Kiểm tra hạt hướng dương Trung Quốc chứa chất gây suy giảm trí nhớ

28/02/2013 - 23:23

PNO - PN - Trước thông tin cơ quan chức năng Trung Quốc vừa lấy mẫu, kiểm tra hạt hướng dương trên thị trường và phát hiện bảy loại có chứa chất phèn nhôm và bột talc gây tổn hại cho não, suy giảm trí nhớ, Cục An toàn thực phẩm (ATTP)...

Cục ATTP cho biết, phèn nhôm gồm hai loại phèn đơn (nhôm sunfat) và phèn kép (nhôm kali, nhôm amon sunfat) hoặc dung dịch phèn nước (thông thường là dung dịch phèn nhôm sắt), được sử dụng để lắng trong nước sinh hoạt. Trong sản xuất và chế biến thực phẩm, Bộ Y tế đã cho phép sử dụng nhôm kali sunfat, nhôm amon sunfat trong danh mục phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong thực phẩm ban hành kèm theo Thông tư số 27/2012/TT-BYT về “Hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm”. Bột talc (loại chỉ để dùng trong sản xuất và chế biến thực phẩm), cũng theo quy định của Bộ Y tế tại Thông tư số 27/2012/TT-BYT về “Hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm” là phụ gia thực phẩm.

Tại thị trường TP.HCM, từ sau Tết, mặt hàng hướng dương tiêu thụ chậm hơn, tuy nhiên, tại chợ sỉ Bình Tây (Q.6), tiểu thương vẫn trưng bày nhiều bao hướng dương, cân ký bán cho khách giá 35.000 - 45.000đ/kg. Phần lớn hạt hướng dương do người bán tự đóng gói nên không có nhãn hiệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Người bán cho biết, hàng nhập vào theo bao 25 - 30kg, lấy từ các cơ sở trong nước chứ không nhập hàng Trung Quốc (?). Chiều 28/2, ông Huỳnh Lê Thái Hòa - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM cho biết, đang tiến hành rà soát các đơn vị sản xuất, kinh doanh mặt hàng hạt hướng dương; nguồn gốc, xuất xứ mặt hàng này để kiểm tra, giám sát, lấy mẫu kiểm nghiệm, có phương án xử lý kịp thời nếu phát hiện có chất độc hại. Trước tình hình này, người tiêu dùng trong nước đặt vấn đề, tại sao cơ quan chức năng Việt Nam không chủ động kiểm tra những mặt hàng không rõ nguồn gốc, mà chỉ đến khi có cảnh báo mới bắt tay thực hiện?

CẨM ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI