Huawei chính thức bị Panasonic và hãng chip ARM ‘bỏ rơi’

23/05/2019 - 14:29

PNO - Danh sách thương hiệu quay lưng với Huawei đã chính thức được nối dài thêm hai cái tên, bao gồm Panasonic và ARM.

Chỉ cách đây vài giờ, phát ngôn Panasonic - Joe Flynn cũng đã thông báo qua Hãng tin AFP rằng ngừng tất cả các giao dịch kinh doanh với Huawei và 68 chi nhánh theo lệnh cấm của Chính phủ Mỹ. Hãng cũng đã ban bố một hướng dẫn nội bộ yêu cầu thực hiện đầy đủ lệnh cấm trên.

Panasonic đưa ra quyết định này không lâu sau thời điểm 4 công ty di động lớn của Nhật và Anh hoãn phát hành thiết bị di động 5G mới của Huawei.

Quyết định dứt khoát của Panasonic đã chính thức gia tăng áp lực lên Huawei bởi ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp "các linh kiện điện tử" cho hãng.

Huawei chinh thuc bi Panasonic va hang chip ARM ‘bo roi’
Chip xử lý Kirin của Huawei sản xuất dưới sự hợp tác với ARM.

Chưa dừng ở đó, theo nguồn tin từ BBC, hãng thiết kế vi xử lý ARM có trụ sở tại Cambridge (Anh) vừa chính thức ra thông báo tạm dừng "tất cả mọi hợp đồng đang có hiệu lực, các quyền lợi hỗ trợ và bất kỳ ràng buộc nào" với Huawei. Nhân viên của hãng cũng được cảnh báo rằng "họ không được phép hỗ trợ, chuyển giao công nghệ (cho dù là phần mềm, mã hoặc các bản cập nhật khác) hoặc tham gia thảo luận kỹ thuật với Huawei và HiSilicon".

ARM bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm do tồn tại bản ghi nhớ nội bộ ghi rõ thiết kế chip của hãng bao gồm các công nghệ đi kèm có nguồn gốc từ Mỹ. Thương hiệu có trụ sở tại Anh đang phát triển và thiết kế một số bộ xử lý ở Austin, Texas và San Jose, California (Mỹ).

Theo phân tích, Huawei (tương đồng với Apple và các nhà sản xuất chip như Qualcomm) sử dụng bản thiết kế nhân chip (Cortex) của ARM để thiết kế riêng bộ vi xử lý Kirin – nhằm cung cấp sức mạnh cho điện thoại thông minh của họ. Hãng công nghệ Trung Quốc cũng được cấp phép sử dụng công nghệ đồ họa của công ty có trụ sở tại Cambridge (Anh). Thế nhưng thông báo mới nhất từ hãng chip ARM đã đặt dấu chấm hết cho tham vọng tự sản xuất chip của Huawei cũng như duy trì hoạt động của công ty bán dẫn khổng lồ HiSilicon.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ban bố lệnh cấm trực tiếp và có động thái gây áp lực buộc các đối tác chiến lược của Huawei là Google (hãng cung cấp hệ điều hành và dịch vụ Android) và các đối tác phần cứng dừng hợp tác. Đây là động thái nhắm thẳng đến Huawei và có nhiều suy đoán chính phủ Mỹ sẽ sớm mở rộng hành động trừng phạt. Theo đó, sau Huawei là Hikvision - nhà sản xuất thiết bị giám sát lớn nhất Trung Quốc sẽ bị Mỹ nhắm đến.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI