Liên tiếp rộ tin đồn ngân hàng phá sản

15/10/2018 - 13:30

PNO - Mới đây, rộ lên tin đồn Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát tiển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bắc Quảng Bình sắp phá sản, chuẩn bị giải thể khiến người dân ùn ùn rút tiền gửi tiết kiệm.

Cụ thể, từ ngày 8/10, khi có tin đồn trên xuất hiện, đã có 12 cá nhân ở xã Quảng Đông, H.Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đến phòng giao dịch của chi nhánh trên rút hết tiền trong sổ tiết kiệm dù chưa hết hạn; tiếp đó, hàng chục người cùng xã đến rút tiền, với tổng tiền rút trước thời hạn trên 6 tỷ đồng.

Nghiêm trọng hơn, tin đồn nói trên còn lan truyền đến các xã Quảng Phú, Cảnh Dương, Quảng Tùng… của H.Quảng Trạch, khiến người dân bất an. BIDV chi nhánh Bắc Quảng Bình đã phối hợp với UBND xã Quảng Đông tuyên truyền, nhưng vẫn không ngăn được tình trạng rút tiền trước hạn.

Lien tiep ro tin don ngan hang pha san
 

Tin đồn “sắp phá sản” không chỉ xảy ra với BIDV. Vào cuối tháng 7/2018, tại H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, xuất hiện tin đồn giám đốc và một nhân viên của Phòng Giao dịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Sơn Dương bị bắt, ngân hàng bị phá sản.

Cùng tháng, xuất hiện tin đồn giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An bị vỡ nợ và đang bỏ trốn cũng khiến người dân hoang mang, quỹ tín dụng bị ảnh hưởng. 

Theo các chuyên gia tài chính ngân hàng, những tin đồn thất thiệt gây thiệt hại rất lớn. Cơ quan chức năng cần phải có biện pháp xử lý những tin đồn kiểu này. Rất có thể có một nhóm người nào đó chủ động phao tin thất thiệt làm ngân hàng ảnh hưởng rồi chớp cơ hội mua chứng khoán của ngân hàng đó để kiếm lời khi thị trường đã bình ổn trở lại.

Tin đồn “có đất sống” còn do sự mập mờ, chậm công bố thông tin của các ngân hàng. Để không dính tin đồn, các ngân hàng cần minh bạch thông tin hơn với khách hàng. 

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI