Lá chuối thay túi nylon, rổ mây tre thay khay nhựa

03/04/2019 - 05:30

PNO - Làn sóng gói rau củ bằng lá chuối tươi đang “sốt", gây được thiện cảm cho người tiêu dùng. Từ xu hướng này, các nhà bán hàng còn có thêm nhiều thay đổi tích cực khác nữa.

Lá chuối gói hàng được lên kệ như thời... xưa

Đồng loạt các siêu thị, quán ăn, chuỗi cửa hàng nông sản đang gói rau, củ bằng lá chuối tươi để thu hút khách hàng. Nhìn những lá chuối gói mớ hành lá, cần tây, rau om, rau muống… trên kệ siêu thị gợi nhớ hàng chục năm trước chỉ có nông sản sạch, chị Hà (37 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM), rất vui thích. "Ngoài việc tôn lên vẻ tươi xanh của rau củ, lá chuối còn đem đến cảm giác mộc mạc, thân thiện môi trường. Với sản phẩm chưa sử dụng hết, mình còn dùng lá chuối bao lại để bảo quản lâu hơn. Tôi rất ủng hộ việc dùng lá chuối để giảm tải túi nylon"- Chị nói.

La chuoi thay tui nylon, ro may tre thay khay nhua
Rau củ được gói bằng lá chuối tươi xanh trông rất bắt mắt, thân thiện môi trường.

Theo đại diện Saigon Co.op, những tấm màn co, túi nylon tự hủy dùng gói thực phẩm cũng đã là vật liệu thân thiện môi trường. Song hệ thống muốn nâng cao tiêu chuẩn hơn nữa, cùng người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường sống nên thay các vật liệu trên bằng lá chuối tươi ở một số siêu thị.

LOTTE Mart cũng đã thí điểm thành công dùng lá chuối gói rau củ thay cho bao nylon tại siêu thị ở quận 7. Đơn vị sẽ xem xét triển khai rộng hình thức này cho toàn hệ thống và còn tiến tới bao gói nhiều mặt hàng tươi sống khác.

La chuoi thay tui nylon, ro may tre thay khay nhua
Độ ẩm sẵn có trong lá chuối sẽ giúp rau củ tươi xanh tự nhiên hơn so với bao gói bằng túi nylon

Đại diện Central Group Việt Nam (Big C) cũng cho biết từ hôm qua, các siêu thị Big C ở miền Trung và miền Nam có rau dớn rừng (của dự án Sinh kế cộng đồng hỗ trợ nông dân huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) được bọc lá chuối thay cho túi nylon. Các siêu thị ở Hà Nội cũng thí điểm bao gói nhiều loại rau bằng lá chuối liên tục trong tháng Tư này.

La chuoi thay tui nylon, ro may tre thay khay nhua
Rau củ gói bằng lá chuối ở các siêu thị, cửa hàng đang được nhiều người tiêu dùng đón nhận

Hiện, việc gói rau củ bằng lá chuối đang được các nhà cung cấp hàng cho siêu thị thực hiện. Giá các mặt hàng này vẫn ở mức ổn định, không tăng so với gói bằng túi nylon trước đó.

Một số đơn vị cung cấp cho biết nhiều siêu thị khuyến khích dùng lá chuối gói rau củ và tiến tới sẽ còn dùng gói thịt, thủy hải sản thay cho túi nylon. Đồng nghĩa với bảo vệ môi trường, việc làm này còn tạo cảm giác yên tâm, thiện cảm cho khách hàng; từ đó có cơ hội tăng sức mua và doanh thu. Vì vậy, các đơn vị này không đặt nặng chi phí phát sinh thêm.

Một số siêu thị đang huy động thêm nguồn lá chuối từ các nông hộ, hợp tác xã quanh TP.HCM để mở rộng bao gói thực phẩm bằng lá chuối ở nhiều mặt hàng và các đơn vị thuộc hệ thống.

La chuoi thay tui nylon, ro may tre thay khay nhua
Các bà nội trợ còn đem giỏ mây tre theo mua thực phẩm, không dùng túi nylon 

Chỉ là bắt đầu...

Bên cạnh việc làm mát mắt khách với rau củ gói bằng lá chuối xanh mởn, tiệm Rau Của Ba (Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) còn thúc đẩy tình yêu môi trường bằng việc giảm giá 5% trên mỗi đơn hàng đối với khách đem theo túi đựng. Cửa hàng cũng sẽ bán túi vải cotton cho khách hàng với mức giá sỉ 10.000 đồng/túi.

Anh Nguyễn Anh Thảo, chủ tiệm còn cho biết, cửa hàng xác định không dùng túi nylon. Một số rau còn được đựng trong rổ mây, tre thay vì khay nhựa. Bầu, bí, trứng gia cầm còn được lót bằng rơm chứ không phải vật liệu nhân tạo gây hại môi trường.

Tương tự, một số siêu thị còn muốn làm rốt ráo hơn để thúc đẩy cơn sóng bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng túi đựng hàng làm bằng bột ngô tự phân hủy.

Một đơn vị dùng lá chuối bao gói rau củ cho biết, lá chuối đang có giá bán 25.000 đồng/kg. Doanh nghiệp phải tìm nguồn lá chuối xanh tươi ở các khu vực vùng ven thành phố. Cứ mỗi kg lá này sẽ gói được khoảng 10 – 15 bó rau nhỏ.

“Mặc dù phát sinh thêm chi phí nhưng điều đáng mừng là bao gói rau củ bằng lá chuối tươi thì rau tươi xanh tự nhiên (nhờ trong lá chuối có độ ẩm), khách hàng thích, ủng hộ và giới thiệu thêm nhiều khách nên doanh số bán tăng hơn trước”, anh Thảo chia sẻ.

Trước đó, một siêu thị ở Thái Lan được nhiều khách hàng khen ngợi khi có sáng kiến sử dụng lá chuối gói rau, củ. Trong xu hướng này, các đơn vị bán lẻ trong nước nhận thấy trái đất đang trở nên... "tàn tạ", việc dùng túi nylon gây tác hại lâu dài cho hành tinh xanh thì lối sống bảo vệ môi trường đang được ủng hộ trên toàn thế giới. Người tiêu dùng ngày càng ủng hộ những sản phẩm theo xu hướng này.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI