Khách hàng chuyển tiền nhầm tài khoản, ngân hàng phủi trách nhiệm?

02/04/2018 - 06:30

PNO - Anh Lê Văn Đức (ngụ tại H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) cho biết, vào tháng 7/2017 anh có chuyển nhầm 50 triệu đồng từ cây ATM của NH Vietcombank đến một người nhận khác nhưng suốt tám tháng qua, NH vẫn chưa hỗ trợ giải quyết cho anh.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, anh Lê Văn Đức (ngụ tại H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) cho biết, vào tháng 7/2017, anh có chuyển 50 triệu đồng từ cây ATM thuộc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (NH Vietcombank) Nhơn Trạch, nhưng do thao tác sai một số trong dãy số tài khoản nên tiền đã đến một tài khoản khác tên là Nguyễn Thị Lành thuộc NH Vietcombank Thái Bình. Tuy nhiên, suốt tám tháng qua, NH vẫn chưa hỗ trợ giải quyết cho anh.

Khach hang chuyen tien nham tai khoan, ngan hang phui trach nhiem?
Công văn của Ngân hàng Vietcombank gửi anh Lê Văn Đức.

Mỏi mòn chờ đợi

Anh Đức cho biết, ngay khi biết mình chuyển tiền nhầm tài khoản, anh đã lập tức liên hệ với Vietcombank Nhơn Trạch nhờ giải quyết. Chi nhánh NH này liền thông báo với anh Đức: đây là tài khoản cũ, người hưởng cũng không có động thái sử dụng số tiền này.

Đến ngày 5/9/2017, anh Đức nhận được thông báo của Vietcombank với nội dung: “Ngay sau khi nhận được yêu cầu hủy lệnh chuyển tiền của quý khách, chúng tôi đã liên hệ với người hưởng Nguyễn Thị Lành theo các thông tin người hưởng đăng ký tại Vietcombank. Đến nay, chúng tôi không nhận được phản hồi về việc yêu cầu hoàn trả tiền được ghi có vào tài khoản của người hưởng nhầm. Chúng tôi xin thông báo ngừng hỗ trợ quý khách trong việc giải quyết yêu cầu tra soát/hủy/hoàn trả lệnh chuyển tiền nêu trên”. Theo anh Đức, khi anh nói chuyện với nhân viên Vietcombank thì nhân viên này cho biết, không liên lạc được với chủ tài khoản Nguyễn Thị Lành. “NH không liên lạc được thì sao lại nói là “đã liên hệ với chủ tài khoản”. Khi tôi đăng thông tin lên Facebook, nhân viên chăm sóc khách hàng của Vietcombank gọi điện thoại mấy chục cuộc/ngày để tìm hiểu, hứa hẹn giúp đỡ, nhưng sau đó vẫn nói “chúng tôi gặp nhiều trường hợp tương tự anh rồi, thôi anh chịu mất tiền đi” - anh Đức bức xúc. 

Ngoài anh Đức, cũng có nhiều trường hợp tương tự và người chuyển nhầm số tài khoản cũng phải chịu mất tiền. Đêm 25/4/2017, chị Trương Ngọc Chúc (ngụ tại Q.Gò Vấp, TP.HCM) chuyển 20 triệu đồng bằng điện thoại đến chị Nguyen Hong Luong có số tài khoản 0281000221203 nhưng lại chuyển nhầm số tiền vào tài khoản 0281000231203 của chị Vo Nguyen Phuong Thao. Đến ngày 8/6/2017, Vietcombank gửi công văn trả lời hồ sơ tra soát đã hết hạn xử lý và không trả tiền lại cho chị Chúc. 

Không riêng gì Vietcombank mà tại các NH khác, khách hàng cũng gặp tình cảnh tương tự. Như trường hợp chị Lan chia sẻ trên trang Webtretho: “Tôi sử dụng tài khoản NH Đ.A., đã chuyển khoản nhầm sang một chủ tài khoản khác. Tôi liền báo ngay đến NH này và được hứa sẽ giải quyết trong vòng một tuần nhưng cũng có thể đến 60 ngày. Tôi mỏi mòn chờ đợi đến 80 ngày, ra tận chi nhánh viết cam kết nhưng vẫn chỉ nhận được câu trả lời “đang tiến hành xử lý, chưa liên lạc được với người được chuyển nhầm”. Tôi rất bực vì NH không có câu trả lời chính đáng hoặc hướng dẫn người bị mất tiền phải làm như thế nào”. 

Ngân hàng có phủi bỏ trách nhiệm?

Khi chúng tôi liên hệ đến NH Vietcombank Nhơn Trạch để tìm hiểu vụ việc, đại diện chi nhánh này cho rằng, việc trả lời thuộc chức năng của tổng đài Vietcombank. Qua số tổng đài 1900 545 413, một nhân viên cho biết, khách hàng tự giao dịch nên phải chịu trách nhiệm với lệnh giao dịch của mình, không phải lỗi NH.

Theo quy định của NH Nhà nước, Vietcombank chỉ hỗ trợ liên hệ với khách hàng nhận nhầm chứ không được phép khoanh số tiền tài khoản nhận nhầm nên sẽ không thể trích lại ngay tiền từ tài khoản này trả người chuyển.

Trường hợp NH không liên hệ được với chủ tài khoản thì khách hàng có thể làm đơn yêu cầu cơ quan công an vào cuộc hoặc khởi kiện ra tòa.

Một cán bộ tại NH Vietcombank cho biết thêm, khoảng hai, ba năm về trước, với những trường hợp chuyển khoản nhầm, NH dễ dàng thu hồi lại số tiền cho người mất. Tuy nhiên, theo quy định mới của NH Nhà nước, phía NH phải có được sự đồng ý của chủ tài khoản nhận nhầm tiền. 

Khach hang chuyen tien nham tai khoan, ngan hang phui trach nhiem?
Nếu xảy ra trường hợp chuyển tiền nhầm tài khoản, khách hàng nên phối hợp với NH để giải quyết nhẹ nhàng và hiệu quả. 

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Bùi Minh Nghĩa - Phó giám đốc Công ty luật TNHH Đại Luật Hằng Sinh, Đoàn Luật sư TP.HCM - cho biết, trong trường hợp này, đây là lỗi của khách hàng. Khách hàng nên phối hợp với NH để giải quyết nhẹ nhàng và hiệu quả. NH sẽ liên hệ với chủ tài khoản thụ hưởng, thông báo về việc chuyển nhầm tiền và đề nghị người nhận chuyển trả lại số tiền cho người chuyển nhầm.

Trường hợp người nhận không đồng ý trả lại tiền, NH sẽ thông báo cho người chuyển để có biện pháp xử lý tiếp theo, đó là báo công an.

Tuy nhiên, trong trường hợp của anh Đức, NH Vietcombank không đưa ra hướng giải quyết mà thông báo ngừng hỗ trợ khách hàng là thiếu tinh thần phục vụ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của mình.

Sau khi người chuyển nhầm trình báo với công an và có yêu cầu từ cơ quan công an, NH sẽ khoanh tiền trên tài khoản người nhận để xử lý. Thời gian xử lý chuyển nhầm tiền nhanh hay lâu phụ thuộc vào việc liên hệ được với chủ tài khoản nhận sớm hay trễ. 

Nếu nhận được thông báo từ NH, người được chuyển nhầm vẫn cố ý chiếm giữ trái phép tài sản thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Luật pháp quy định: “Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản có giá trị từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm; nếu giá trị tài sản từ 200 triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ 1-5 năm”. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI