Làm gì để tránh thiệt thòi khi lãi suất gửi tiết kiệm giảm?

01/10/2016 - 11:04

PNO - Hàng loạt ngân hàng trong nước điều chỉnh giảm lãi suất huy động tiền đồng (VNĐ) nhằm tiến tới hạ lãi suất cho vay trong thời gian sớm nhất.

Hàng loạt ngân hàng (NH) trong nước điều chỉnh giảm lãi suất huy động tiền đồng (VNĐ) nhằm tiến tới hạ lãi suất cho vay trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, trước khi chờ đợi điều đó trở thành hiện thực, người gửi tiết kiệm cần có biện pháp để hạn chế thiệt thòi.

Theo số liệu thống kê của NH Nhà nước, hiện nay, lãi suất áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và dưới một tháng được các NH thương mại công bố ở mức 0,3 - 0,5%/năm; kỳ hạn từ một tháng đến dưới ba tháng ở mức 4,2 - 4,3%/năm; kỳ hạn từ ba tháng đến dưới năm tháng ở mức 4,8%/năm; kỳ hạn từ năm tháng đến dưới sáu tháng ở mức 5%/năm; kỳ hạn từ sáu tháng đến dưới chín tháng ở mức 5,3%/ năm; kỳ hạn từ chín tháng đến dưới 12 tháng ở mức 5,5%/năm.

Lam gi de tranh thiet thoi khi lai suat gui tiet kiem giam?

Như vậy, so với cách đây một tháng, lãi suất ở các kỳ hạn dưới một năm giảm trung bình từ 0,3 - 0.5%. Mức giảm này không nhiều nhưng nó đi ngược với lẽ thường. Thời điểm cuối năm là lúc các NH thương mại tăng lãi suất huy động ngắn hạn để hút nguồn vốn đầu vào, tăng cho vay cuối năm.

Rất nhiều người gửi tiết kiệm cảm thấy chưng hửng. Về lý thuyết, họ cũng hiểu rằng động thái điều chỉnh giảm lãi suất huy động của các NH thương mại là giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cuối năm, qua đó kích cầu tín dụng, tạo đà tăng trưởng kinh tế trong năm 2016.

Đặc biệt, việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động ngắn hạn, chuyển hướng người dân gửi tiết kiệm dài hơi giúp cho NH cân đối được nguồn vốn cho vay trung và dài hạn để có thể giảm xuống, ít nhất là 1% - 1,5% so với hiện tại.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang hấp dẫn, việc giảm lãi suất huy động khiến những người dân trung thành với kênh gửi tiết kiệm không mấy hài lòng. Vì thời điểm này, họ không thể chọn gửi kỳ hạn dài khi chưa biết xu hướng lãi suất của những tháng tới sẽ ra sao.

Ông Phạm Biền Kha (nhà ở Q.8, TP.HCM), là người kinh doanh nên ông biết cầu tín dụng cuối năm nay sẽ cải thiện ra sao so với năm rồi. Để khơi được dòng chảy tín dụng, việc các NH xem xét giảm lãi suất cho vay là hợp lý, nhưng ông vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nào về việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, trong khi tiền gửi tiết kiệm thì liên tục bị điều chỉnh giảm. Do vậy, để hạn chế thiệt thòi, ông đã chuyển qua gửi ở các NH có quy mô nhỏ hơn để hưởng lãi suất cao hơn.

Cũng gửi tiền ở một NH điều chỉnh giảm lãi suất, chị Thanh Thủy (Q.2, TP.HCM) đã đến NH để điều chuyển gói tiết kiệm. Chị được nhân viên NH này tư vấn, lãi suất chỉ điều chỉnh ở người gửi trực tiếp; để hưởng lãi suất cao, chị nên chuyển qua gửi trực tuyến, bởi nếu gửi tiết kiệm trực tuyến ở cùng kỳ hạn, chị được hưởng thêm 0,2 - 0,3%, bằng với mức lãi suất bị điều chỉnh giảm khi gửi trực tiếp tại quầy.

Quả vậy, hiện nay, các NH đồng loạt giảm lãi suất huy động, nhưng để giữ chân khách hàng, NH đưa ra khá nhiều giải pháp “bù lỗ”. Có điều, những giải pháp này chỉ áp dụng cho những khách hàng chủ động tìm hiểu, đặt điều kiện đối với những khoản gửi tiết kiệm của mình. Ngược lại, những khách hàng thụ động, không hỏi han gì thì NH sẽ tự động chuyển sổ sang gói lãi suất mới với mức giảm như đã công bố.

Do vậy, theo đại diện Maritime Bank, để tránh thiệt thòi, người gửi tiền nên tìm hiểu kỹ biểu lãi suất ở nhiều NH có quy mô vừa và nhỏ, vì các NH này luôn có mức lãi suất nhỉnh hơn các NH lớn. Ngược lại, với những khách hàng muốn nguồn tiền an toàn tuyệt đối tại NH lớn thì có thể chọn gói gửi tiết kiệm khác linh hoạt hơn, để hưởng lãi suất cao hơn, chẳng hạn như gửi online.

Với hình thức này, NH giảm được chi phí nhân công, giấy tờ, mặt bằng nên khi gửi tiết kiệm trực tuyến, khách hàng sẽ được tặng thêm lãi suất khuyến khích.

Lam gi de tranh thiet thoi khi lai suat gui tiet kiem giam?

Maritime Bank đồng hành cùng chuyên mục Người tiêu dùng thông minh.

Vũ Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI