Khánh thành Trung tâm Công nghệ dệt Ý – Việt tại ĐH Bách Khoa

29/11/2017 - 13:30

PNO - Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy thương mại và phát triển hợp tác kinh doanh giữa Ý và Việt Nam.

Đây là dự án hợp tác được sự tài trợ của chính phủ Ý, giữa Thương vụ Ý (ITA) và Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TPHCM (HCMUT), cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Hiệp hội Máy Dệt Italy (ACIMIT) và Tổ chức phi chính phủ quốc tế về Phát triển Công nghiệp và Kinh tế (PISIE).

Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt được thành lập nhằm hỗ trợ hoạt động đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ dệt. Dự án sẽ đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp dệt may Việt Nam, giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận được với chuyển giao công nghệ thông qua các hoạt động đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật từ Đại học Bách Khoa TPHCM và các chuyên gia Ý.

Khanh thanh Trung tam Cong nghe det Y – Viet tai DH Bach Khoa

Theo GS.TS Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TPHCM, Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt được tiếp nhận các máy móc, thiết bị cũng như các khóa đào tạo nguồn từ chuyên gia Ý dành cho giảng viên và các kỹ sư từ các doanh nghiệp trong ngành nhằm mục đích phục vụ nghiên cứu và huấn luyện. Trung tâm sẽ là một địa chỉ tin cậy để đào tạo, cung cấp nhân lực cho doanh nghiệp Việt Nam và Ý trong lĩnh vực dệt may.

Với Trung tâm Công nghệ Dệt Ý – Việt, doanh nghiệp dệt may Việt Nam có điều kiện tiếp cận các kỹ thuật mới; có cơ hội giao lưu – trao đổi kinh nghiệm với các giáo sư, các nhà nghiên cứu tại các trường đại học của Ý. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đặt ra thách thức là đòi hỏi phía đại học Việt Nam phải xây dựng lại chương trình đào tạo theo hướng đổi mới và sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp để đào tạo ra lực lượng chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên chuyên nghiệp cho lĩnh vực dệt may”, ông Thành cho biết.

Ý hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 18 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 15 của Việt Nam. Theo Bộ Công thương, trong 7 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ý đạt trên 2,88 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2016. Ý cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khối EU với kim ngạch thương mại hai chiều vào khoảng 4,6 tỷ USD trong năm 2016.

Thương vụ Ý tại Việt Nam trong các năm qua cũng có nhiều chương trình xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai bên được gặp gỡ trao đổi thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về công nghệ, kỹ thuật trong các ngành dệt may, da giày.

Trong năm 2017, 29 doanh nghiệp Ý đã tham gia triển lãm da giày quốc tế ở Việt Nam; thành lập Trung tâm công nghệ giày Việt - Ý do Hiệp hội Quốc gia các nhà sản xuất máy móc da giày Ý (ASSOMAC) và Hiệp hội Da giày Việt Nam (LEFASO) hợp tác tổ chức. Trung tâm này đã khánh thành và đi vào hoạt động từ ngày 12/7/2017 tại Bình Dương và nay, Trung tâm công nghệ Dệt Ý – Việt được khánh thành tại Đại học Bách khoa TP.HCM.

Mai Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI