Kiến nghị làm rõ đơn vị tài trợ vụ “nước mắm nhiễm asen”

09/12/2016 - 06:30

PNO - Các hiệp hội nước mắm cũng kiến nghị Bộ Công thương yêu cầu VINASTAS xin lỗi trực tiếp, công khai với báo chí, trước đại diện các nhà sản xuất nước mắm truyền thống.

Hội Nước mắm truyền thống Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM và Công ty nước mắm Cát Hải (Hải Phòng) cùng Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có văn bản gửi Chính phủ, kiến nghị làm rõ đơn vị chủ trì việc tài trợ cho Công ty TNHH liên doanh T&A Ogilvy để tiến hành các hoạt động vừa qua dẫn đến vụ công bố “nước mắm truyền thống nhiễm asen”, gây thiệt hại cho nhà sản xuất - kinh doanh nước mắm truyền thống và gây hoang mang cho người tiêu dùng (NTD).

Theo văn bản kiến nghị, các hiệp hội nước mắm cho rằng, việc công khai danh tính đơn vị chủ trì các hoạt động tài trợ cùng với lời xin lỗi của đơn vị chủ trì gây ra vụ việc trên sẽ là biện pháp răn đe hiệu quả nhằm tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh bằng việc “gắp lửa bỏ tay người”, sử dụng truyền thông và nhiều tổ chức khác gây tác động lớn đến NTD như vừa qua.

Kien nghi lam ro don vi tai tro vu “nuoc mam nhiem asen”
Ảnh minh họa.

Các hiệp hội cho rằng, với một vụ việc gây tổn hại đến cả ngành nước mắm truyền thống, nhưng ngày 24/11 vừa qua, trên trang web của mình, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam (VINASTAS) đăng văn bản xin lỗi thể hiện rõ việc VINASTAS chưa thật sự thấy lỗi quan trọng nhất của mình, đó là: nhân danh một hội bảo vệ NTD để tiếp tay cho một doanh nghiệp, nhằm làm hại những doanh nghiệp khác. Hành động này không chỉ đã lừa dối NTD, đi ngược lại tên gọi của hội mà còn tạo ra một sự cạnh tranh không lành mạnh, tiếp tay cho doanh nghiệp lớn chèn ép các doanh nghiệp sản xuất theo phương pháp truyền thống.

Văn bản xin lỗi của VINASTAS đã không làm rõ danh tính của nhà tài trợ, cũng như động cơ của VINASTAS khi lấy mẫu và công bố kết quả (chỉ tiêu asen) một cách lấp liếm, gây hiểu lầm; đồng thời cũng không nêu rõ trách nhiệm đền bù của VINASTAS về những thiệt hại do VINASTAS gây ra cho ngành sản xuất nước mắm truyền thống.

Các hiệp hội nước mắm cũng kiến nghị Bộ Công thương yêu cầu VINASTAS xin lỗi trực tiếp, công khai với báo chí, trước đại diện các nhà sản xuất nước mắm truyền thống; đồng thời kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu báo Thanh Niên không chỉ xin lỗi qua báo mạng mà phải in lời xin lỗi trên báo giấy với số lượng tương đương với số tờ quảng cáo nước chấm của Masan không nhiễm asen mà báo Thanh Niên đã phát hành trong thời gian qua và các hội nước mắm địa phương sẽ hỗ trợ phân phát đến các vùng xa xôi.

Được biết, sau vụ công bố “nước mắm nhiễm asen” của VINASTAS, các nhà sản xuất nước mắm truyền thống đang vận động thành lập Hội Nước mắm truyền thống Việt Nam (VTFIA).

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI