Kỹ sư Việt Nam chế tạo thành công máy phát điện từ nhiệt

04/10/2015 - 11:30

PNO - Công ty (CT) Việt Trung Tín đã giới thiệu máy phát điện từ nhiệt

Ngày 30/9, tại Hội nghị triển lãm quốc tế về môi trường diễn ra ở Hà Nội, Công ty (CT) Việt Trung Tín đã giới thiệu máy phát điện từ nhiệt do một nhóm kỹ sư của CT phối hợp với một nhà khoa học người Mỹ gốc Việt phát minh.

Máy có khả năng hấp thụ nhiệt xung quanh và chuyển hóa năng lượng nhiệt thành điện năng thông qua các con chip điện tử cực kỳ hiện đại. Điện sinh ra sẽ tích hợp trực tiếp vào bình ắc quy. Người tiêu dùng sẽ sử dụng bình ắc quy phát điện. Các hộ gia đình có thể sử dụng máy và bình ắc quy lớn hoặc nhỏ tùy nhu cầu.

Ky su Viet Nam che tao thanh cong may phat dien tu nhiet
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham quan mô hình máy phát điện tại Hội nghị triển lãm quốc tế về môi trường diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Điểm nổi bật của máy là bất kỳ nơi nào có nhiệt độ cao máy đều có thể hấp thu và phát ra điện. Trong khi tấm pin năng lượng mặt trời khả năng hấp thu tạo ra điện nhưng ít hơn. Cụ thể, pin mặt trời chỉ có thể hấp thu khoảng 28% lượng nhiệt thì máy có thể hấp thu đến 99% lượng nhiệt. Máy thiết kế nhỏ gọn có thể đặt trên sân thượng nhà dân hay bất kỳ thiết bị nào có khả năng phát ra nhiệt độ cao. Ngoài ra, để sản xuất ra 1 kW điện năng, máy chỉ tiêu tốn khoảng 1/3 giá thành so với tấm pin mặt trời.

Theo CT Việt Trung Tín, hiện rất nhiều nước muốn mua công nghệ hoặc hợp tác sản xuất. Nhưng CT chỉ muốn lắp đặt trước cho người dân vùng sâu, vùng xa, hải đảo chưa có điện. Sản phẩm cũng có thể giúp hạ giá thành điện năng tại Việt Nam nếu triển khai đại trà. Dự kiến sắp tới máy sẽ triển khai thử nghiệm tại một khu dân cư ở huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

                                                                                                       Hùng Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI