Heo nặng 300 ký bán 1 triệu đồng, nông dân chỉ biết gạt nước mắt

24/07/2019 - 15:21

PNO - Tình trạng bán chạy, bán tháo heo vì lo ngại bệnh dịch tả heo châu Phi tiếp tục diễn ra tại một số địa phương quanh TP.HCM, có những nơi giá heo rẻ như rau.

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Trần Quang Trung, chủ trại heo lớn tại xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết, nhiều tuần nay tình trạng bán chạy, bán tháo heo vì lo ngại bệnh dịch tả heo châu Phi không hề giảm bớt. Giá heo vì vậy liên tục rớt, từ 40.000 đồng/kg cách đây gần hai tháng rớt xuống còn 26.000-27.000 đồng/kg.

Đáng chú ý, có những hộ nuôi heo nái đang trong kỳ khai thác heo con cũng vội cho các đầu mối thu mua heo thịt với giá rất thấp. Bình quân 1,2-1,5 triệu đồng/con (trọng lượng trung bình 250-300kg/con). Thậm chí có thời điểm các chủ trại bán heo nái tính theo kg chỉ khoảng 5.000 đồng/kg.

Heo nang 300 ky ban 1 trieu dong, nong dan chi biet gat nuoc mat
Nhiều chủ trại đã bật khóc vì sau một đêm heo trong trại chết hàng loạt vì dịch tả châu Phi

Điều này nghe có vẻ bất hợp lý vì trong trường hợp heo mắc bệnh dịch tả heo châu Phi, chủ trại có thể báo với cơ quan chức năng để tiến hành tiêu hủy và cơ quan nhà nước sẽ hỗ trợ thiệt hại cho chủ trại. Mức hỗ trợ cao nhất với heo nái, heo đực đang khai thác hiện vào khoảng 30.000 đồng/kg. Nhưng tại sao người nuôi chấp nhận bán heo còn khỏe mạnh với giá 5.000-6.000 đồng/kg?

Ông Trần Quang Trung giải thích, hầu hết các hộ nuôi đều nghe theo lời thương lái. Trong khi thương lái tung tin heo bị dịch, tiêu hủy cũng không biết bao giờ mới nhận được tiền hỗ trợ từ nhà nước. Thậm chí là không có hỗ trợ mà có khi heo chết còn khiến chủ trại tốn thêm chi phí (thuê máy xúc, nhân công…) tiêu hủy. Những lý do này khiến nhiều hộ nuôi bất chấp rồi bán tống bán tháo heo ra thị trường. Dịch bệnh vì thế cũng khó kiểm soát hơn.

Heo nang 300 ky ban 1 trieu dong, nong dan chi biet gat nuoc mat
Nhiều đàn heo nái đang trong kỳ nuôi con bị tiêu hủy khi phát hiện mắc dịch tả heo châu Phi

Hiện tại, giá heo hơi tại Đồng Nai đã tăng trở lại. Giá heo thịt tại Gia Kiệm khoảng 31.000-32.000 đồng/kg, khu vực các huyện như Trảng Bom, Cẩm Mỹ… cao hơn khoảng 2.000 đồng/kg. Giá heo nái cũng tăng lên 10.000 đồng/kg. Theo các chủ trại, giá tăng do nguồn cung heo thịt đã giảm đi quá nhiều sau hơn một tháng trời người nuôi bán chạy, bán tháo.

Tình trạng bán chạy này cũng diễn ra tại Bến Tre, Tiền Giang…  Một số chủ trại xác nhận, cách đây hơn một tuần, heo nái nặng gần 300kg/con được bán đổ đồng với giá 1 triệu đồng/con. Các hộ nuôi giải thích, nghe thông tin tại nhiều địa phương xảy ra dịch bệnh cách đây ba bốn tháng, dù báo cơ quan chức năng tiêu hủy nhưng đến nay đa số người nuôi ở các địa phương vẫn không nhận được hỗ trợ. Đó là nguyên nhân khiến họ chấp nhận bán với giá rẻ mạt.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI