Khan hiếm heo thịt, thương lái gom cả heo nhỏ giết mổ

16/12/2019 - 11:30

PNO - Nhiều lô thịt heo về các chợ đầu mối của TP.HCM những ngày gần đây là heo nhỏ, chưa đến kỳ giết mổ nhưng do khan hiếm heo thịt và giá heo hơi tăng cao nên cả người nuôi lẫn thương lái đều bán heo non.

Ông Nguyễn Bình - một đầu mối kinh doanh heo tại H.Bình Chánh, TP.HCM cho hay - khoảng một tuần trở lại đây, lượng heo thịt từ các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nam bộ về hai chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn đều giảm mạnh. Cụ thể, heo mảnh về chợ đầu mối Bình Điền 1.350-1.500 con/đêm, tại chợ đầu mối Hóc Môn khoảng 4.400-4.600 con/đêm; giảm bình quân từ 700-1.200 con so với thường nhật.

Đáng chú ý, theo chủ hàng này, heo về chợ ngày càng xuất hiện nhiều con có trọng lượng nhỏ. Trước đây, heo thịt bình quân xuất chuồng khoảng 100-120kg/con, thì hiện nhiều lô heo về chợ chỉ khoảng 40-60kg/con, một điều rất ít xảy ra từ trước đến nay. Nguyên nhân, theo ông Bình, do nhu cầu tiêu thụ thịt heo càng cận tết tăng, chợ thường xuyên thiếu hụt thịt heo nên thương lái mua gom bất chấp lớn nhỏ. Người nuôi thấy giá heo tăng cao, lại lo ngại dịch bệnh có thể ập đến bất cứ lúc nào nên có người hỏi mua là bán.

“Với tình hình hiện tại, nếu nguồn cung heo không được bổ sung trong những ngày tới, đặc biệt những ngày cận tết tình trạng khan hiếm heo thịt và thịt heo sẽ rất nghiêm trọng…”, ông Bình cho hay.

Khan hiem heo thit, thuong lai gom ca heo nho giet mo
Giá thịt heo tăng cao do nguồn cung heo thịt trong nước suy giảm nghiêm trọng

Hiện giá heo hơi tại tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM phổ biến ở mức 83.000-85.000 đồng/kg, mức cao nhất từ trước đến nay. Với heo có trọng lượng trên 100kg đã có những đầu mối giao dịch với mức giá 89.000-90.000 đồng/kg, dù giá cao ngất ngưởng nhưng hầu hết các vùng nuôi heo chủ lực đều xảy ra tình trạng khan hiếm heo. Giá heo hơi tăng đã đẩy giá thịt heo sỉ (heo mảnh) tại các chợ đầu mối tăng cao. Tại chợ đầu mối Hóc Môn, giá thịt heo mảnh loại 1 có phiên đã lên mức 120.000 đồng/kg, tương đương mức giá thịt heo bán lẻ trước thời điểm sốt giá cách đây ba tháng.

Tại các tỉnh miền Bắc, giá heo hơi còn cao hơn nhiều, bình quân 91.000-94.000 đồng/kg, tình hình thiếu hụt có xu hướng trầm trọng hơn. Hiện heo thịt được một số doanh nghiệp chăn nuôi lớn bán ra dao động 85.500-87.500 đồng/kg, trong khi các trại nuôi trong dân bán ra 89.000-93.000 đồng/kg. Chênh lệch này tiếp tục kích thích các thương lái thu mua heo từ trại các doanh nghiệp lớn bán lại cho các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ để kiếm lời. Điều này khiến giá thịt heo trên thị trường càng bị đẩy lên cao.

Hiện các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường tại TP.HCM tiếp tục kiến nghị  Sở Tài chính xin điều chỉnh giá thịt heo bán lẻ, bởi giá thịt heo trên thị trường tăng cao trong thời gian ngắn khiến các đơn vị này chịu áp lực nguồn cung.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, việc bình ổn giá thịt heo thời điểm này rất khó bởi nguồn cung heo đã giảm đến mức trầm trọng. Cơ quan chức năng cũng không nắm rõ được lượng heo thịt tại các địa phương còn lại bao nhiêu, nên rất khó để có thể đánh giá chính xác tình hình cung cầu từ nay đến cuối năm. Bộ Công thương mới đây cho biết, thị trường thiếu hụt 200.000 tấn thịt heo và sẽ được bổ sung bằng nguồn thịt nhập. Tuy nhiên, các đầu mối nhập hiện đều gặp khó vì giá thịt nhập cũng tăng vọt, nguồn cung thịt từ các nước không dồi dào như trước.

Đáng chú ý, dịch tả heo châu Phi có dấu hiệu tái bùng phát tại một số địa phương miền Bắc. Tuy nhiên, do giá heo thịt tăng cao nên nhiều hộ phát hiện đàn heo nhiễm bệnh đã giấu dịch, bán tháo. Thương lái vì thiếu hụt nguồn heo cũng chấp nhận bắt cả heo dịch đem giết mổ. Vi-rút bệnh dịch tả heo châu Phi được khẳng định không lây sang người, nhưng việc vận chuyển, giết mổ heo mang bệnh có thể khiến dịch bệnh này lây lan trên diện rộng do cơ chế lây của dịch bệnh này rất phức tạp và khó kiểm soát. 

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI