Homestay tại TP.HCM đang ăn nên làm ra

16/07/2018 - 17:00

PNO - Với thiết kế lạ mắt, tiện nghi và giá hấp dẫn, homestay - loại hình lưu trú ở nhà dân cho khách du lịch đang được khai thác triệt để từ giới kinh doanh cho thuê phòng trọ, nhà ở, khách sạn.

Biến phòng trọ thành homestay

Hiện nay, nếu thuê phòng trọ thông thường tầm 10-15m2 ở chung với chủ nhà có giá 2 triệu đồng/tháng trở lại. Nếu là phòng riêng, không đi lại chung với chủ nhà thì giá 2-3 triệu đồng/tháng tùy vào vị trí và tiện nghi như: nội thất, toilet riêng, chỗ để xe…

Thế nhưng, cùng diện tích, vị trí đó, chủ nhà đầu tư tốt hơn như có sẵn nội thất thiết kế bắt mắt thì giá sẽ tầm trên 4 triệu đồng. Cao cấp hơn, phòng có thêm bếp, khu tiếp khách cùng những tiện ích khác như vị trí phòng thông thoáng, có sân thượng chung, hệ thống an ninh, vệ sinh thì giá sẽ tầm khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Homestay tai TP.HCM dang an nen lam ra
Sân vườn thoáng mát là tiêu chí lựa chọn của nhiều du khách khi tìm đến homestay.

Đầu tư homestay chắc chắn kinh phí sẽ lớn hơn xây phòng trọ bình dân thông thường nhưng bù lại chủ đầu tư sẽ thu hồi vốn nhanh, khách lịch sự nên hạ tầng cũng không bị xuống cấp nhanh chóng.

"Trước đây tôi cho thuê nhà nguyên căn, hợp đồng theo năm để khách ở dài hạn. Tuy nhiên, qua thời gian mới thấy bất tiện hơn là cho thuê kiểu homestay. Từ cuối năm ngoái, tôi đầu tư lại theo kiểu homestay chủ yếu cho khách du lịch hoặc thuê ngắn hạn thì thấy hiệu quả hơn.

Có thể lấy con số sau để so sánh sau vì sao nhiều người thích đầu tư làm homestay. Căn 150m2 đầy đủ nội thất, có cả sân vườn thoáng mát cho thuê nguyên tháng dài hạn chỉ tầm 16,5 triệu đồng/tháng.

Thế nhưng, cho khách du lịch thuê hoặc cho các nhu cầu nghỉ dưỡng cuối tuần ngắn hạn thì tính theo ngày, mỗi ngày 2- 2,5 triệu đồng tùy diện tích căn. Chỉ cần 1 tháng cho thuê khoảng 20 ngày là đã thu hơn con số cho thuê nguyên cả tháng. Khách đến nghỉ ngơi thoải mái, giữ nhà nên gần như ít xuống cấp", anh Nguyễn Minh Nam - chủ homestay khu vực Thanh Đa, quận Bình Thạnh cho biết.

Nếu homestay của anh Nam thuộc dạng nhà vườn kết hợp nghỉ dưỡng thì homestay của chị Thanh Trân khu vực Tân Sơn Nhất lại là dạng phòng thuê lớn dành cho những gia đình nhỏ hoặc người thuê thích sự tiện nghi, an toàn ngay trong trung tâm thành phố. 

Phòng 35m2 đầy đủ tiện nghi bao gồm cả các tiện ích công cộng chung hiện nay là 6 triệu đồng/tháng. Các phòng diện tích nhỏ hơn sẽ dao động từ mức 3-4 triệu đồng/tháng.

Theo chị Trân, nhiều chủ nhà hiện nay nếu có điều kiện và muốn kinh doanh lâu dài đều nhanh chóng đầu tư để biến phòng trọ thường thành homestay vì nhu cầu này đang tăng, quan trọng hơn là cơ sở hạ tầng được đảm bảo, giao dịch tốt, lợi nhuận cao, thu hồi vốn nhanh.  

Ăn nên làm ra 

Nhận thấy lợi nhuận từ homestay, không riêng giới cho thuê phòng trọ chuyển hướng mà nhiều khách sạn lớn nhỏ tại TP.HCM kinh doanh chưa hiệu quả cũng dần thay đổi tình thế. 

Homestay tai TP.HCM dang an nen lam ra
Khung cảnh một homestay tại Thanh Đa, Bình Thạnh.

Theo đó, homestay tại TP.HCM có thể chia thành 2 loại chính: loại ở gần trung tâm, thuận tiện về giao thông song có diện tích nhỏ, giá cao. Vì giá cao nên thường có 2 loại phòng: phòng Private (phòng riêng) và phòng Dorm (phòng chung, giường riêng).

Tại những vị trí trung tâm như khu Bùi Viện, Nguyễn Trãi, giá phòng Private từ 500.000 - 1.500.000 đồng/ngày, phòng Dorm từ 200.000 đến 350.000 đồng/ giường/ngày.

Loại xa trung tâm tuy bất tiện về giao thông song lại có diện tích lớn, sân vườn, khung cảnh thơ mộng và mức giá dễ chịu hơn.

"Nhà vườn của mình luôn kín phòng vào các ngày cuối tuần. Dịp hè lại càng đông khách vì địa điểm vẫn là trong trung tâm thành phố mà thiết kế nhà và không gian xanh mát như ở resort.

Khách du lịch ở xa đến TP.HCM hoặc cả gia đình sinh sống tại đây sẽ tận hưởng được không gian ở xanh mát, tự do thoải mái với mức giá không quá cao 1,5- 2 triệu đồng/ngày/căn nhà đủ tiện nghi", anh Nam chia sẻ thêm về kết quả sau khi chuyển đổi nhà cho thuê nguyên căn thành homestay của gia đình mình.

Xa xa hơn, những homestay các khu vực Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn mọc lên nhiều hơn trong thời gian qua vì chủ đầu tư có thể tận dụng ngay đất rộng đang ở để xây homestay và quảng bá lên các trang du lịch nổi tiếng là có khách tìm đến.

Các homestay này đánh đúng tâm lý của khách du lịch hoặc các gia đình cần một không gian sinh hoạt nghỉ ngơi thật sự. Thay vì đi chơi xa, nhiều du khách bận rộn hoặc chưa có điều kiện du lịch xa đã chọn các homestay gần TP.HCM để vẫn có thể nghỉ dưỡng mà không phải đi lại quá xa và tốn kém chi phí.

Homestay tai TP.HCM dang an nen lam ra
Con đường xanh mát, yên tĩnh dẫn vào khu homestay được nhiều du khách chọn lựa.

Thực tế, homestay giống một dạng nhà nghỉ độc lập nhưng mang thiết kế độc đáo, lạ mắt và mang nhiều yếu tố cá nhân hơn các quy định ở khách sạn, lại tiện nghi và thú vị hơn ở phòng trọ bình thường.

Mặc dù ở homestay bạn sẽ không thể nào có được cảm giác thoải mái tuyệt đối như khi nghỉ tại resort sang trọng nhưng bù lại, bạn có được những trải nghiệm thực tế tuyệt vời khi được trực tiếp tham gia vào các hoạt động và sinh hoạt như một gia đình.

Đây có lẽ là điểm đặc biệt, thu hút khách của homestay so với các loại hình lưu trú du lịch khác hiện nay.

Vy Ái Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI