Hơn 46 tấn tôm hùm đất, tôm hùm đông lạnh Trung Quốc đã vào Việt Nam

28/05/2019 - 11:48

PNO - Theo Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập từ Trung Quốc gần 46,2 tấn tôm hùm đông lạnh (Frozen whole cooked crawfish, tên khoa học Procambarus clarkii) và 10 tấn tôm hùm đất luộc sơ đông lạnh (không có thông tin về tên khoa học).

Theo nguồn tin từ Tổng cục Hải quan, chưa có dữ liệu nhập khẩu mặt hàng “tôm hùm càng đỏ” xuất xứ từ Trung Quốc vào Việt Nam mà chỉ có thông tin nhập khẩu “tôm hùm đất” và “tôm hùm đông lạnh”.

Hon 46 tan tom hum dat, tom hum dong lanh Trung Quoc da vao Viet Nam

Tổng cục Hải quan thông tin, theo mô tả hàng hóa do doanh nghiệp khai báo, năm 2018, Việt Nam đã nhập từ Trung Quốc gần 46,2 tấn, gồm: gần 36,2 tấn tôm hùm đông lạnh và 10 tấn tôm hùm đất luộc sơ đông lạnh.

Năm 2019 (từ ngày 1/1 đến 15/5), các doanh nghiệp đã nhập gần 7,4 tấn tôm hùm đông lạnh và 23 tấn tôm hùm đất hấp còn vỏ đông lạnh. Các lô hàng trên đều làm thủ tục nhập khẩu qua cảng Cát Lái (Q.2, TP HCM).

Trong khi đó, thông tin từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Càng Sài Gòn Khu vực 1 (Cục Hải quan TP.HCM) cho biết, từ đầu năm đến nay, chỉ có 2 lô hàng nhập khẩu tôm đông lạnh, loại tôm càng đỏ (crawfish). Đây là tôm đông lạnh đã chết, không làm ảnh hưởng đến môi trường. Trong số đó có 1 lô nhập từ Trung Quốc, số lượng trên 8,1 tấn. Lô còn lại nhập từ Mỹ nặng chỉ 31,5 kg, nhập chung với các loại thực phẩm khác như cá hồi, cá thu, phô mai… Các lô hàng trên đều trải qua kiểm dịch động vật trước khi thông quan.

Trước đó, Bộ NN-PTNT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố, Tổng cục Hải quan và Tổng cục QLTT, đề nghị tăng cường kiểm soát loài tôm hùm đất (còn gọi là tôm càng đỏ, tên khoa học cherax quadricarinatus) do đây là loài ngoại lai xâm hại. Tôm càng đỏ cũng không có trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam.

Như vậy, loài tôm hùm đông lạnh nhập khẩu từ Trung Quốc theo thống kê của hải quan có thể không phải là loài mà báo chí và Bộ NN-PTNT đề cập gần đây.

Tuy nhiên, căn cứ theo tên khoa học Procambarus clarkii của các lô tôm hùm đông lạnh nhập khẩu của hải quan, đây chính là tôm hùm nước ngọt - loài cũng không có trong danh mục thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và nằm trong danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại.

B.T.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI