Menu

Làm gì để người tiêu dùng tăng mua sắm online?

15:23 29/03/2019

pno
Cục TMĐT & kinh tế số đang phối hợp Ban chỉ đạo 389 quốc gia (Bộ Tài chính) lên kế hoạch chống lưu hành hàng nhái, giả, kém chất lượng trong thương mại điện tử để NTD yên tâm mua sắm trực tuyến.

Rào cản chung của thương mại điện tử (TMĐT) trên thế giới là kết nối không ổn định, thiếu an toàn và bảo mật thông tin chưa cao. Tại VN, nhiều sản phẩm, dịch vụ bán qua mạng chưa đảm bảo chất lượng; việc tiếp cận thông tin trên một số trang mua sắm chưa thuận tiện; người tiêu dùng (NTD) chưa có nhiều niềm tin vào thương hiệu, vẫn lo ngại mua phải hàng gian, giả, kém chất lượng… 

Ông Nguyễn Hữu Tuấn – Trưởng phòng quản lý hoạt động TMĐT, Cục TMĐT & Kinh tế số (Bộ Công Thương) - cho biết Cục TMĐT & kinh tế số đang phối hợp Ban chỉ đạo 389 quốc gia (Bộ Tài chính) lên kế hoạch chống lạm dụng TMĐT lưu hành hàng nhái, giả.

“Trải nghiệm mua sắm sẽ là yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến thị trường bán lẻ VN nói chung và TMĐT VN nói riêng. Hiện nay, nhân tố thúc đẩy mua sắm online là giá cả, chương trình khuyến mãi; mang lại cho NTD trải nghiệm mua sắm hào hứng, vui vẻ và linh động địa điểm nhận hàng, đổi trả hàng cho NTD”, bà Lê Thị Thùy Trang - Giám đốc bộ phận Đối tác nhà bán lẻ của Nielsen nhấn mạnh.

Lam gi de nguoi tieu dung tang mua sam online?
Nhiều người còn e ngại mua sắm online vì sợ hàng kém chất lượng, khó đổi trả...

Các đơn vị kinh doanh trực tuyến cũng cần hợp tác, bắt tay nhau thay vì đối đầu nhau. 

Bên cạnh đó, để phát triển TMĐT cần có sự hỗ trợ của công nghệ và vận hành tốt công nghệ. Ngoài ra, doanh nghiệp cần phối hợp giữa online và offline chứ không chỉ hoạt động, phát triển đơn lẻ mỗi mô hình kinh doanh. 

Ông Nguyễn Hữu Tuấn – Trưởng phòng quản lý hoạt động TMĐT, Cục TMĐT & Kinh tế số (Bộ Công Thương):

Dự báo tốc độ tăng trưởng TMĐT VN sẽ tăng 45 – 50% ở năm 2025. Song hành đó, lĩnh vực giao hàng, chuyển phát nhanh cũng phát triển với tốc độ tăng trưởng dự báo đến 200% trong năm 2020. 

Hiện, khung pháp lý cho TMĐT khá đầy đủ, tạo điều kiện cho TMĐT phát triển. Tuy nhiên, trước xu hướng giao dịch xuyên biên giới có dấu hiệu tăng, pháp luật vẫn chưa có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời với sự phát triển, thay đổi đó, như các quy định về: thuế, logistic, bảo vệ quyền lợi NTD…

Nguyễn Cẩm