Lại lạm dụng chất cấm trong chăn nuôi heo

22/08/2014 - 22:17

PNO - PNO- Sau thời gian tạm yên ắng, gần đây lại xuất hiện tình trạng nhiều hộ chăn nuôi tại Đồng Nai sử dụng chất cấm (tăng trọng, tạo nạc cho heo trước khi xuất chuồng) trong chăn nuôi.

Lai lam dung chat cam trong chan nuoi heo

Ảnh minh họa: internet

Ngày 22/8, tại một cuộc họp về kiểm soát thức ăn chăn nuôi diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh, ông Trần Văn Quang- Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay, đơn vị này tiến hành hai đợt kiểm tra đều phát hiện người nuôi dùng chất cấm cho vật nuôi. Nếu như trước đây việc lấy mẫu thường là ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, trong đợt kiểm tra ngẫu nhiên 20 trang trại công nghiệp thuộc 5 huyện của tỉnh Đồng Nai hồi đầu năm nay với heo từ 70 kg trở lên, đã phát hiện 2 trại có chất cấm tồn dư rất lớn. Đoàn công tác sau đó giữ đàn heo lại 10 ngày tái kiểm tra nhưng chất cấm chưa thải hết, phải giữ tiếp 10 nữa thì kiểm tra lại mới âm tính với chất cấm.

Trong đợt kiểm tra lần thứ hai, cơ quan thú y Đồng Nai lại phát hiện 4 trang trại chăn nuôi heo có chất cấm, trong đó 3 trang trại ở huyện Trảng Bom, 1 ở huyện Vĩnh Cửu. Theo ông Quang, việc quản lý chất lượng thức ăn chăn nuôi ở các công ty lớn không khó, nhưng với các trang trại, hộ dân thì rất khó để đảm bảo sản phẩm lưu thông trên thị trường không có chất cấm. Trong bối cảnh thịt heo đang có giá như hiện nay thì việc dung chất cấm để heo nhanh tăng trọng, tạo nạc càng phức tạp hơn. Mặc dù mức phạt là 15 triệu đồng/trang trại, nhưng các trại sẵn sàng chấp nhận nộp phạt vì với giá heo như hiện nay, lợi nhuận từ những chất cấm đem lại còn cao hơn . “Cần lực lượng liên ngành, công thương, công an, quản lý thị trường, địa phương,... phối hợp xử phạt, phát hiện để giữ đàn heo, không xuất bán…” ông Quang yêu cầu.

Cục chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn đã yêu cầu Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn các địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra chất cấm (chủ yếu là salbutamol, clenbutamol…) trong mẫu thịt, gan và mẫu thức ăn lấy tại các máng ăn cửa cơ sở chăn nuôi và nước tiểu heo thịt ở giai đoạn vỗ béo. Tập trung kiểm tra nhóm chăn nuôi có nguy cơ cao là các cơ sở chăn nuôi tự trộn thức ăn thức ăn tận dụng từ các bếp ăn tập thể, nhà hàng, khu công nghiệp…

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI