Lũ bủa vây, đặc sản bưởi Phúc Trạch chất đống trong nhà không biết bán đi đâu

05/09/2019 - 12:15

PNO - Mưa lũ tràn về đúng thời vụ đặc sản bưởi Phúc Trạch của Hà Tĩnh đang vào vụ thu hoạch chính khiến hàng ngàn ha bưởi bị ngập úng, nguy cơ thất thu hàng trăm tỷ đồng.

Sáng 5/9, ông Trần Quốc Khánh - Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, hiện nước lũ trên địa bàn đã bắt đầu rút, song gần 100ha bưởi Phúc Trạch của người dân vẫn đang bị ngập nước.

“Số bưởi này đã bị ngập nước từ 3 ngày qua, nếu trời tiếp tục mưa và ngập nước trong vài ngày tới thì có nguy cơ mất mùa, thiệt hại nặng cho người dân” - ông Khánh nói.

Lu bua vay, dac san buoi Phuc Trach chat dong trong nha khong biet ban di dau
Nhiều vườn bưởi bị ngập sâu, người dân phải sử dụng thuyền thu hoạch bưởi tránh bị hư hỏng

Thấp thỏm với vườn bưởi ngập trong nước, chị Nguyễn Thị Hạnh - trú tại xóm 7, xã Phúc Trạch - cho biết, gia đình đang có khoảng 500 quả bưởi Phúc Trạch đã đến vụ thu hoạch song do mưa lớn kéo dài, bưởi không bán được do bị mắc lụt khiến chị đứng ngồi không yên.

Số bưởi này được xem là nguồn thu chính của gia đình chị Hạnh. Song mưa lớn, vườn bưởi ngập úng nhiều ngày khiến bưởi trên cây bắt đầu rụng rải rác.  

Lu bua vay, dac san buoi Phuc Trach chat dong trong nha khong biet ban di dau
Không có người thu mua khiến đặc sản bưởi Phúc Trạch cũng chỉ xếp trong góc nhà sau khi thu hoạch

Theo ông Khánh, toàn xã này có 150ha bưởi Phúc Trạch. Trước bão số 4, người dân đã khẩn trương thu hoạch chạy bão được gần 60ha. Trước tình hình mưa lớn vẫn tiếp diễn, chính quyền xã này cũng đã khuyến cáo, vận động người dân thu hoạch bưởi sớm để tránh bị hư hỏng khi để ngoài vườn.

Mỗi quả bưởi Phúc Trạch có giá từ 50.000 - 70.000 đồng, song mưa lũ đã khiến giá loại đặc sản này bị giảm vì người trồng lo bán chạy. Không những mất giá, hiện những vườn bưởi đã thu hoạch hầu như cũng không có người thu mua nên nhiều hộ trồng bưởi để bưởi lại vườn, hy vọng nước lũ sớm rút.

Lu bua vay, dac san buoi Phuc Trach chat dong trong nha khong biet ban di dau
Mưa lớn vẫn tiếp diễn, trong khi một số vườn bưởi đã thu hoạch nhiều ngày khiến người dân thấp thỏm lo âu

“Cái khó là giờ mưa lũ bưởi thu hoạch vào cũng chỉ để trong nhà chứ không biết bán đi đâu nên người dân chỉ thu hoạch những quả bị ngập hoặc rụng. Hơn nữa, bưởi còn ở trên cây thì khi bán giá sẽ cao, còn bưởi hái vào để lâu ngày sẽ mất giá, chất lượng cũng sẽ giảm” - ông Khánh nói.

Theo phòng Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Hương Khê, toàn huyện có 1.900 ha trồng bưởi Phúc Trạch đang trong giai đoạn thu hoạch. Hiện người dân mới thu hoạch được chừng 30% diện tích.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI