Lợn ăn chất tạo nạc, tiêm thuốc an thần: Người Việt tích bệnh ung thư

25/03/2016 - 11:26

PNO - Tỉ lệ mắc ung thư ngày một tăng cao và đang trở thành một mối lo của người Việt, nhất là khi liên tiếp phát hiện thực phẩm bẩn, nhiễm hóa chất.

Thuốc an thần, chất tạo nạc đều gây ung thư

Theo nguồn tin Tiền Phong, ngày 24/3, Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã ập vào cơ sở nuôi nhốt lợn thịt của ông Trần Quốc Thái (33 tuổi, đang trú tại khu phố An Hòa, phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát) và phát hiện 6 công nhân của cơ sở này đang tiêm thuốc an thần nhãn hiệu Prozil fort cho toàn bộ số lợn trong trại và dùng vòi nước bơm vào miệng lợn.

Tại hiện trường, hơn 200 con lợn đã bị tiêm thuốc nằm ngủ li bì. Lực lượng chức năng đã thu giữ được 44 vỏ chai thuốc nhãn hiệu Prozil fort đã sử dụng hết, 4 chai đang sử dụng dở và 1 bơm kim tiêm,...

Lon an chat tao nac, tiem thuoc an than: Nguoi Viet tich benh ung thu
Đàn heo của ông Thái đã bị tiêm chất cấm - Ảnh: Đỗ Trường/Thanh Niên

Ông Thái khai báo, cơ sở này hoạt động từ tháng 9/2014, mỗi ngày vận chuyển khoảng 300 con lợn thịt mua từ Bến Tre về rồi bơm nước và tiêm thuốc an thần cho lợn trước khi vận chuyển xuống lò mổ Nam Phong (ở phường 11, quận Bình Thạnh, TPHCM) giết thịt và tung ra thị trường tiêu thụ. Khi bị bơm nước và tiêm thuốc, thịt lợn sẽ tươi lâu hơn và nặng hơn.

Thông tin trên Thanh Niên, ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Dương, khẳng định loại chất cấm Prozil fort không được tiêm vào heo vào thời điểm chuẩn bị giết thịt.

“Heo bị tiêm thuốc phải để sau 7 ngày mới được giết mổ. Nếu mổ trước thời gian này sẽ còn dư lượng chất cấm trong sản phẩm thịt. Con người ăn phải những sản phẩm này sẽ bị thương tổn hệ thần kinh và mắc nguy cơ gây ung thư cao", ông Cường cho hay.

Cũng vừa mới đây, tại buổi tọa đàm “Chất cấm trong chăn nuôi heo – thực trạng và giải pháp” diễn ra ngày 23/3 tại TP.HCM, Cục chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) đã công bố một số liệu đáng giật mình.

Đơn vị này đã lấy 1.008 mẫu thịt heo (lợn) tại các cơ sở giết mổ để kiểm tra chất Sabutamol dùng để tạo nạc, tạo độ sáng bóng cho thịt bị cấm trong chăn nuôi thì phát hiện 13 mẫu dương tính; lấy 1.981 mẫu nước tiểu heo tại cơ sở chăn nuôi phát hiện 115 mẫu dương tính; 238 mẫu thịt heo trên thị trường phát hiện 12 mẫu dương tính.

Lon an chat tao nac, tiem thuoc an than: Nguoi Viet tich benh ung thu
Phát hiện lượng lớn chất tạo nạc trong thịt heo.

Dân Trí cũng thông tin, sau công bố của Cục chăn nuôi, thông tin “giật mình” tiếp tục được ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai tiết lộ. “Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 1,6 triệu con heo. Kết quả kiểm tra năm 2015 ghi nhận tới 15% số các mẫu thịt mang về kiểm nghiệm dương tính với Sabutamol. Đầu năm 2016, chi cục lấy 50 mẫu thịt heo kiểm định thì phát hiện 8 mẫu dương tính với Sabutamol.

Từng trao đổi trên báo chí, các chuyên gia cho rằng, khi sử dụng Salbutamol làm trộn vào thức ăn để tạo nạc, người tiêu dùng ăn phải thịt này có nguy cơ bị ung thư, ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Ngoài ra, khi tác động vào hệ cơ, hệ mạch sẽ gây run cơ, co cơ, suy tim, suy hóa hô hấp, phù phổi và có thể khiến phụ nữ bị sảy thai. Những người có tiền sử về bệnh tim mạch, nếu sử dụng nhiều thực phẩm có chứa chất tạo nạc, có khả năng tử vong.

Năm 2020 có khoảng 200.000 ca ung thư?

Căn bệnh ung thư đang trở thành một vấn đề lo ngại của người Việt, nhất là khi liên tiếp phát hiện thực phẩm bẩn, nhiễm hóa chất. Chia sẻ với báo chí, G.S Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư TP HCM cho biết dù đã đầu tư nhiều cho việc phòng chống bệnh nhưng Việt Nam vẫn phải đối mặt với gánh nặng các bệnh không lây nhiễm đang ngày càng gia tăng.

Tại Việt Nam ước tính năm 2012 cả nước có 520.000 ca tử vong các loại, trong đó 73% là các bệnh không lây nhiễm, chủ yếu là các bệnh ung thư, tim mạch, phổi mạn tính và đái tháo đường.

Năm 2010 ở Việt Nam có 126.307 ca ung thư mới mắc ở cả hai giới, trong đó hơn 54.000 nữ và 72.000 nam. Ước tính trong năm 2020 sẽ có ít nhất gần 200.000 ca ung thư mới mắc.

Cũng theo thống kê của các tổ chức quốc tế uy tín về tình trạng ung thư tại Việt Nam, trong xếp hạng 172 quốc gia và vùng lãnh thổ về tỷ lệ chết vì bệnh ung thư do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố tháng 5/2014, Việt Nam đứng ở vị trí 78.

Theo số liệu mà WHO đưa ra, tỷ lệ chết vì ung thư ở Việt Nam là 110 ca/100.000 người.

Kim Ánh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI