Lương thấp phá hoại gia đình và sức khỏe người lao động

24/02/2018 - 11:00

PNO - Một nghiên cứu mới đây kết luận: thu nhập thấp ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và hạnh phúc gia đình của người lao động.

Qua khảo sát gồm 1,000 người đã có con, thu nhập trung bình mỗi giờ 10,2 bảng Anh (khoảng 325.000 đồng) tại London và 8,75 bảng Anh (gần 280.000 ngàn đồng) ở những nơi khác, tổ chức từ thiện Living Wage Foundation cho biết, 25% người tham gia chịu ảnh hưởng tiêu cực của lương thấp trong mối quan hệ với gia đình và bạn bè.

Trong khi đó, hơn 60% người được hỏi cực kỳ lo lắng về việc thu nhập thấp tác động xấu đến đời sống hàng ngày như sức khỏe và hạnh phúc gia đình.

Luong thap pha hoai gia dinh va suc khoe nguoi lao dong
Thu nhập thấp ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và hạnh phúc gia đình của người lao động.

Katherine Chapman, giám đốc Living Wage Foundation – tổ chức đưa ra mức lương tự nguyện, nói:

“Chúng tôi đã sốc trước tác động “ăn mòn” của thu nhập thấp đến đời sống gia đình. Nhiều bậc cha mẹ không thể đáp ứng nhu cầu cơ bản của con cái, thậm chí là một chiếc áo khoác ấm vào mùa đông.

Tệ hại hơn, họ bị mắc kẹt với các công việc nhiều giờ lao động nặng nhọc, biệt lập với xã hội, xa con cái và cảm thấy cô đơn.

Áp lực thu nhập trong mỗi gia đình là rất nghiêm trọng. Lương không đủ đáp ứng điều kiện sống cơ bản, họ phải vật lộn để kiếm thêm, khiến sức khỏe giảm sút trong khi vẫn không có nhiều thời gian gần gũi với các con.”

Tổ chức Living Wage Foundation đang giúp đỡ khoảng 4,000 người lao động bằng cách trả cho họ mức lương tự nguyện cao hơn mức lương đủ sống (7,5 bảng/giờ cho lao động trên 25 tuổi) được quy định trong luật pháp nước Anh.

Ngọc Anh (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI