Lại rộ chiêu lừa 'trúng thưởng'

25/07/2018 - 20:23

PNO - Nhiều người tiêu dùng bất ngờ nhận được điện thoại thông báo trúng phiếu mua hàng với giá trị cao, chỉ cần trả một số tiền là có thể mua được hàng, nhưng hàng này gần như không dùng được.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, khiếu nại từ những người bị hại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương vừa đưa ra cảnh báo về chiêu thức bán hàng lừa đảo qua điện thoại.

Lai ro chieu lua 'trung thuong'
Người tiêu dùng bất ngờ nhận được điện thoại thông báo về việc trúng phiếu mua hàng. 

Theo đó, gần đây, người tiêu dùng bất ngờ nhận được điện thoại thông báo về việc trúng phiếu mua hàng. Chẳng hạn, phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng có thể dùng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng, người tiêu dùng chỉ phải trả 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá hàng triệu đồng để mua hàng tại các siêu thị trên toàn quốc.

Tuy nhiên, sản phẩm mà người tiêu dùng nhận được là điện thoại có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được, còn phiếu mua hàng siêu thị thì không có giá trị sử dụng.

Để chiếm lòng tin của người tiêu dùng, đối tượng lừa đảo thường cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó của họ, chẳng hạn như “do anh/chị vừa mua sắm tại trung tâm thương mại A, tại siêu thị điện máy B… nên trúng thưởng”.

Các thông tin liên quan này thường là thông tin đúng sự thật khiến người tiêu dùng nghĩ rằng, đây là chương trình do doanh nghiệp uy tín thực hiện. Sau khi khách hàng “mắc bẫy”, đối tượng lừa đảo thường dùng hình thức chuyển hàng qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi nhận hàng. 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, việc giải quyết các vụ việc nêu trên thường khó khăn do đối tượng lừa đảo sử dụng số điện thoại không đăng ký chính chủ, địa chỉ giả, mạo danh tên đơn vị khác.

Cục đưa ra khuyến cáo, nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác; trong mọi tình huống, cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, không làm theo hướng dẫn kiểm tra của đối tượng (ví dụ, đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng gọi điện tới số điện thoại khác để kiểm tra…).

Trường hợp nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng thì nên từ chối và hủy thực hiện giao dịch. Trong trường hợp có vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ, nên gọi vào tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng (1800 6838) của cục. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI