Khởi nghiệp với trùn quế, 9X thu nhập hơn 30 triệu đồng/tháng

17/04/2018 - 11:00

PNO - Xuất phát từ đam mê và lý tưởng về một nền nông nghiệp sạch, chàng trai trẻ Lê Minh Vương (sinh năm 1992 - cựu sinh viên trường Đại học Sài Gòn TP.HCM) đã tự lập và sở hữu một trang trại trùn quế khi ở tuổi 26.

Bén duyên tình cờ

Từng là sinh viên khoa Môi trường của Đại học Sài Gòn TP.HCM, chàng trai đến từ mảnh đất Ninh Thuận đầy nắng, gió Lê Minh Vương đã tìm thấy được đam mê thật sự của mình khi còn ở giảng đường đại học.

Khoi nghiep voi trun que, 9X thu nhap hon 30 trieu dong/thang

“Khi được học bộ môn liên quan đến xử lí chất hữu cơ, với đề tài “Xử lí bùn đáy ao nuôi tôm bằng trùn quế” tôi đã vô cùng thích thú, từ đó bắt đầu nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về trùn và biết rằng chúng thật sự có giá trị trong việc làm phân bón, thức ăn cho cá, tôm và làm mỹ phẩm, dược phẩm. Tôi thấy đam mê của mình đã đến và đây cũng được xem là bước ngoặc để tôi bén duyên với việc khởi nghiệp từ trùn quế”, Vương nhớ lại.

Khoi nghiep voi trun que, 9X thu nhap hon 30 trieu dong/thang

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp, chàng trai trẻ bắt tay ngay vào việc nuôi trùn quế. Vương xin vào làm nhân viên cho một công ty nuôi trùn quế ở Củ Chi để làm việc, đồng thời học hỏi kinh nghiệm. Trong khoảng thời gian đó anh cũng miệt mài nghiên cứu về kĩ thuật nuôi trùn. 

Hơn một năm sau, Vương cùng người bạn của mình góp vốn để thuê đất cao su tại xã An Phú, huyện Củ Chi và mở trang trại nuôi trùn.

Khoi nghiep voi trun que, 9X thu nhap hon 30 trieu dong/thang

Vương cho biết: "Thời gian đầu thật sự rất nhọc nhằn về kĩ thuật, chúng tôi nhân sự đã ít lại là những người mới biết nuôi trùn quế nên chưa nắm nhiều về sinh lí cũng như cách chăm sóc trùn. Mặc dù đã từng làm việc ở công ty nuôi trùn nhưng khi tự lập ở trang trại mới, chúng tôi phải học hỏi thêm rất nhiều ”.

Sau khi khắc phục những trở ngại về kỹ thuật, con giống, Vương lại loay hoay tìm đầu ra vì người dân quen với việc nuôi trồng thủ công. Một lần nữa, Vương cùng những người bạn của mình phải từng bước hướng dẫn cho người dân hiểu về lợi ích của việc sử dụng phân trùn quế trong nông nghiệp. Kiên trì với đam mê, việc kinh doanh dần khởi sắc.

Khoi nghiep voi trun que, 9X thu nhap hon 30 trieu dong/thang

Dám nghĩ, dám làm để đi đến thành công

Sau 3 năm bắt tay khởi nghiệp với niềm đam mê và nhiệt huyết trẻ, trang trại trùn quế của Vương đã vững vàng trên thị trường. Giờ đây không chỉ ở các chi nhánh tại Củ Chi mà các tỉnh thành ở Tây Nguyên, miền Tây đều sử dụng trùn quế trong việc trồng rau.

“Ngành nuôi trùn quế có hai sản phẩm cơ bản đó là phân trùn và trùn thịt. Phân trùn sẽ cung cấp cho các hộ trồng rau, còn trùn thịt sẽ cung cấp cho các hộ nuôi lươn, cá để làm thức ăn. Ngoài ra còn có sinh khối trùn giống cho những ai có nhu cầu tự nuôi trùn”, Vương giải thích.

Khoi nghiep voi trun que, 9X thu nhap hon 30 trieu dong/thang

Với 1.200 ha diện tích đất thuê, trang trại của chàng cựu sinh viên trường ĐH Sài Gòn hiện tại có thể thu về khoảng 30 triệu đồng mỗi tháng, sau khi đã được trừ đi cho việc chi trả nhân công, thức ăn cho trùn và một số chi phí phát sinh khác.

Chia sẻ về lợi ích của việc nuôi trồng khi sử dụng trùn quế, Vương nói: “Sử dụng phân trùn cho việc trồng các loại cây tức là mình đang làm nông nghiệp sạch, giảm tải ô nhiễm môi trường, hòa hợp với thiên nhiên. Ngoài ra sử dụng phân trùn còn có khả năng giúp kháng nấm bệnh của cây, làm đất tơi xốp, cũng như giữ ẩm tốt cho đất”.

Khoi nghiep voi trun que, 9X thu nhap hon 30 trieu dong/thang

Khi được hỏi về những dự định sắp tới, chàng trai 9X cho biết đang bắt đầu kế hoạch mở rộng một mô hình trồng rau tại trang trại trùn của mình. Số rau này sẽ được chăm bón bằng chính phân trùn quế ở trang trại.

"Tôi muốn mở rộng diện tích để trồng rau sạch. Đó là định hướng gần nhất về việc phát triển nông nghiệp xanh mà tôi sẽ làm”, Vương tiết lộ.

Khoi nghiep voi trun que, 9X thu nhap hon 30 trieu dong/thang

Xuất phát từ niềm đam mê và lý tưởng về một nền nông nghiệp hữu cơ, Vương đang dần khẳng định vị trí của mình trên chặn đường làm nông nghiệp xanh, cũng như chứng minh cho rất nhiều người trẻ thấy rằng việc dám nghĩ dám làm và sẵn sàng dành cả tuổi trẻ để theo đuổi đam mê sẽ mang lại những thành công nhất định.

Thu Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI