Khó vay tiền mua nhà cuối năm vì lãi suất tăng, ưu đãi giảm

28/11/2019 - 06:30

PNO - Lãi suất vay đang tăng, các ngân hàng cũng siết chặt cho vay mua bất động sản khiến các giao dịch vay mua nhà hiện thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2018.

Năm nay, các ngân hàng không tung nhiều chương trình ưu đãi các gói vay bất động sản như mọi năm. Đại diện Nam Á Bank cho biết, hiện ngân hàng đang đẩy mạnh gói ưu đãi riêng cho khách hàng nữ, trong đó chỉ giảm lãi suất vay 1,0% trong 6 tháng đầu tiên hoặc hỗ trợ tối đa cho khách vay là doanh nghiệp. 

Một số ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank, Vietinbank cũng giảm lãi suất vay từ 0,2-0,5%. Ngân hàng MB triển khai gói tín dụng 2.500 tỷ đồng với lãi suất vay ưu đãi là 6,25% nhưng cũng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các doanh nghiệp trong các lĩnh vực ưu tiên. Hiện không thấy ngân hàng nào triển khai gói vay tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân có nhu cầu mua bất động sản. 

Một số ngân hàng có một số ưu đãi cho khách khi vay mua bất động sản, nhưng không giảm lãi suất như trước mà chỉ giảm phạt khi trả nợ trước hạn và nhìn chung, mức lãi suất vẫn rất cao.

Kho vay tien mua nha cuoi nam vi lai suat tang, uu dai giam
Việc cho vay mua bất động sản đang bị siết chặt và lãi vay đang tăng cao

Tại ngân hàng Eximbank, có hai gói vay mua bất động sản, nếu chọn gói vay 12,5%/năm thì được trả nợ trước hạn mà không bị phạt; còn gói vay 11,5-12%/năm thì trả nợ trước hạn trong năm đầu bị phạt 1% và năm thứ hai bị phạt 0,5%. Lãi suất vay mua nhà tại Techcombank hiện nay là 7,99% cố định trong 6 tháng đầu tiên và 8,29% cố định trong 12 tháng đầu tiên. Ngân hàng này ưu đãi cho khách bằng cách được quyền thanh toán thêm tối đa 20 triệu đồng tiền gốc cho ngân hàng hằng tháng mà không mất thêm chi phí. 

Nhân viên tín dụng của một ngân hàng lớn cho biết, lượng khách vay mua bất động sản hiện thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2018 do ngại lãi suất vay cao, việc xét duyệt hồ sơ vay cũng không thoáng như trước. Khách hàng phải có tài sản thế chấp và khả năng thanh toán nợ tốt mới được xét duyệt cho vay. Ngoài ra, để giải ngân đủ chỉ tiêu, ngân hàng bắt nhân viên tín dụng khi cho vay mua bất động sản phải bán kèm theo sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm rủi ro, phát hành thẻ tín dụng, thậm chí còn chạy chỉ tiêu lắp đặt máy POS (thiết bị chấp nhận thẻ) cho các chủ kinh doanh nhỏ lẻ. 

Vay mua nhà ngày càng khó khăn hơn trước còn do Ngân hàng Nhà nước có quy định siết cho vay mua bất động sản. Từ đầu năm 2019, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước đã giảm xuống còn 40% thay vì 45% như năm 2018 khiến nguồn vốn tín dụng trung dài hạn đổ vào bất động sản không còn dồi dào như trước, trong khi các khoản vay mua nhà thường khá dài, từ 10-20 năm, thậm chí hơn 20 năm. 

Trong quyết định mới đây, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn xuống còn 30% kể từ 1/10/2020. Đồng thời, từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 31/12/2020, các khoản vay từ 4 tỷ đồng trở lên sẽ bị áp hệ số rủi ro là 120% và sau đó sẽ nâng lên 150% kể từ ngày 1/1/2021. Đặc biệt với khoản vay kinh doanh bất động sản, Ngân hàng Nhà nước tăng hệ số rủi ro từ 150% hiện nay lên 200% từ ngày 1/1/2020. 

“Thị trường bất động sản đang gặp khó về thanh khoản. Tổng lượng giao dịch bất động sản 6 tháng đầu năm 2019 đã giảm 34%. Khi tỷ lệ vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung, dài hạn giảm xuống và hệ số rủi ro tăng lên, các ngân hàng phải lấy vốn tự có để phục vụ các khoản vay của khách hàng nhưng vẫn phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn theo quy định. Nguồn vốn không có thì phải tăng lãi suất huy động, kéo theo lãi suất vay có thể tăng cao và việc cho vay mua bất động sản sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn trước” - tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, nhận định. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI