Lo sữa nhiễm khuẩn, sức tiêu thụ giảm mạnh

09/08/2013 - 15:10

PNO - PN - Tính đến thời điểm này, hai hãng sữa Abbott và Dumex đã tiến hành thu hồi gần hết số lượng sản phẩm (SP) sữa nằm trong danh sách có nguy cơ nhiễm khuẩn Clostridium botulinum.

Lo sua nhiem khuan, suc tieu thu giam manh

Một cửa hàng sữa thưa vắng khách

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của hai đơn vị này, tính đến ngày 7/8, Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam và Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A đã thu hồi được 12.479 thùng SP Similac GainPlus Eye-Q (cho trẻ từ một-ba tuổi, với 11 lô) trong tổng số 13.163 thùng (bổ sung thêm một lô so với thông báo của Abbott trước đây là 12.927 thùng) nghi bị nhiễm khuẩn (đạt tỷ lệ xấp xỉ 95%). Cùng thời điểm trên, Công ty TNHH Danone Dumex Việt Nam thu hồi được 93 lon SP Dumex Gold bước 2 loại 800g (cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi, có số lô 300513R1) trong tổng số 190 lon (đạt 49% tổng số SP phải được thu hồi).

Mặc dù việc thu hồi SP nghi nhiễm khuẩn được các hãng tiến hành nhanh chóng nhưng sự cố này đã ảnh hưởng lớn đến thị trường sữa. Nhiều đại lý, cửa hàng chuyên doanh sữa tại TP.HCM cho biết, sức tiêu thụ sữa hiện đang giảm mạnh, không chỉ với SP sữa nghi nhiễm khuẩn mà ngay cả những SP khác của Abbott, Dumex người tiêu dùng cũng tỏ ra khá dè dặt. Chủ cửa hàng sữa Thanh Thảo (đường Nguyễn Thông, Q.3), cho biết: nhiều khách hàng đã chuyển sang mua loại sữa khác, chỉ một số ít người có con nhỏ thì đang phân vân không biết nên chuyển sữa hay không, rất ít người duy trì dùng SP của Abbott, Dumex trong thời điểm này. “Sức tiêu thụ các loại sữa nhìn chung bị chựng lại, giảm 30% so với trước vì phần lớn người tiêu dùng dè dặt”, chủ cửa hàng này cho biết.

Ghi nhận cho thấy, hầu hết các SP sữa đều không có sự biến động về giá trong thời điểm này, thậm chí một số hãng còn tặng kèm quà (đồ chơi trẻ em, xe đạp…) để kích cầu. Hầu hết các đại lý, cửa hàng sữa đều tính toán bán giá rẻ hơn từ 5.000-20.000đ/hộp so với giá công ty đưa ra để dễ tiêu thụ hàng. Theo các đại lý, hiện một số SP sữa nhập khẩu từ Pháp, Mỹ có giá từ 300.000-400.000đ/hộp 900g được nhiều người chọn mua. Đại diện siêu thị Co.opMart cho biết trong hai ngày qua, tại một số siêu thị doanh số bán các mặt hàng sữa có tăng nhẹ. Trong khi đó, tại hệ thống LOTTE mart, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua sản phẩm sữa Enfa, Dielac… của Meadjohnson, Vinamilk.

Luật gia Phan Thị Việt Thu - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, khuyên: “Người tiêu dùng khi trả sữa nghi nhiễm khuẩn nên yêu cầu có giấy xác nhận để chứng minh con mình đã có thời gian sử dụng SP sữa thuộc diện thu hồi của công ty. Sau này nếu trẻ gặp vấn đề gì về sức khỏe mà nguyên nhân là do loại vi khuẩn Clostridium botulinum gây ra thì công ty phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại”.

 Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI