Loại bắp đỏ có thể ăn sống, giá 500 đồng/hạt xuất hiện hàng nhái

02/09/2019 - 12:00

PNO - Nhiều khách hàng cho biết, gần đây có mua phải một loại bắp đỏ (ngô đỏ) giống hệt như bắp ngot Nữ Hoàng Đỏ, song chất lượng, hương vị... khác hẳn loại bắp đỏ nguyên bản.

Chị Kim Liên, ngụ Q.Tân Bình TP.HCM cho biết, khi một người bạn trên facebook rao bán bắp đỏ nên chị mua vài trái về ăn thử. Theo như kiến thức đọc trên mạng, chị đem bắp đỏ này đi hấp cách thủy trong 20 phút nhưng ăn lại có vị sượng, nhiều bột, không ngọt và giòn tan giống như nhiều người đồn đại.

Theo tìm hiểu, hiện bắp đỏ này được rao bán rất nhiều trên facebook. Tại địa chỉ facebook H.P, bắp đỏ này được người bán giới thiệu tự trồng tại miền Tây nên bán với giá 10.000đ/trái, nếu mua 10 trái được giảm còn 95.000đ. Quan sát trái bắp này màu đỏ bầm, khi đem hấp cách thủy thì đúng như chị Liên nói, vị sựt sựt, lại rất nhiều bột. Chúng tôi thử đem bắp này đi nấu thì ăn không còn sựt sựt, bột bột nữa mà lại dẻo như bắp nếp, vị lạt.

Loai bap do co the an song, gia 500 dong/hat xuat hien hang nhai
Hiện trên mạng có nhiều người rao bán đắp đỏ nhái theo bắp ngọt Nữ Hoàng Đỏ

Cầm trái bắp này đi hỏi anh Trần Viết Kiên – Giám đốc công ty TNHH hạt giống Nova – đơn vị đem hạt giống bắp Nữ Hoàng Đỏ từ Thái Lan về Việt Nam trồng thử nghiệm 2 năm. Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đãcông nhận giống bắp nàyđược phép lưu thông và trồng trọt sản xuất tại Việt Nam hồi giữa tháng 7 vừa qua thì được biết.

Theo anh Kiên, doanh nghiệp cũng nhận được nhiều cuộc gọi khách hàng phản ánh: mua bắp đỏ về ăn sao không ngon giống như quảng cáo; hoặc mua giống bắp đỏ về trồng sao cho ra loại bắp ăn không rất cứng, không ngọt. "Chúng tôi đến tìm hiểu thì mới phát hiện đó là bắp nếp đỏ chứ không phải là giống bắp ngọt Nữ Hoàng Đỏ", anh Kiên nói.

Loai bap do co the an song, gia 500 dong/hat xuat hien hang nhai
Bắp nếp đỏ (bên trái) có màu tím đen, bắp ngọt Nữ Hoàng Đỏ (bên phải) có màu đỏ đô

Anh Kiên cho biết, ở Việt Nam hiện nay có hai loại bắp là bắp nếp và bắp ngọt. Ngày xưa chủ yếu là bắp nếp trắng, gần đây có bắp nếp trắng và tím xen kẽ. Bắp ngọt (còn gọi là bắp Mỹ) trước đây chủ yếu là bắp vàng, hiện nay trên thị trường có bắp ngọt trắng (cũng là bắp Mỹ). 

Riêng Việt Nam gần đây thử nghiệm thành công giống bắp ngọt đỏ (còn gọi là bắp ngọt Nữ Hoàng Đỏ), đây là giống bắp ngọt đầu tiên trên thế giới có màu đỏ, có thể ăn sống rất giòn ngọt như củ sắn, không cần nấu mà chỉ cần hấp cách thủy.

Loai bap do co the an song, gia 500 dong/hat xuat hien hang nhai
Bắp nếp đỏ (bên trái) có ruột đặc, bẻ đôi không "râu"; bắp ngọt Nữ Hoàng Đỏ (bên phải) ruột rỗng, bẻ đôi có sợi "râu"

Hiện nay, do phải kiểm soát hạt giống bắp ngọt Nữ Hoàng Đỏ để đảm bảo đầu ra cho bà con nông dân nên công ty không bán ào ạt. Thấy giống bắp ngọt Nữ Hoàng Đỏ tốt nên một số công ty khác cũng nhập hạt giống bắp nếp đỏ về bán cho người nông dân trồng. Đây là hành động sai vì hạt giống bắp này không được Bộ NN&PTNT công nhận. Chính bản thân người nhập cũng không hiểu rõ giống bắp nhập về là gì. 

Một số người biết đó là bắp nếp đỏ nhưng vì lợi nhuận họ lập lờ, không ghi rõ là bắp nếp đỏ mà ghi là bắp thuốc, bắp Nữ Hoàng khiến người nông dân và cả người tiêu dùng nhầm lẫn đó là giống bắp ngọt Nữ Hoàng Đỏ.

Loai bap do co the an song, gia 500 dong/hat xuat hien hang nhai
Bắp ngọt Nữ Hoàng Đỏ ruột hạt bắp có màu vàng ngà

Cây bắp đỏ khi trồng thân cây có màu xanh nhạt, trên thân lá chỉ điểm vài vệt màu tín, cờ đỏ, râu đỏ, vỏ trái màu xanh nhạt. Trái bắp Nữ Hoàng đỏ khi bẻ đôi trong lõi có một cái “râu”, lõi bắp màu đỏ đô, nhân hạt bắp màu vàng ngà nhạt. Còn bắp nếp đỏ thì lõi đặc, màu tím đen, hạt có nhân màu trắng.

Bắp Nữ Hoàng Đỏ loại được Bộ Nông nghiệp cấp phép được bán tại các hệ thống siêu thị như Vietgreenfood, 3 sạch, Tám Khỏe, Vicas shop… Hiện Sài Gòn Farm đang trồng bắp Nữ Hoàng Đỏ, để cung cấp nguồn hàng vào hệ thống siêu thị như Aeon Mall, Big C, Co.op Mart. Hiện giá bắp Nữ Hoàng Đỏ bán tại siêu thị có giá 25.000đ/trái.

Loai bap do co the an song, gia 500 dong/hat xuat hien hang nhai
Bắp ngọt Nữ Hoàng Đỏ có thể ướp đá ăn sống rất giòn ngọt như củ sắn

Bắp Nữ Hoàng Đỏ là giống bắp ngọt đầu tiên tại Việt Nam có thể ăn sống mà không cần phải trải qua chế biến. Bắp đạt chứng chỉ NON-GMO (không biến đổi gen), chỉ được lai tạo với công thức đơn giản, được chứng nhận VietGAP nên người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng.

Thanh Hoa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI