Khử độc bằng khí ozone: Tẩy thực phẩm, tẩy cả da người!

16/11/2015 - 11:20

PNO - Máy khử độc bằng khí ozone giúp giảm nguy cơ đau bụng, tiêu chảy, thiếu máu do ngộ độc, ung thư… đang được quảng cáo rầm rộ.

Nhiều người dân đã mua về sử dụng để làm sạch thực phẩm, nguồn nước mà không biết ozone rất độc với cơ thể người, sử dụng lâu dài có khả năng làm phát triển các tế bào ung thư.

"Khử trùng" đa năng?

Hầu hết các cửa hàng chuyên bán máy lọc nước đều có bán máy khử độc ozone. Đến một cửa hàng trên đường Lạc Long Quân (Q.Tân Bình, TP.HCM), chúng tôi như lạc vào một khu rừng về giá cả, chủng loại, mẫu mã. Một nam nhân viên cho biết:

“Mẫu mã thì nhiều nhưng hiện có hai dòng sản phẩm chính. Dòng cổ điển được thiết kế như nồi cơm điện, khi sử dụng chỉ cần bỏ thực phẩm vào rồi đậy nắp lại. Dòng hiện đại là dạng có vòi (một hoặc hai vòi), không chỉ khử độc rau, thịt mà còn khử độc nước, không khí bằng cách đưa vòi vào nơi cần xử lý như tủ lạnh, tủ quần áo, giày dép…”. Theo tư vấn, rau, thịt có độc khi tiếp xúc với khí ozone sẽ có phản ứng sủi bọt, đóng váng, nước chuyển sang xanh, đỏ (tùy hóa chất trong thực phẩm).

Khu doc bang khi ozone: Tay thuc pham, tay ca da nguoi!
Một nhân viên bán hàng giới thiệu về máy khử độc ozone

Nhân viên này giới thiệu máy khử độc ozone hiệu K. có hình dáng như nồi cơm điện, giá 1.800.000đ: “Máy hoạt động tự động và quay ly tâm thông minh (xả nước và hệ thống phun ozone tự động), lượng ozone sinh ra 200mg/ giờ, có khả năng phân hủy 100% thuốc trừ sâu, hormon tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật, diệt vi khuẩn có hại trong rau, thịt, cá. Sản phẩm (SP) này còn có thể khử trùng chén, dĩa, chai, lọ, bình sữa em bé…”.

Cũng hình dáng như nồi cơm điện, nhân viên này giới thiệu một SP khác của Nhật, có chức năng vừa tạo ra ozone vừa tạo ra ion âm, giá 2.800.000đ, rồi “nổ”: “Môi trường sống chúng ta chứa nhiều khói bụi, vi khuẩn, nấm mốc, các loại mùi… Ozone sinh ra có thể làm sạch không khí trong phòng, không gây ô nhiễm; có tác dụng tăng cường trao đổi chất, hô hấp, tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giảm cảm giác mệt mỏi căng thẳng”.

Tại một số cửa hàng khác, nghe chúng tôi muốn tìm máy khử độc ozone của Nhật, các nhân viên tư vấn: “Bên em có nhiều dòng sản phẩm B. còn tốt hơn cả Nhật, hàng Việt Nam chất lượng cao”. Tại một cửa hàng trên đường Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), chúng tôi được giới thiệu SP B., giá 1.400.000đ với lời quảng cáo:

“Không chỉ phân hủy thuốc trừ sâu và diệt sạch vi khuẩn trong thực phẩm, SP còn có tác dụng làm sạch nước uống. Ozone có tính sát khuẩn cao gấp 1000 lần so với Clo, phân giải ion kim loại nặng làm cho nước uống tinh khiết tuyệt đối”

Nhân viên một cửa hàng trên đường Tô Hiến Thành (Q.11, TP.HCM), lại giới thiệu SP cũng hiệu B. nhưng thuộc dòng máy khác, bằng những lời có cánh:

“Dù nước máy có khử Clo nhưng vi khuẩn vẫn còn rất nhiều. Tốc độ sát khuẩn của khí ozone nhanh và mạnh hơn Clo 3.000 lần nên nước đã ngậm khí ozone có thể rửa sạch và sát khuẩn bề mặt vết thương, khử mùi hôi trong miệng. Không những tẩy độc cho thịt mà giúp tẩy trắng da. Nếu muốn hết mụn và có làn da trắng hồng rạng rỡ, mỗi ngày nên rửa mặt bằng nước đã ngậm ozone”. SP có giá 2.100.000đ, khi mua được tặng kèm dây đeo massage cổ. Quan sát dây đeo này thì thấy toàn chữ Trung Quốc, không bất kỳ thông tin nào về SP.

Có một thực trạng, khi đến tìm hiểu SP tại những cửa hàng này, chúng tôi đều được nhận lời cảnh báo của nhân viên về việc trên thị trường có nhiều cá nhân mạo danh bán máy ozone B., và khuyên chỉ nên mua ở cửa hàng của họ để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái. Thế nhưng khi hỏi làm sao để phân biệt sản phẩm nhái và sản phẩm chính hãng, các nhân viên này đều không trả lời được.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI