Lô hàng nghi nhập lậu lớn chưa từng có vừa phát hiện tại TP.HCM

12/06/2019 - 14:37

PNO - Hàng nghìn sản phẩm là hàng cấm kinh doanh, hàng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc… vừa bị lực lượng chức năng phát hiện tại 18 kho hàng tại TP.HCM.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa thông tin, kết quả kiểm tra 18 kho hàng thuộc  12 doanh nghiệp,  hộ kinh doanh, trong đó có công ty TNHH Kinh doanh XNK Cường Phan là đơn vị nhập khẩu trực tiếp dấu hiệu ban đầu có hàng nghìn sản phẩm là hàng cấm kinh doanh, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc… Toàn bộ số hàng hóa đã bị tạm giữ.

Cụ thể, có 775 sản phẩm (đồ chơi trẻ em bạo lực gồm: súng, gươm…) thuộc danh mục hàng cấm kinh doanh; 1.538 kg bao bì, 84.495 chiếc, bộ các loại (nhãn mác in tiếng việt để đóng gói sản phẩm xuất xứ Trung Quốc) không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Đoàn kiểm tra còn tạm giữ 2.067.338 sản phẩm (đồ gia dụng, ấm, chén, bát, đĩa xuất xứ Trung Quốc) là hàng hóa không hiệu, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam; 356 sản phẩm (loa, linh kiện điện tử xuất xứ Trung Quốc) là hàng hóa lắp ráp, sản xuất thuộc đối tượng phải chứng nhận hợp quy mà không thực hiện chứng nhận hợp quy.

Ngoài ra, 1.972 sản phẩm (ấm, chén, bát, đĩa, tô, sành sứ của Trung Quốc) không thể hiện xuất xứ hàng hóa trên thùng hàng và trên sản phẩm, hàng hóa có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định, còn trên tờ khai hàng hóa nhập khẩu đính kèm hóa đơn giá trị gia tăng có thể hiện xuất xứ Trung Quốc.

Lo hang nghi nhap lau lon chua tung co vua phat hien tai TP.HCM
Lực lượng kiểm tra tạm giữ hàng hóa cấm kinh doanh, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc

Ngoài các mặt hàng trên, lực lượng chức năng còn kiểm tra hàng chục chủng loại hàng hóa khác. Đoàn kiểm tra đã đối chiếu số lượng hàng hóa thực tế với hóa đơn xuất trình. Đối với hàng hóa khớp với hóa đơn, đoàn kiểm tra đã trả hàng hóa cho doanh nghiệp; đối với hàng hóa doanh nghiệp không xuất trình được hóa đơn chứng từ, đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ đưa về Cục Quản lý thị trường; đối với một số hóa đơn có dấu hiệu nghi vấn, đoàn kiểm tra kiến nghị với cơ quan thuế xác minh nguồn gốc của hóa đơn có hợp pháp hay không.

Đáng chú ý, việc kinh doanh kho bãi (nơi đặt 18 kho hàng) tại địa chỉ 621 Phạm Văn Chí, Phường 7, Quận 6 của Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ kho bãi Minh Tâm từ ngày 1/11/2017 đến nay là bất hợp pháp, kinh doanh không đúng địa điểm trong giấy đăng ký kinh doanh và không niêm yết giá theo quy định.

Về tư cách pháp nhân của Công ty kho bãi Minh Tâm, văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết: đối với Chi nhánh Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ kho bãi Minh Tâm do bà Nguyễn Thị Minh Tâm, Giám đốc là đại diện (đơn vị cho thuê kho) có đủ tư cách pháp nhân giấy phép kinh doanh dịch vụ kho bãi.

Hợp đồng thuê kho tại địa chỉ 621 Phạm Văn Chí, Phường 7, Quận 6, TP.HCM của Công ty Cổ phần bao bì kho bãi Bình Tây với Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Kho bãi Minh Tâm từ năm 2015 đến nay.

Tuy nhiên, đến ngày 14/9/2017, Công ty Cổ phần bao bì kho bãi Bình Tây nhận được chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc chấm dứt cho thuê mặt bằng tại địa chỉ 621 Phạm Văn Chí, Phường 7, Quận 6. Do vậy, đến ngày 01/11/2017,  Công ty Cổ phần bao bì kho bãi Bình Tây và Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Kho bãi Minh Tâm đã chấm dứt hợp đồng.

Thế nhưng, phía Công ty Cổ phần bao bì kho bãi Bình Tây vẫn cho Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Kho bãi Minh Tâm thuê kho 621 Phạm Văn Chí, Phường 7, Quận 6 để kinh doanh kho bãi (không có Hợp đồng chỉ thỏa thuận bằng miệng), vì vậy từ ngày 01/11/2017, Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Kho bãi Minh Tâm ngưng ký kết hợp đồng với các bên thuê kho và cũng chỉ cho thuê thỏa thuận bằng miệng.

Từ tháng 11/2017 đến nay, Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Kho bãi Minh Tâm thanh toán chi phí thuê kho hàng tháng cho Công ty Cổ phần bao bì kho bãi Bình Tây, với số tiền 624.337.400 đồng/tháng và chi phí tiền điện, nước, nhân viên bảo vệ và sinh hoạt.

Như vậy, việc kinh doanh kho bãi tại địa chỉ 621 Phạm Văn Chí, Phường 7, Quận 6 của Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ kho bãi Minh Tâm từ ngày 1/11/2017 đến nay là bất hợp pháp.

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, đây là vụ việc phức tạp, với khối lượng hàng hóa lớn, hiện các lực lượng chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, phân loại, phối hợp với nhiều cơ quan chức năng để xác định sai phạm.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI