như đeo cả tạ trên người. Nên chọn loại nhẹ cho dễ di chuyển.

- Áo khoác da, túi xách da, dây nịt da… do khi ướt đồ da bốc mùi rất khó chịu, trở nên nặng nề hơn và rất lâu khô.

Làm khô giày

Nếu lỡ giày da bị ướt, bạn hãy nhanh chóng làm khô càng sớm càng tốt.

- Đầu tiên tháo dây giày, rút miếng lót bên trong ra để không khí dễ lọt vào và giày chóng khô hơn. Dùng khăn ướt lau sạch các vết bẩn bám trên giày, rồi dùng khăn khô lau lại một lượt. Lấy giấy báo vo tròn lại rồi nhét vào bên trong giày, giấy báo sẽ hút ẩm và giúp giày không bị biến dạng. Thay giấy báo thường xuyên đến khi giày khô.

- Đặt giày ở nơi thoáng mát cho đến khi khô hẳn, tuyệt đối không đem phơi nắng hoặc hong nhiệt như dùng máy sấy, đặt ở bếp lò… vì da sẽ rút lại, khô cứng và dễ rạn. Có thể dùng quạt máy thổi cho không khí thoáng, giày dễ khô.

- Khi giày đã hoàn toàn khô, rắc thêm một ít bột baking soda vào để loại bỏ mùi ẩm mốc, có thể rắc vài lần đến khi giày không còn mùi hôi trước khi mang trở lại.

Luu y  mua mua

Làm sạch áo mưa

Khi đi mưa về nên làm vệ sinh áo mưa. Có thể dùng giấm hoặc xà phòng để làm sạch. Đầu tiên nên nhúng qua nước để bùn đất trôi bớt.

- Dùng nước ấm pha với xà phòng, khuấy tan. Nhúng vải mềm hoặc bọt biển vào nước xà phòng rồi lau nhẹ nhàng cho hết vết dơ, có thể dùng bàn chải đánh răng cọ nhẹ ở lai áo, nơi bùn đất thường bám nhiều. Nhớ lau cả hai mặt áo, bên trong lẫn bên ngoài rồi xả nước lạnh lại cho sạch.

- Giấm cũng làm sạch áo mưa, còn giúp khử mùi ẩm mốc. Đổ ít giấm vào tô, có thể pha loãng hoặc sử dụng trực tiếp. Trải áo mưa lên một mặt phẳng. Dùng vải mềm hoặc bọt biển nhúng vào tô giấm, sau đó lau nhẹ nhàng lên bề mặt áo, chú ý lau kỹ những chỗ bị dơ nhiều rồi dùng khăn mềm lau khô lại. Cuối cùng xả nước lạnh cho sạch.

- Trường hợp áo mưa dính nhiều bùn đất và quá dơ, ngâm trong nước có pha baking soda khoảng một giờ rồi xả sạch. Treo áo vào móc để nơi ráo và thoáng gió cho khô.

- Nếu áo mưa có nhiều nếp gấp, treo áo lên móc rồi dùng máy sấy ở chế độ nóng thấp nhất để sấy áo, dùng tay vuốt thẳng các nếp gấp, cài kẹp to ở vạt áo cho áo thẳng đứng, đem treo trong phòng tắm, mở vòi nước nóng để hơi nóng ngập phòng tắm, tắt vòi nước cho hơi nước tự tan đi, các nếp gấp trên áo mưa cũng biến mất.

Chống ẩm cho thiết bị điện tử

- Khi đi trong mưa, các thiết bị điện tử như điện thoại di động, ipad, máy ảnh… sẽ hút ẩm, dễ bị hư hỏng. Hãy bỏ thiết bị vào trong bao nhựa có khóa kéo, cho thêm vài túi hút ẩm vào rồi khóa lại, thiết bị của bạn sẽ rất an toàn, không bị ướt hoặc ẩm.

- Nếu có điều kiện, nên sắm túi chống nước để bảo quản thiết bị tốt hơn khi đi mưa.

NGUYỄN NGOAN (Theo ehow.com; howtocleanstuff.net; mhei.hubpages.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI