Khó vào Trung Quốc, tôm hùm Alaska, chery, nho... Mỹ dồn sang Việt Nam

07/08/2019 - 07:05

PNO - Đậu nành, thịt heo, trái cây, thủy hải sản… từ Mỹ nhập khẩu về Việt Nam có xu hướng tăng nhanh, giá bán cũng rẻ hơn trước kể từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Cách đây chưa đầy một năm, đoàn đại biểu Hiệp hội Xuất khẩu thực phẩm Hoa Kỳ đã đến TP.HCM nhằm tìm kiếm đối tác để xuất khẩu các mặt hàng vào Việt Nam, trong đó, có đại diện của khá nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm hùm của Mỹ. Các nhà xuất khẩu tôm hùm của Mỹ cho hay, toàn bộ nguồn tôm xuất sang Việt Nam được đánh bắt tự nhiên. Chỉ vài tháng sau đó, các mặt hàng hải sản này của Mỹ về Việt Nam nhiều hơn hẳn, giá cũng khá bình dân. 

Giá tôm hùm sống nhập khẩu bình quân chỉ 1 triệu đồng/kg, có lúc chỉ còn vài trăm ngàn đồng/kg. Những sản phẩm dạng đã hấp chín hoặc đã được sơ chế, lấy riêng phần thân được bán lẻ từ 600.000-800.000 đồng/kg, ngang giá tôm hùm nuôi trong nước. Một đầu mối chuyên nhập khẩu tôm hùm Mỹ tại TP.HCM cho hay, thị trường tiêu thụ các mặt hàng này ngày một rộng hơn, không chỉ các nhà hàng, khách sạn, khách lẻ mà ngay cả một số quán ăn, quán nhậu cũng đã lấy tôm hùm về bán cho khách. 

Kho vao Trung Quoc, tom hum Alaska, chery, nho... My don sang Viet Nam
Loại tôm hùm Alaska được các doanh nghiệp Mỹ chào bán cho các nhà nhập khẩu Việt Nam khi đến TP.HCM

Theo Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2019, hàng hóa từ Mỹ nhập vào Việt Nam đạt hơn 6,9 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng thủy sản Mỹ nhập vào Việt Nam đạt 47 triệu USD, tăng 67%. 

Những nhóm hàng khác như đậu nành, thịt heo, trái cây (cherry, nho, táo, việt quất) cũng gia tăng số lượng nhưng giảm dần giá bán. Chẳng hạn, cherry Mỹ trước đây giá 700.000-800.000 đồng/kg, nay có thời điểm giảm còn chưa đầy 400.000 đồng/kg. Nhiều cửa hàng trái cây nhập còn kích cầu, càng mua nhiều giá càng rẻ, có khi giá cherry xuống dưới 300.000 đồng/kg. 

Số liệu từ Cục Hải quan TP.HCM, từ đầu năm đến giữa tháng 7/2019, ước tính có 800 tấn cherry được nhập và thông quan qua các cảng của TP.HCM, trong đó cherry nhập từ Mỹ chiếm gần một nửa, khoảng 349 tấn, giá trị 2,81 triệu USD.

Một số đầu mối kinh doanh thịt heo tại TP.HCM cho hay, hiện có nhiều nhà cung cấp thịt heo tại Mỹ chào hàng với mức giá rẻ hơn giá thịt trong nước 15-20%. Hiện người dân ở các đô thị có xu hướng mua thực phẩm tại các kênh bán hàng hiện đại nên thịt đông lạnh nhập về không chỉ phục vụ các nhà máy chế biến thực phẩm, bếp ăn công nghiệp như trước mà còn hướng đến bán lẻ nhiều hơn.

Trong lần đến Việt Nam gần nhất để xúc tiến xuất khẩu thực phẩm Mỹ vào Việt Nam, bà Colleen Coyne - thành viên Hiệp hội Xuất khẩu thực phẩm Hoa Kỳ - đánh giá, Việt Nam trở thành thị trường mới nổi đối với một số nông thủy sản của Mỹ. Theo bà Colleen, trong chương trình xuất khẩu thực phẩm quốc tế của Mỹ, Việt Nam được đánh giá là nước xuất khẩu nông thủy sản có tiếng trên thế giới nhưng nhu cầu sử dụng hải sản ở Việt Nam vài năm trở lại đây cũng rất lớn, đặc biệt là tôm hùm, cua hoàng đế. Vì vậy, các nhà xuất khẩu hải sản Mỹ đang muốn xuất khẩu vào Việt Nam thêm những loại hải sản mới như nghêu, sò điệp, mực, bạch tuộc... 

Các chuyên gia trong nước cho rằng, nguyên nhân khiến nông, thủy sản của Mỹ vào Việt Nam tăng mạnh gần đây là do các sản phẩm này gặp khó khăn trong việc xuất khẩu vào Trung Quốc. Trung Quốc vốn là thị trường tiêu thụ chính của nhiều nhóm hàng nông thủy sản của Mỹ, nhưng chiến tranh thương mại giữa hai nước ngày một gay gắt nên các nhà xuất khẩu chuyển hướng sang các thị trường thay thế như Việt Nam. Giá bán các mặt hàng này vì thế cũng rẻ hơn. 

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI