Lần đầu tiên doanh nghiệp được hỗ trợ vay vốn kích cầu lên đến 200 tỷ đồng

21/10/2018 - 06:00

PNO - Doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực sẽ được hưởng chính sách ưu đãi, hỗ trợ kết nối ngân hàng để vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng nhà xưởng, công nghệ sản xuất mới với mức tối đa đến 200 tỷ đồng/dự án.

Ông Phạm Thành Kiên – Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, để hỗ trợ nhóm sản phẩm (SP) công nghiệp chủ lực của Thành phố (TP) phát triển, TP tập trung vào 5 nhóm giải pháp lớn về mặt bằng, cơ chế vốn, khoa học – công nghệ, đào tạo nhân lực, xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu.

Lan dau tien doanh nghiep duoc ho tro vay von kich cau len den 200 ty dong
Các DN có SP công nghiệp chủ lực của TP sẽ được hỗ trợ vay vốn, phát triển công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực,...

Đặc biệt, các doanh nghiệp (DN) có SP công nghiệp chủ lực sẽ được hưởng chính sách ưu đãi trong chương trình kích cầu, đầu tư của TP; được hỗ trợ kết nối ngân hàng để vay vốn ưu đãi để đầu tư xây dựng nhà xưởng và đầu tư công nghệ sản xuất mới với thời gian hỗ trợ trong vòng 7 năm và mức vốn hỗ trợ tối đa cho một dự án lên đến 200 tỷ đồng. Đây là mức hỗ trợ cao nhất trong các chương trình hỗ trợ DN từ trước đến nay do TP ban hành. 

TP.HCM hiện có 7 nhóm SP công nghiệp chủ lực (SP từ kim loại đúc sẵn; SP thiết bị điện; SP nhựa, cao su; SP thực phẩm chế biến; SP đồ uống; SP điện tử - công nghệ thông tin; SP trang phục may sẵn) và nhóm SP công nghiệp tiềm năng (SP thuốc, hóa dược và dược liệu).

Về chính sách hỗ trợ mặt bằng, vừa qua, Thủ tướng Chính Phủ đã điều chỉnh quy hoạch đất của TP.HCM, trong đó đất nông nghiệp của TP sẽ được tăng thêm 1.500 ha so với những năm trước và trong thời gian tới, TP sẽ tạo quỹ đất kêu gọi các DN đầu tư phát triển sản xuất trong nhóm SP Công nghiệp chủ lực. Ưu tiên bố trí mặt bằng để đầu tư mở rộng các nhóm SP công nghiệp chủ lực với giá thuê đất phù hợp.

Tuy nhiên, có một thực trạng hiện nay là nguồn nhân lực của DN hết sức khó khăn, chất xám bị chảy qua các DN FDI. Vì vậy, nhu cầu đào tạo nhân lực của các DN hiện rất cần thiết. Vì vậy, TP đẩy mạnh hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các DN sản xuất SP công nghiệp chủ lực để đáp ứng nhu cầu.

DN còn được ưu tiên hỗ trợ kinh phí để tham gia các chương trình đào tạo nguồn nhân lực trong và ngoài nước; đồng thời được TP hỗ trợ kinh phí tổ chức các gian hàng giới thiệu, quảng bá các SP công nghiệp chủ lực của TP trong và ngoài nước; được hỗ trợ giới thiệu, quảng bá miễn phí trên trang web các ban, ngành và các cơ quan xúc tiến của TP...

“Khi Sở Công Thương TP.HCM nhận được yêu cầu hỗ trợ vay vốn kích cầu của DN có đầy đủ hồ sơ thì trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ sẽ trình lên UBND TP xem xét giải quyết. 

Đây là điểm mới, chúng tôi mong rằng trong thời gian sắp tới, khi các DN có nhu cầu vay vốn, liên hệ Sở Công Thương thì Sở sẽ thực hiện theo đúng quy định và cam kết đã công bố”, ông Kiên khẳng định

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá đây là các nhóm SP có khả năng cạnh tranh cao, năng lực sản xuất lớn, có tiềm năng thị trường trong nước và xuất khẩu, đóng góp đáng kể cho tổng SP nội địa và phát triển kinh tế của TP.

Về phía DN, được công nhận SP chủ lực công nghiệp của TP là động lực lớn tiếp sức cho họ tự tin tạo ra những SP chất lượng cao cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu, năng cao năng lực cạnh tranh trên thương trường quốc tế.

“Sở Kế hoạch đầu tư phối hợp Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp xây dựng chương trình đổi mới công nghệ cho 1,4% DN lớn của TP (hiện TP có 5.943 có số vốn từ 100 tỷ đồng trở lên) gắn với các SP chủ lực, tận dụng cơ hội cuộc cách mạng 4.0 để tạo sự vượt trội về năng suất lao động. Đồng thời nghiên cứu đề xuất nhóm SP công nghiệp chủ lực của TP ở các nhóm nhà hàng, khách sạn, ăn uống, tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử, giải trí,… Qua đó, định hình bức tranh toàn cảnh về các thế mạnh của TP.HCM”, ông Phong chỉ đạo.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI