Kiểm tra vụ VTVcab bất ngờ cắt loạt kênh phát sóng

04/04/2018 - 08:23

PNO - Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương, hiện Cục đã ghi nhận phản ánh của người tiêu dùng về việc VTVcab tự ý cắt kênh phát sóng và sẽ có hướng giải quyết vụ việc sớm nhất.

Thời gian qua, việc Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình trong gói dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ gây bức xúc dư luận.

Theo đó, VTVcab công bố phát sóng 12 kênh mới với lời hứa hẹn về chất lượng cũng như độ phủ sóng lớn trên thế giới. Đồng thời, đơn vị tự ý ngưng phát sóng 23 kênh truyền hình vốn đã trở nên khá quen thuộc ở Việt Nam như HBO, CNN, BBC, Cartoon Network, Discovery, Fox Sports, Fox Sports 2…

Kiem tra vu VTVcab bat ngo cat loat kenh phat song
Các kênh bị cắt đi đều thuộc những kênh nhận được sự theo dõi lớn từ người tiêu dùng

Sau những phản ứng gay gắt từ người sử dụng dịch vụ về việc tự ý cắt kênh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương đã vào cuộc. Cục yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh. Trong trường hợp VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục sẽ xử lý đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Quyết định số 02/2012 ngày 13/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, truyền hình trả tiền do VTVcab đang cung cấp là lĩnh vực dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi giao kết với người sử dụng dịch vụ.

Kiem tra vu VTVcab bat ngo cat loat kenh phat song
Vụ việc VTVcab nhận về nhiều phản ứng gay gắt từ người sử dụng dịch vụ

VTVcab đã đăng ký hợp đồng theo mẫu tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng. Do đó, khi căn cứ quy định tại Khoản 6.5, Điều 6 theo Hợp đồng mẫu, VTVcab chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã đăng tải trên trang điện tử của đơn vị hoặc thông báo đến người sử dụng dưới hình thức nhắn tin hoặc gửi thông báo trực tiếp đến địa chỉ mà bên sử dụng đăng ký khi làm hợp đồng. 

Bên cạnh đó, hợp đồng mẫu còn quy định, người sử dụng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu bên VTVcab quyết định thay đổi số lượng kênh hoặc kênh trong gói dịch vụ. Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng chỉ ra, tại Khoản 6.12, Điều 6, Hợp đồng mẫu có quy định thơi gian xử lý khiếu nại. Trong đó, VTVcab phải giải quyết khiếu trong vòng 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận khiếu nại từ người sử dụng.

Hiện tại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đang chờ báo cáo trực tiếp từ VTVcab, nếu có sai phạm Cục cho biết sẽ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI